Chủ Nhật,  22/7/2018, 23:14 
Đặt báo in

Ngành hàng xa xỉ không còn lạc quan

Thứ Năm,  9/10/2008, 13:56 

Ngành hàng xa xỉ không còn lạc quan

Nhà bán lẻ Saks Fifth Avenue triển khai mùa giảm giá sớm hơn mọi năm
(TBKTSG Online) - Cửa hàng Yves Saint Laurent (YSL) trên đại lộ Madison của khu vực Manhattan (Mỹ) là hình ảnh thu nhỏ của thị trường hàng xa xỉ, từ túi xách da trăn giá 3.295 đô-la Mỹ, đến những đôi dép 760 đô-la. Trái với sự lạc quan trước đây, ngành hàng xa xỉ đang biểu hiện những khó khăn theo kiểu cách tinh tế của mình.

Cửa hàng YSL của Gucci ở New York đang trong đợt giảm giá, có thứ giảm đến 50%. Nhà bán lẻ Saks Fifth Avenue cũng triển khai mùa giảm giá sớm hơn mọi năm. Tình hình xảy ra tương tự ở London. Còn nhà cung cấp hàng thời trang cao cấp Brioni của Ý thì nhận xét một số khách hàng sộp từ Mỹ đang giảm mức tiêu thụ thấy rõ.

Thời kỳ bất ổn nhất

Sau 5 năm tăng trưởng mạnh, các ngành kinh doanh hàng xa xỉ đang đối mặt với “ba mũi giáp công”: giá cả mọi thứ liên quan đang tăng nhanh, từ kim cương cho đến phí vận tải; sự hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường chủ lực gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản; và những nhà sản xuất chính của châu Âu thì “đau đầu” với tình trạng tỷ giá đồng euro so với đô-la Mỹ và những loại tiền tệ mạnh khác “nhảy nhót” liên tục.

Vị trí đặt quảng cáoConsultant Bain & Co. dự đoán thị trường hàng xa xỉ trị giá 270 tỉ đô-la Mỹ vẫn sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay, nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 6,5% của năm 2007. Một khảo sát do tập đoàn thương mại Ý Altagamma thực hiện trong tháng 6 vừa qua cho thấy lợi nhuận của nhiều nhãn hàng xa xỉ đang chững lại hay tụt giảm.

Ngay cả trên thị trường chứng khoán Wall Street, ngành xa xỉ cũng đang mất dần ánh hào quang. Trong tháng 7, Deutsche Bank đã hạ thấp những dự đoán của họ về thu nhập của ngành xa xỉ và cổ phiếu của các công ty này đang ế ẩm.

Đáng lo ngại nhất là những thông tin từ những nhà phân phối hàng xa xỉ lớn nhất như Saks (SKS) và Neiman Marcus. Dưới áp lực lớn buộc phải cải thiện tình hình kinh doanh ế ẩm, những công ty này đang cắt giảm các đơn hàng trong năm tới, yêu cầu giảm giá mạnh hơn và chiết khấu hàng tồn nhanh hơn. Trước các đòi hỏi đó, Angela Ahrendts, giám đốc điều hành nhãn hàng Burberry (Anh quốc), đã phải than thở đây quả là một trong những khoảng thời gian bất ổn nhất đối với ngành kinh doanh hàng xa xỉ.

Khủng hoảng giá trị?

Chỉ cách đây ít tháng, các nhà điều hành của những công ty sản xuất hàng xa xỉ hàng đầu thế giới đã khẳng định ngành kinh doanh của họ sẽ vượt qua suy thoái. Trong một cuộc hội thảo tổ chức tại Moscow vào cuối năm ngoái, Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của LVMH (Pháp), công ty đang sở hữu một loạt nhãn hiệu từ Givenchy đến Dom Pérignon, đã tự tin tuyên bố ngành hàng xa xỉ ít bị tác động hơn những ngành khác. “Tôi tin chắc chúng ta sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng”, ông nói.

Một số nhận định lạc quan xuất phát từ sự trỗi dậy của những nhà giàu mới tại Trung Quốc, Nga và một số thị trường mới nổi khác. Hơn nữa, nhiều tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ hàng đầu như LVMH, Gucci, Tiffany, Coach, Burberry và Richement Group đều thể hiện sự tăng trưởng doanh thu ổn định vào nửa đầu năm nay.

Nhưng vấn đề cần đặt ra là suy thoái kinh tế lan rộng cùng với tình trạng bi quan tăng lên ở người tiêu dùng Mỹ và nhiều nơi khác sẽ gây tác hại đến triển vọng tăng trưởng của ngành kinh doanh hàng xa xỉ và có thể buộc một số nhãn hiệu và nhà bán lẻ cân nhắc lại phương thức kinh doanh. Chẳng hạn, bộ sưu tập hàng thời trang may sẵn Edition 24 của YSL không những được định giá rẻ hơn những bộ sưu tập trước đó của hãng này mà còn được thiết kế theo hướng kéo dài thời gian lỗi mốt hơn một mùa mua sắm.

Đó chỉ là một cách giải quyết sớm cho câu hỏi cốt tử đối với các nhãn hiệu xa xỉ hàng đầu: Ngay cả sau khi nền kinh tế toàn cầu ổn định, ai sẽ là người thích những túi xách trị giá 2.000 đô-la Mỹ, những đồng hồ 5.000 đô la hay kính mát 300 đô la? Hay các mặt hàng xa xỉ sẽ trở thành mốt nhất thời mà nhiều người muốn quên nhanh?

Valérie Hermann, giám đốc điều hành của YSL, cho rằng: “Đó là một cuộc khủng hoảng về giá trị”.

Thay đổi xu hướng

Đối với hàng xa xỉ, “không có mối liên hệ nào giữa sản phẩm và giá, chúng hoàn toàn tách biệt nhau”, Elisabeth Ponsolles des Portes, giám đốc điều hành của Comité Colbert, tập đoàn thương mại đang làm đại lý cho nhiều nhãn hiệu xa xỉ của Pháp, đã nói như thế. Thực ra, việc tiêu thụ các nhãn hàng xa xỉ đang trải qua những thay đổi quan trọng.

Ở Nga, trước đây các mặt hàng được trưng bày và quảng cáo càng lớn và cầu kỳ càng bán chạy. Giờ đây, giới nhà giàu Nga lại “mặn mà” với những nhãn hàng được quảng cáo một cách kiềm chế. Ở Trung Quốc, nơi các mặt hàng xa xỉ chủ yếu dành cho phái nam, mấy năm qua đang mở rộng nhanh chóng cho nữ giới. Ở Nhật, việc tiêu dùng hàng xa xỉ của giới nữ trẻ có vẻ như theo hướng thận trọng và thực chất hơn, đã dẫn đến tình hình nước này giảm lượng tiêu thụ hàng xa xỉ từ 15% xuống còn 13% giá trị thị trường toàn cầu.

Để đối phó với tình hình, tại Burberry, giám đốc điều hành Ahrendts quyết định gom 21 trung tâm phân phối nằm phân tán trước đây vào ba trung tâm khu vực và hy vọng các nguồn cung ứng tốt hơn sẽ giúp giảm các áp lực về lợi nhuận. “Để vượt qua sóng gió, chỉ còn cách tập trung vào thị trường đúng, nhà cung ứng đúng và các mặt hàng đúng”, cô nói.

Điều đáng quan tâm trong giai đoạn hiện nay là hầu như không thấy công ty nào thực hiện cắt giảm chi phí tiếp thị hay mở cửa hàng. Để đối phó với tình hình ế ẩm ở những thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật, nhiều nhãn hàng cao cấp đã tràn sang Nga, Trung Quốc hay khu vực Trung Đông.

Chẳng hạn, vừa qua Cartier đã mở thêm một loạt cửa hàng tại Azerbaijan, Ukraine, Qatar và Ả Rập Saudi. Công ty này cũng đang tập trung đầu tư vào Trung Quốc, nơi họ nhắm sẽ là thị trường lớn nhất của họ vào năm 2012. Đến cuối năm nay, Cartier hy vọng sẽ tăng số lượng 22 cửa hàng ở Trung Quốc hiện nay lên con số 28.

Tuy nhiên, không phải khi nào việc đa dạng hóa địa bàn kinh doanh cũng suôn sẻ. Một trường hợp điển hình là tập đoàn sản xuất giày Tod’s nổi tiếng  của Ý, do Diego della Valle sở hữu. Tập đoàn này đã kinh doanh khá thành công tại thị trường nội địa mặc cho nền kinh tế nước này không khởi sắc, nhưng lại “loạng choạng” khi mở rộng kinh doanh ồ ạt sang thị trường Mỹ và Nhật. Trong quí đầu năm nay, doanh thu các mặt hàng thuộc da của Tod’s đã giảm hơn 5%, đến nỗi nhà phân tích Antoine Belge của ngân hàng HSBC đã nhận xét mô hình kinh doanh của tập đoàn này “có vấn đề”.

DANH VĂN (Theo The Economist)

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHUYẾN MÃI
WEB GIÁ RẺ
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
GHI NHẬN
BẠN ĐỌC VIẾT
BLOG
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
QUẢN TRỊ SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
MỘT VÒNG DOANH NGHIỆP
DỮ LIỆU DOANH NGHIỆP
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
VIỆC GÌ? Ở ĐÂU?
THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
DỰ ÁN
CHUYỂN ĐỘNG DOANH NGHIỆP
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH-BÌNH LUẬN
THỊ TRƯỜNG-DOANH NGHIỆP
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web www.thesaigontimes.vn. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.
Ngành hàng xa xỉ không còn lạc quan
Thứ Năm,  9/10/2008, 13:56 
DANH VĂN (Theo The Economist)

Ngành hàng xa xỉ không còn lạc quan

Nhà bán lẻ Saks Fifth Avenue triển khai mùa giảm giá sớm hơn mọi năm
(TBKTSG Online) - Cửa hàng Yves Saint Laurent (YSL) trên đại lộ Madison của khu vực Manhattan (Mỹ) là hình ảnh thu nhỏ của thị trường hàng xa xỉ, từ túi xách da trăn giá 3.295 đô-la Mỹ, đến những đôi dép 760 đô-la. Trái với sự lạc quan trước đây, ngành hàng xa xỉ đang biểu hiện những khó khăn theo kiểu cách tinh tế của mình.

Cửa hàng YSL của Gucci ở New York đang trong đợt giảm giá, có thứ giảm đến 50%. Nhà bán lẻ Saks Fifth Avenue cũng triển khai mùa giảm giá sớm hơn mọi năm. Tình hình xảy ra tương tự ở London. Còn nhà cung cấp hàng thời trang cao cấp Brioni của Ý thì nhận xét một số khách hàng sộp từ Mỹ đang giảm mức tiêu thụ thấy rõ.

Thời kỳ bất ổn nhất

Sau 5 năm tăng trưởng mạnh, các ngành kinh doanh hàng xa xỉ đang đối mặt với “ba mũi giáp công”: giá cả mọi thứ liên quan đang tăng nhanh, từ kim cương cho đến phí vận tải; sự hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường chủ lực gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản; và những nhà sản xuất chính của châu Âu thì “đau đầu” với tình trạng tỷ giá đồng euro so với đô-la Mỹ và những loại tiền tệ mạnh khác “nhảy nhót” liên tục.

Vị trí đặt quảng cáoConsultant Bain & Co. dự đoán thị trường hàng xa xỉ trị giá 270 tỉ đô-la Mỹ vẫn sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay, nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 6,5% của năm 2007. Một khảo sát do tập đoàn thương mại Ý Altagamma thực hiện trong tháng 6 vừa qua cho thấy lợi nhuận của nhiều nhãn hàng xa xỉ đang chững lại hay tụt giảm.

Ngay cả trên thị trường chứng khoán Wall Street, ngành xa xỉ cũng đang mất dần ánh hào quang. Trong tháng 7, Deutsche Bank đã hạ thấp những dự đoán của họ về thu nhập của ngành xa xỉ và cổ phiếu của các công ty này đang ế ẩm.

Đáng lo ngại nhất là những thông tin từ những nhà phân phối hàng xa xỉ lớn nhất như Saks (SKS) và Neiman Marcus. Dưới áp lực lớn buộc phải cải thiện tình hình kinh doanh ế ẩm, những công ty này đang cắt giảm các đơn hàng trong năm tới, yêu cầu giảm giá mạnh hơn và chiết khấu hàng tồn nhanh hơn. Trước các đòi hỏi đó, Angela Ahrendts, giám đốc điều hành nhãn hàng Burberry (Anh quốc), đã phải than thở đây quả là một trong những khoảng thời gian bất ổn nhất đối với ngành kinh doanh hàng xa xỉ.

Khủng hoảng giá trị?

Chỉ cách đây ít tháng, các nhà điều hành của những công ty sản xuất hàng xa xỉ hàng đầu thế giới đã khẳng định ngành kinh doanh của họ sẽ vượt qua suy thoái. Trong một cuộc hội thảo tổ chức tại Moscow vào cuối năm ngoái, Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của LVMH (Pháp), công ty đang sở hữu một loạt nhãn hiệu từ Givenchy đến Dom Pérignon, đã tự tin tuyên bố ngành hàng xa xỉ ít bị tác động hơn những ngành khác. “Tôi tin chắc chúng ta sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng”, ông nói.

Một số nhận định lạc quan xuất phát từ sự trỗi dậy của những nhà giàu mới tại Trung Quốc, Nga và một số thị trường mới nổi khác. Hơn nữa, nhiều tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ hàng đầu như LVMH, Gucci, Tiffany, Coach, Burberry và Richement Group đều thể hiện sự tăng trưởng doanh thu ổn định vào nửa đầu năm nay.

Nhưng vấn đề cần đặt ra là suy thoái kinh tế lan rộng cùng với tình trạng bi quan tăng lên ở người tiêu dùng Mỹ và nhiều nơi khác sẽ gây tác hại đến triển vọng tăng trưởng của ngành kinh doanh hàng xa xỉ và có thể buộc một số nhãn hiệu và nhà bán lẻ cân nhắc lại phương thức kinh doanh. Chẳng hạn, bộ sưu tập hàng thời trang may sẵn Edition 24 của YSL không những được định giá rẻ hơn những bộ sưu tập trước đó của hãng này mà còn được thiết kế theo hướng kéo dài thời gian lỗi mốt hơn một mùa mua sắm.

Đó chỉ là một cách giải quyết sớm cho câu hỏi cốt tử đối với các nhãn hiệu xa xỉ hàng đầu: Ngay cả sau khi nền kinh tế toàn cầu ổn định, ai sẽ là người thích những túi xách trị giá 2.000 đô-la Mỹ, những đồng hồ 5.000 đô la hay kính mát 300 đô la? Hay các mặt hàng xa xỉ sẽ trở thành mốt nhất thời mà nhiều người muốn quên nhanh?

Valérie Hermann, giám đốc điều hành của YSL, cho rằng: “Đó là một cuộc khủng hoảng về giá trị”.

Thay đổi xu hướng

Đối với hàng xa xỉ, “không có mối liên hệ nào giữa sản phẩm và giá, chúng hoàn toàn tách biệt nhau”, Elisabeth Ponsolles des Portes, giám đốc điều hành của Comité Colbert, tập đoàn thương mại đang làm đại lý cho nhiều nhãn hiệu xa xỉ của Pháp, đã nói như thế. Thực ra, việc tiêu thụ các nhãn hàng xa xỉ đang trải qua những thay đổi quan trọng.

Ở Nga, trước đây các mặt hàng được trưng bày và quảng cáo càng lớn và cầu kỳ càng bán chạy. Giờ đây, giới nhà giàu Nga lại “mặn mà” với những nhãn hàng được quảng cáo một cách kiềm chế. Ở Trung Quốc, nơi các mặt hàng xa xỉ chủ yếu dành cho phái nam, mấy năm qua đang mở rộng nhanh chóng cho nữ giới. Ở Nhật, việc tiêu dùng hàng xa xỉ của giới nữ trẻ có vẻ như theo hướng thận trọng và thực chất hơn, đã dẫn đến tình hình nước này giảm lượng tiêu thụ hàng xa xỉ từ 15% xuống còn 13% giá trị thị trường toàn cầu.

Để đối phó với tình hình, tại Burberry, giám đốc điều hành Ahrendts quyết định gom 21 trung tâm phân phối nằm phân tán trước đây vào ba trung tâm khu vực và hy vọng các nguồn cung ứng tốt hơn sẽ giúp giảm các áp lực về lợi nhuận. “Để vượt qua sóng gió, chỉ còn cách tập trung vào thị trường đúng, nhà cung ứng đúng và các mặt hàng đúng”, cô nói.

Điều đáng quan tâm trong giai đoạn hiện nay là hầu như không thấy công ty nào thực hiện cắt giảm chi phí tiếp thị hay mở cửa hàng. Để đối phó với tình hình ế ẩm ở những thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật, nhiều nhãn hàng cao cấp đã tràn sang Nga, Trung Quốc hay khu vực Trung Đông.

Chẳng hạn, vừa qua Cartier đã mở thêm một loạt cửa hàng tại Azerbaijan, Ukraine, Qatar và Ả Rập Saudi. Công ty này cũng đang tập trung đầu tư vào Trung Quốc, nơi họ nhắm sẽ là thị trường lớn nhất của họ vào năm 2012. Đến cuối năm nay, Cartier hy vọng sẽ tăng số lượng 22 cửa hàng ở Trung Quốc hiện nay lên con số 28.

Tuy nhiên, không phải khi nào việc đa dạng hóa địa bàn kinh doanh cũng suôn sẻ. Một trường hợp điển hình là tập đoàn sản xuất giày Tod’s nổi tiếng  của Ý, do Diego della Valle sở hữu. Tập đoàn này đã kinh doanh khá thành công tại thị trường nội địa mặc cho nền kinh tế nước này không khởi sắc, nhưng lại “loạng choạng” khi mở rộng kinh doanh ồ ạt sang thị trường Mỹ và Nhật. Trong quí đầu năm nay, doanh thu các mặt hàng thuộc da của Tod’s đã giảm hơn 5%, đến nỗi nhà phân tích Antoine Belge của ngân hàng HSBC đã nhận xét mô hình kinh doanh của tập đoàn này “có vấn đề”.

DANH VĂN (Theo The Economist)

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC

Mobile

Ngành hàng xa xỉ không còn lạc quan
Thứ Năm,  9/10/2008, 13:56 
DANH VĂN (Theo The Economist)

Ngành hàng xa xỉ không còn lạc quan

Nhà bán lẻ Saks Fifth Avenue triển khai mùa giảm giá sớm hơn mọi năm
(TBKTSG Online) - Cửa hàng Yves Saint Laurent (YSL) trên đại lộ Madison của khu vực Manhattan (Mỹ) là hình ảnh thu nhỏ của thị trường hàng xa xỉ, từ túi xách da trăn giá 3.295 đô-la Mỹ, đến những đôi dép 760 đô-la. Trái với sự lạc quan trước đây, ngành hàng xa xỉ đang biểu hiện những khó khăn theo kiểu cách tinh tế của mình.

Cửa hàng YSL của Gucci ở New York đang trong đợt giảm giá, có thứ giảm đến 50%. Nhà bán lẻ Saks Fifth Avenue cũng triển khai mùa giảm giá sớm hơn mọi năm. Tình hình xảy ra tương tự ở London. Còn nhà cung cấp hàng thời trang cao cấp Brioni của Ý thì nhận xét một số khách hàng sộp từ Mỹ đang giảm mức tiêu thụ thấy rõ.

Thời kỳ bất ổn nhất

Sau 5 năm tăng trưởng mạnh, các ngành kinh doanh hàng xa xỉ đang đối mặt với “ba mũi giáp công”: giá cả mọi thứ liên quan đang tăng nhanh, từ kim cương cho đến phí vận tải; sự hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng tại các thị trường chủ lực gồm Mỹ, châu Âu, Nhật Bản; và những nhà sản xuất chính của châu Âu thì “đau đầu” với tình trạng tỷ giá đồng euro so với đô-la Mỹ và những loại tiền tệ mạnh khác “nhảy nhót” liên tục.

Vị trí đặt quảng cáoConsultant Bain & Co. dự đoán thị trường hàng xa xỉ trị giá 270 tỉ đô-la Mỹ vẫn sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay, nhưng thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 6,5% của năm 2007. Một khảo sát do tập đoàn thương mại Ý Altagamma thực hiện trong tháng 6 vừa qua cho thấy lợi nhuận của nhiều nhãn hàng xa xỉ đang chững lại hay tụt giảm.

Ngay cả trên thị trường chứng khoán Wall Street, ngành xa xỉ cũng đang mất dần ánh hào quang. Trong tháng 7, Deutsche Bank đã hạ thấp những dự đoán của họ về thu nhập của ngành xa xỉ và cổ phiếu của các công ty này đang ế ẩm.

Đáng lo ngại nhất là những thông tin từ những nhà phân phối hàng xa xỉ lớn nhất như Saks (SKS) và Neiman Marcus. Dưới áp lực lớn buộc phải cải thiện tình hình kinh doanh ế ẩm, những công ty này đang cắt giảm các đơn hàng trong năm tới, yêu cầu giảm giá mạnh hơn và chiết khấu hàng tồn nhanh hơn. Trước các đòi hỏi đó, Angela Ahrendts, giám đốc điều hành nhãn hàng Burberry (Anh quốc), đã phải than thở đây quả là một trong những khoảng thời gian bất ổn nhất đối với ngành kinh doanh hàng xa xỉ.

Khủng hoảng giá trị?

Chỉ cách đây ít tháng, các nhà điều hành của những công ty sản xuất hàng xa xỉ hàng đầu thế giới đã khẳng định ngành kinh doanh của họ sẽ vượt qua suy thoái. Trong một cuộc hội thảo tổ chức tại Moscow vào cuối năm ngoái, Bernard Arnault, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của LVMH (Pháp), công ty đang sở hữu một loạt nhãn hiệu từ Givenchy đến Dom Pérignon, đã tự tin tuyên bố ngành hàng xa xỉ ít bị tác động hơn những ngành khác. “Tôi tin chắc chúng ta sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng”, ông nói.

Một số nhận định lạc quan xuất phát từ sự trỗi dậy của những nhà giàu mới tại Trung Quốc, Nga và một số thị trường mới nổi khác. Hơn nữa, nhiều tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ hàng đầu như LVMH, Gucci, Tiffany, Coach, Burberry và Richement Group đều thể hiện sự tăng trưởng doanh thu ổn định vào nửa đầu năm nay.

Nhưng vấn đề cần đặt ra là suy thoái kinh tế lan rộng cùng với tình trạng bi quan tăng lên ở người tiêu dùng Mỹ và nhiều nơi khác sẽ gây tác hại đến triển vọng tăng trưởng của ngành kinh doanh hàng xa xỉ và có thể buộc một số nhãn hiệu và nhà bán lẻ cân nhắc lại phương thức kinh doanh. Chẳng hạn, bộ sưu tập hàng thời trang may sẵn Edition 24 của YSL không những được định giá rẻ hơn những bộ sưu tập trước đó của hãng này mà còn được thiết kế theo hướng kéo dài thời gian lỗi mốt hơn một mùa mua sắm.

Đó chỉ là một cách giải quyết sớm cho câu hỏi cốt tử đối với các nhãn hiệu xa xỉ hàng đầu: Ngay cả sau khi nền kinh tế toàn cầu ổn định, ai sẽ là người thích những túi xách trị giá 2.000 đô-la Mỹ, những đồng hồ 5.000 đô la hay kính mát 300 đô la? Hay các mặt hàng xa xỉ sẽ trở thành mốt nhất thời mà nhiều người muốn quên nhanh?

Valérie Hermann, giám đốc điều hành của YSL, cho rằng: “Đó là một cuộc khủng hoảng về giá trị”.

Thay đổi xu hướng

Đối với hàng xa xỉ, “không có mối liên hệ nào giữa sản phẩm và giá, chúng hoàn toàn tách biệt nhau”, Elisabeth Ponsolles des Portes, giám đốc điều hành của Comité Colbert, tập đoàn thương mại đang làm đại lý cho nhiều nhãn hiệu xa xỉ của Pháp, đã nói như thế. Thực ra, việc tiêu thụ các nhãn hàng xa xỉ đang trải qua những thay đổi quan trọng.

Ở Nga, trước đây các mặt hàng được trưng bày và quảng cáo càng lớn và cầu kỳ càng bán chạy. Giờ đây, giới nhà giàu Nga lại “mặn mà” với những nhãn hàng được quảng cáo một cách kiềm chế. Ở Trung Quốc, nơi các mặt hàng xa xỉ chủ yếu dành cho phái nam, mấy năm qua đang mở rộng nhanh chóng cho nữ giới. Ở Nhật, việc tiêu dùng hàng xa xỉ của giới nữ trẻ có vẻ như theo hướng thận trọng và thực chất hơn, đã dẫn đến tình hình nước này giảm lượng tiêu thụ hàng xa xỉ từ 15% xuống còn 13% giá trị thị trường toàn cầu.

Để đối phó với tình hình, tại Burberry, giám đốc điều hành Ahrendts quyết định gom 21 trung tâm phân phối nằm phân tán trước đây vào ba trung tâm khu vực và hy vọng các nguồn cung ứng tốt hơn sẽ giúp giảm các áp lực về lợi nhuận. “Để vượt qua sóng gió, chỉ còn cách tập trung vào thị trường đúng, nhà cung ứng đúng và các mặt hàng đúng”, cô nói.

Điều đáng quan tâm trong giai đoạn hiện nay là hầu như không thấy công ty nào thực hiện cắt giảm chi phí tiếp thị hay mở cửa hàng. Để đối phó với tình hình ế ẩm ở những thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật, nhiều nhãn hàng cao cấp đã tràn sang Nga, Trung Quốc hay khu vực Trung Đông.

Chẳng hạn, vừa qua Cartier đã mở thêm một loạt cửa hàng tại Azerbaijan, Ukraine, Qatar và Ả Rập Saudi. Công ty này cũng đang tập trung đầu tư vào Trung Quốc, nơi họ nhắm sẽ là thị trường lớn nhất của họ vào năm 2012. Đến cuối năm nay, Cartier hy vọng sẽ tăng số lượng 22 cửa hàng ở Trung Quốc hiện nay lên con số 28.

Tuy nhiên, không phải khi nào việc đa dạng hóa địa bàn kinh doanh cũng suôn sẻ. Một trường hợp điển hình là tập đoàn sản xuất giày Tod’s nổi tiếng  của Ý, do Diego della Valle sở hữu. Tập đoàn này đã kinh doanh khá thành công tại thị trường nội địa mặc cho nền kinh tế nước này không khởi sắc, nhưng lại “loạng choạng” khi mở rộng kinh doanh ồ ạt sang thị trường Mỹ và Nhật. Trong quí đầu năm nay, doanh thu các mặt hàng thuộc da của Tod’s đã giảm hơn 5%, đến nỗi nhà phân tích Antoine Belge của ngân hàng HSBC đã nhận xét mô hình kinh doanh của tập đoàn này “có vấn đề”.

DANH VĂN (Theo The Economist)

Chia sẻ:
   
CÙNG CHUYÊN MỤC