Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thủ tướng mà cũng biết… xếp hàng!?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thủ tướng mà cũng biết… xếp hàng!?

Nguyễn Vĩnh Nguyên

Thủ tướng mà cũng biết... xếp hàng!?
Bức ảnh thủ tướng Singapore xếp hàng 30 phút mua gà rán đang được lan truyền trên mạng. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Mấy hôm nay, cộng đồng mạng xã hội lan truyền bức ảnh ông thủ tướng của đảo quốc Singapore ăn vận giản dị như một thường dân, xếp hàng mua gà rán ở khu ẩm thực Redhill.

Bức ảnh trên do một người qua đường chụp và đưa lên mạng ngày 13-6-2014; lập tức được nhiều báo chí và các trang mạng đăng lại với nhiều lời bình luận tích cực. Nhiều người cho rằng, cửa tiệm bán gà rán – nơi ông Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhẫn nại xếp hàng 30 phút để có món ngon ưng ý – rồi đây sẽ ăn nên làm ra. Quả là một phần thưởng marketing trên trời rơi xuống.

Nhưng những người theo thuyết âm mưu sẽ nghĩ rằng, hiệu quả marketing lớn nhất mà ông Lý Hiển Long tạo ra đó chính là hình ảnh chính trị rất tốt của ông trong mắt người dân đảo quốc vốn chuộng nề nếp, ý thức sống và sự đề cao những nguyên tắc chung. Có thể đó cũng còn là một cách nêu gương, một lời nhắc nhở về ý thức sống văn minh trong cộng đồng.

Nhưng hình ảnh đó lại có sức hấp dẫn đối với người dân ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Quả vậy, sự việc vị nguyên thủ quốc gia xếp hàng 30 phút chờ mua thức ăn sẽ trở nên sốt dẻo như một chuyện lạ có thật. Nó không chỉ thỏa mãn óc tò mò của mọi người, mà còn xa hơn, trở thành một dẫn chứng sống động để so sánh, đối chiếu vào thực tế văn hóa ứng xử của giới chính khách ở đất nước mình. Hình ảnh đó thỏa mãn một ước mơ về xã hội bình đẳng, nơi đó, những nguyên tắc chung được mọi người tôn trọng, không phân biệt là ai, không có những ngoại lệ nào.

Như những hình ảnh tương phản trong thực tế đời sống chúng ta: những quan chức cấp tỉnh đi đến đâu là có những đoàn xe cảnh sát giao thông dẹp đường hụ còi huơ gậy quát nạt thường dân đã trở nên quá phổ biến; các quan chức cấp cao vào bệnh viện, đến nhà hàng, đi thang máy… không phải xếp hàng, lấy số chờ lượt không còn lạ lùng gì. Và kể cả những cuộc “vi hành” của các quan chức bộ ngành rất ồn ào, tiền hô hậu ủng nữa.

Tất cả, sở dĩ không tạo ra được một xúc cảm tích cực nào cho đại chúng, cũng vì không đặt trên cơ sở là sự bình đẳng với người dân trước những nguyên tắc chung của cộng đồng; phóng chiếu một thực tế lớn hơn về sự lạm quyền đã ăn sâu trong đời sống xã hội. Đó cũng là ẩn dụ cho tinh thần thượng tôn pháp luật bị coi nhẹ trước những ngoại lệ mà kẻ nắm quyền bính đặt ra.

Hình ảnh ông Lý Hiển Long xếp hàng chờ ăn món gà mất 30 phút hơn cả một chuyện lạ có thật, nó phản ánh ước mơ đẹp của những thường dân đối với những người-hành-nghề-chính-trị trên đất nước mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới