Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Hạn chế xe cá nhân có khả thi?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Hạn chế xe cá nhân có khả thi?

Lê Anh

Hạn chế xe cá nhân có khả thi?
Hiện nay phương tiện công cộng tại Việt Nam chỉ có duy nhất xe buýt, phương tiện này mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đi lại của người dân – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Thời gian gần đây, đề án phát triển các phương tiện vận tải tại các thành phố lớn ở Việt Nam của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thu hút nhiều ý kiến trái chiều vì liên quan đến việc hạn chế xe cá nhân đi vào trung tâm các thành phố lớn.

Nếu được Chính phủ thông qua, đề án này sẽ tác động đến hàng triệu người dân tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM hiện đang đi làm bằng xe máy hoặc ô tô riêng.

Còn nhớ cách đây chừng gần một năm, đề án thu phí hạn chế xe cá nhân cũng do Bộ GTVT xây dựng đã bị dư luận phản đối kịch liệt vì không phù hợp trong giai đoạn hiện nay và cuối cùng, Chính phủ đã quyết định không phê duyệt đề án.

Trong đề án phát triển hợp lý các phương tiện vận tải tại các thành phố lớn, Bộ GTVT không đề xuất các giải pháp thu phí mà thay vào đó là kiểm soát xe cá nhân theo giờ trong ngày và trong tuần tại khu vực trung tâm và trên các tuyến đường có mật độ xe đi lại cao trong giờ cao điểm của các thành phố lớn.

Cụ thể, ở Hà Nội và TPHCM, lộ trình được đưa ra là trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, để hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm có hiệu quả, ngành giao thông đưa ra một số giải pháp như tăng tần suất của phương tiện công cộng, ưu đãi giá vé ở thời điểm hạn chế xe cá nhân, và đồng thời lập các điểm trông giữ xe tại các điểm đầu, điểm cuối và các điểm trung chuyển xe buýt bên ngoài khu trung tâm. Ngoài ra, đề án cũng đề cập đến ưu tiên, khuyến khích đầu tư dịch vụ cho thuê xe đạp, xe đạp điện để người dân sử dụng để vào khu vực nội thành.

Theo nhiều chuyên gia, những giải pháp này khó mà khả thi vì phương tiện công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại trong khi các tuyến metro hiện đang được xây dựng và phải 3 đến 4 năm nữa mới hoạt động.

Một số chuyên gia chia sẻ với Thời báo kinh tế Sài Gòn Online rằng, việc hạn chế xe cá nhân chỉ có thể thực hiện được khi các phương tiện công cộng đảm nhận được 30-40% nhu cầu đi lại của người dân và nếu một số điều kiện cơ bản chưa được đáp ứng thì những giải pháp mà Bộ GTVT đưa ra không chừng lại có tác dụng ngược.

Vậy Anh (chị) có ý kiến gì xin mời đóng góp vào box bên dưới:

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới