Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dư luận đã cởi trói, còn pháp luật?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dư luận đã cởi trói, còn pháp luật?

Nguyễn Quang Bình

Dư luận đã cởi trói, còn pháp luật?
Luật Hôn nhân và Gia đình đã được sửa đổi thay vì “cấm hôn nhân đồng giới” nay chỉ “không thừa nhận”.

(TBKTSG) – Dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi đã được thảo luận ở Quốc hội. Một trong những điều được sửa đổi là thay vì “cấm hôn nhân đồng giới” nay chỉ “không thừa nhận”. Một thay đổi nhỏ nhưng dù sao cũng là thay đổi. Trong khi đó những đám cưới giữa các cặp đồng giới thỉnh thoảng vẫn diễn ra, những hoạt động ủng hộ người đồng tính cũng ngày càng nhiều lên. Nghĩ gì về thực tế này?

Hình như nhờ làm nghề kinh doanh, có điều kiện đi nhiều, tiếp xúc rộng, đủ loại người, cái nhìn mình thoáng hơn chăng? Điều ấy ít ra đúng với trường hợp bản thân tôi. Hầu hết bạn bè tứ xứ, đứa phương Tây, đứa đàng Đông, anh da đen, chị da trắng… ai cũng thích chơi với người mình. Vì, dễ gì tìm ra cái vùng có nhiều con người ta nhoẻn miệng cười dễ vậy. Nhiều bạn sau khi đến lần đầu, đều muốn quay lại quê tôi vì họ thấy sao mà con người ở đây quá hào sảng, sao mà rộng lượng…

Nói vậy có quá “ngoa” không, quá ngoại giao lắm không?

Thôi thì cứ tạm chấp nhận bạn mình đúng. Nhưng, nói nhỏ, có nhiều lĩnh vực người mình “nói vậy mà không phải vậy”.

Do áp lực dư luận, trước những ánh nhìn soi mói và thiếu thân thiện đối với người đồng tính, cậu của anh bạn tôi đành phải cưới vợ khác giới dù cả làng đều biết ông ấy “pê-đê”. Nhưng sao được, những ràng buộc tôn giáo và gia đình, lại là “con trai” một, buộc ông phải làm đám cưới và vợ chồng ly tán ngay khi vợ có bầu. Dư luận trách ông ta đểu. Ơ hay, đáng ra ông ta phải trách lại cái dư luận vì quái ác đã hại đời ông, đẩy ông đến chỗ không thể không làm sai. Thế mà đã gần 50 năm, đứa con ruột của ông nay chắc cũng đã có cháu ngoại.

Chỉ mới cách nay mươi năm, một cặp trai gái trong xóm được cho là xứng đôi vừa lứa, chàng rể là giám đốc một công ty du lịch ăn nên làm ra, cô dâu đường đường lại là một giám đốc doanh nghiệp. Khi đã có với nhau hai mặt con, tự nhiên anh chàng “bẻ cò”, không thể sống chung với cô vợ “giống cái” đang mơn mởn được nữa, vì nay chàng chỉ thích yêu người đồng giới. Thế có tội cho cô em xinh xắn kia không, nửa đường gánh không đứt cũng phải quẳng…

Chuyện cận đại là thế, còn hiện đại nay đã khác. Bấy lâu, nhiều tiệc cưới của những người đồng giới đồng tính đã được mặc nhiên tổ chức, được sự đồng tình, thông cảm của nhiều tầng lớp trong xã hội, không chỉ người trong gia đình mà kể cả chòm xóm bàng dân thiên hạ… Song đến nay, đối với nước ta, chưa thấy pháp luật mở lòng.

Như vừa rồi, đầu tháng 5-2014, một tiệc cưới giữa hai công dân đồng tính nam được tổ chức linh đình tại Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Đấy không chỉ là trường hợp duy nhất, trước đó nhiều tiệc cưới của nhiều cặp đồng tính được báo chí đưa tin, có tờ còn thông cảm, có bài vẫn trách ấy là chuyện “lạ đời”…

Đứng về mặt luật pháp mà nói, rõ ràng tổ chức tiệc cưới cho cặp đồng giới là “không phải”… Vì theo Luật Hôn nhân và Gia đình, quy định một vợ một chồng, vợ chồng phải là người khác giới. Luật là thế, nhưng không thể phủ nhận là hiện nay dù không tổ chức cưới xin, biết bao nhiêu cặp đồng giới đang sống chung như “vợ chồng”. Nhưng vì luật pháp không công nhận, nên họ không thể cưới xin, đành cố tình “phạm tội”.

Nhiều nước trước đây dù bảo thủ đến mấy do áp lực từ đạo đức, tôn giáo…, nay phải công nhận trong thiên nhiên có một giới tính thứ ba, đó là trung tính (neutral).

Dẫu sao, ngày nay, đã có quá nhiều người đồng giới và họ cũng có nhu cầu yêu đương, sống chung hôn nhân dưới một mái ấm gia đình. Họ cũng hỉ nộ ái ố ai lạc như ai khác, họ cũng hận tình vì bị phản bội, ruồng bỏ…

Chẳng phải mới mấy hôm trước, trên một tờ báo, có một “chị” (vì đã cải giới rộn ràng) khá nổi danh trong “showbiz” nước mắt lưng tròng vì bị “ý trung nhân” thất hứa.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ chấp nhận cấp thị thực định cư cho những người thành thân hợp pháp với người đồng tính.

“Thật là bất công khi tôi cũng tin có trời có đất, cũng biết cha biết mẹ, biết yêu đất nước đồng loại, biết thương biết nhớ, lo ăn lo làm, lo nộp thuế… như bao người khác, nhưng pháp luật không cho chúng tôi, những người đồng tính cưới và sống chung trong một gia đình”, một bạn đồng tính tự than vãn.

Dư luận đã cởi trói, lẽ nào pháp luật cứ buộc hoài, tội chết!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới