Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Do Honda tài trợ nên HLV bóng đá Việt Nam là người Nhật?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Do Honda tài trợ nên HLV bóng đá Việt Nam là người Nhật?

Lê Hoàng

Do Honda tài trợ nên HLV bóng đá Việt Nam là người Nhật?
ông Toshiya Miura (trái), HLV trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, cùng ông Minoru Kato, Tổng giám đốc của Honda Việt Nam (giữa) và HLV trưởng đội bóng đá nữ Việt Nam tại buổi ra mắt – Ảnh: Lê Hoàng

(TBKTSG Online) – Ngày 10-5, cùng với việc công bố Honda Việt Nam là nhà tài trợ cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) năm 2014, thì danh tính huấn luyện viên (HLV) trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam cũng chính thức được công bố.

Theo đó, ông Toshiya Miura đến từ Nhật Bản là huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam. Như vậy, cho đến nay ông Toshiya Miura cũng là người Nhật Bản đầu tiên ngồi ghế huấn luyện viên tuyển Việt Nam.

Khi công bố HLV trưởng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam là người đến từ Nhật Bản, nhiều câu hỏi đặt ra rằng phải chăng do nhà tài trợ đến từ Nhật Bản nên việc chọn HLV cũng phải là người Nhật giống như hình thức tài trợ vốn ODA của một quốc gia nào đó cho Việt Nam thì cũng được chỉ định nhà thầu, hay nhà cung cấp máy móc công nghệ,… đến từ quốc gia tài trợ đó.

Tuy nhiên, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, khẳng định rằng không có sự ràng buộc đó. Theo ông Kato, việc lựa chọn HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam của VFF hoàn toàn không có liên hệ gì đến Honda Việt Nam và nhà tài trợ này cũng không hề tạo sức ép với VFF đến việc chọn người Nhật để làm HLV trưởng bóng đá Việt Nam. Hợp đồng của ông Toshiya Miura với VFF có thời hạn 2 năm (kể từ 2014).

Tuy nhiên việc ông Toshiya Miura được lựa chọn làm HLV trưởng đã gây nhiều sự bất ngờ đối với người hâm mộ bóng đá trong nước, vì có nhiều ý kiến xoay quanh bản lý lịch không mấy ấn tượng của nhà cầm quân người Nhật Bản này.

HLV Toshiya Miura sinh ngày 16-7-1963. Chiến lược gia 50 tuổi bắt đầu sự nghiệp năm 1997, trải qua nhiều đội bóng khác nhau ở cả J-League 1 và J-League 2.

Đỉnh cao sự nghiệp của ông Miura là việc đưa Omiya Ardija thăng hạng J-League trong quãng thời gian 2004/06. Đây cũng là đội bóng ông gắn bó lâu nhất với tổng thời gian làm việc kéo dài 6 năm.

Năm 2011, ông Miura bị Ventforet Kofu sa thải sau thành tích yếu kém tại J-League 1. Ông Miura bắt đầu lui vào hậu trường, tham gia công tác đào tạo trẻ và giảng dạy ở các lớp huấn luyện viên chuyên nghiệp của Nhật. Bản thân ông Miura cũng sở hữu bằng huấn luyện cấp S của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản và bằng A của Liên đoàn bóng đá Đức (tương đương bằng chuyên nghiệp của AFC và bằng A của UEFA).

Cựu huấn luyện viên của Consadole Sapporo thành thạo hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Đức. Ông cũng là chuyên gia về đào tạo trẻ khi từng hỗ trợ các câu lạc bộ xây dựng hệ thống huấn luyện viên U15 và U18.

Sau 100 trận tại J-League 1 trong sự nghiệp, ông Miura được VFF tin tưởng và kỳ vọng rất nhiều. Mục tiêu đầu tiên của ông với tuyển Việt Nam là AFF Suzuki Cup vào cuối năm. Tháng Sáu tới, ông sẽ lần đầu tiên hội quân cùng tuyển Việt Nam.

(Nguồn: TTXVN)

Sau khi HLV Hoàng Văn Phúc tuyên bố từ chức cương vị thuyền trưởng tuyển quốc gia, VFF đã gấp rút lên kế hoạch tìm thuyền trưởng mới, mà cụ thể là một chiến lược gia người Nhật Bản. Suốt thời gian qua Takeshi Okada, cựu HLV đội bóng xứ mặt trời mọc, được đồn đoán sẽ trở thành người ngồi vào chiếc ghế nóng. Tuy nhiên cuối cùng lại là  ông Toshiya Miura.

Nhiều nguồn tin cho hay ông Miura đến Hà Nội từ ngày 7-5. Cuộc đàm phán diễn ra ngay sau đó. Sau 10 tiếng thảo luận, ông Miura đã đặt bút ký vào bản hợp đồng. Và lễ ra mắt chính thức của ông Miura được tổ chức vào sáng ngày 10-5 tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn.

Sau những trận đấu thất bại thảm hại của đội tuyển quốc gia ở các trận đấu lớn, người hâm mộ bóng đá Việt Nam chờ đợi một HLV danh tiếng nào đó đến dẫn dắt đội tuyển Việt Nam chứ không phải là một chiến lược gia như ông Toshiya Miura.

Nhiều nguồn tin cho hay, ông Toshiya Miura không xuất thân từ một cầu thủ danh tiếng, cũng chưa ghi dấu thành công đáng kể nào trong suốt quá trình cầm quân. Đáng nói, trước khi được VFF tuyển chọn, ông Toshiya Miura có hai năm làm bình luận viên bóng đá. Điều đó càng khiến dư luận nghi ngờ khả năng cầm quân của ông Toshiya Miura.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng cho rằng ông Miura nhận đội tuyển trong bối cảnh đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng đang xuống đến mức thấp nhất trong vòng gần 20 năm qua. Điều này cũng phần nào giảm bớt áp lực trên vai vị HLV mới này.

Dù HLV Toshiya Miura không nổi tiếng bằng nhiều HLV nổi tiếng khác như nhiều người hâm mô kỳ vọng, nhiều ý kiến cho rằng mấu chốt quan trọng vấn đề hiện nay không phải là HLV này có lý lịch đẹp mà là có phù hợp và làm thay đổi được những yếu kém của đổi tuyển Việt Nam hiện nay hay không?

Nhiều ý kiến cho rằng bóng đá Việt Nam đang rất cần một luồng sinh khí mới, để thay đổi sự sáo mòn trong lối chơi vốn đã quá đơn điệu của đội tuyển và điều này nhiều người hâm mộ cũng nhìn thấy là không phù hợp. Đó là cầu thủ Việt Nam tầm vóc nhỏ hơn các đội đối thủ nhưng toàn chọn lối chơi dựa vào sức.

Với cương vị là HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, ông Toshiya Miura cũng cho rằng, giống như các cầu thủ Nhật Bản, cầu thủ Việt Nam có thể hình và thể lực thua cầu thủ các nước phương Tây và ông sẽ có lối riêng để khắc phục điểm yếu này khi dẫn dắt đội tuyện Việt Nam.

Bên cạnh đó, người hâm mô hy vọng sự dẫn dắt của vị chuyên gia người Nhật Bản này sẽ phần nào giúp cho  các cầu thủ Việt Nam đi vào quy củ – vốn là thế mạnh của văn hóa Nhật Bản.

"Kế thừa những điểm nổi bật đang có của bóng đá Việt Nam, kết hợp với triết lý bóng đá Nhật Bản, tôi sẽ nỗ lực và giúp đưa bóng đá Việt Nam sánh cùng khu vực và quốc tế", HLV Toshiya Miura chia sẻ. Và người hâm mộ trong nước cũng đang đợi tài huấn luyện của vị HLV đến từ xứ sở hoa anh đào này, đặc biệt là tài dẫn dắt của ông tại đội tuyển ở AFF Suzuki Cup sắp tới, trong môi trường ASEAN.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới