Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Xả lũ sao cho dân không bị thiệt?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Xả lũ sao cho dân không bị thiệt?

Văn Nam

Xả lũ sao cho dân không bị thiệt?
Một người dân vùng lũ nấu ăn – Ảnh: Phạm Thọ

(TBKTSG Online) – Ba đập thủy điện thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia là Đắk Mi 4, A Vuong và Sông Bung 4 đồng loạt xả lũ với lưu lượng lớn vào chiều ngày 2-10 vừa qua khiến 416 hộ dân (1.602 người) huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vất vả chạy lũ ngay trong đêm.

Ban quản lý các đập thủy điện nói trên cho rằng họ đã xả lũ đúng với quy trình vận hành liên hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trước khi xả có thông báo cho cấp có thẩm quyền bằng fax, thư điện tử (email).

Tuy nhiên, quy trình vận hành liên hồ chứa thủy điện thông thường lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt vận hành theo thứ tự ưu tiên đảm bảo an toàn đập trước rồi mới đến đảm bảo giảm lũ cho hạ du. Do vậy, người dân hạ du dù muốn dù không vẫn luôn sống trong thấp thỏm, lo âu vì không biết có kịp chạy lũ; tài sản làm ra từ mồ hôi, nước mắt có thể sẽ bị nước cuốn khi đập thủy điện trên thượng nguồn xả lũ.

Thông tin về hậu quả của việc “xả lũ đúng quy trình” của các thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia ngày 2-10 vừa qua vẫn còn nguyên tính thời sự và một phần hậu quả là, theo thống kê sơ bộ, ở huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam đã có 90 ngôi nhà bị ngập, 105 héc ta lúa bị ngập và hư hại, 55 héc ta ngô bị ngập và 50 héc ta rau màu khác bị ngập với tổng thiệt hại khoảng gần 10 tỉ đồng.

Theo thông báo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiều ngày 3-10, do mưa lớn nên hiện có 11 nhà máy thủy điện khu vực miền Trung, Tây nguyên (Bản Vẽ, Buôn Tua Srah, Buôn Kuop, Srepok 3, Pleikrong, Sông Ba Hạ, Yaly, Se San 3, Se San 4, An Khê và A Vương) buộc phải xả lũ điều tiết. Điều này có nghĩa là người dân vùng hạ lưu sẽ phải chịu hại về tài sản, thiệt hại về người có thể xảy ra, ảnh hưởng của môi trường đến đời sống của họ sau lũ.

Vậy các vấn đề trên sẽ được giải quyết ra sao để hài hòa được lợi ích của chủ đầu tư đập thủy điện, người dân sống vùng hạ du, lợi ích của địa phương và quốc gia? Xin mời Anh/Chị đóng góp ý kiến vào box bên dưới:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới