Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bất ngờ tăng lãi suất, Nga muốn ngăn dòng vốn chảy ra ngoài?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bất ngờ tăng lãi suất, Nga muốn ngăn dòng vốn chảy ra ngoài?

Phúc Minh

Bất ngờ tăng lãi suất, Nga muốn ngăn dòng vốn chảy ra ngoài?
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) – Ngân hàng trung ương Nga ngày 25-7 tăng lãi suất cơ bản 50 điểm cơ bản lên 8%. Động thái này được xem như biện pháp nhằm ứng phó với dòng vốn chảy ra ngoài với quy mô lớn trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở Ukraine khiến Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) mở rộng lệnh trừng phạt Nga.

Ngân hàng trung ương Nga cũng cho biết những căng thẳng địa chính trị và chính sách thuế đã dẫn đến nguy cơ lạm phát gia tăng ở Nga và sẵn sàng thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

Trước đó, trang Wall Street Journal cho biết năm nay, chủ đề quan trọng nhất của nền kinh tế Nga là dòng vốn chảy ra ngoài. Ngày 9-7, Ngân hàng trung ương Nga công bố số liệu cho thấy kể từ đầu năm, 45 tỉ đô la Mỹ đã chảy khỏi Nga – gần 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga.

Dữ liệu trên được công bố trước khi máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền đông Ukraine.

Ngày 16-7, Bộ Tài chính Mỹ thông báo lệnh cấm cho vay đối với một số cá nhân và doanh nghiệp trong ngành tài chính, quốc phòng và năng lượng của Nga, trong đó có nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất của Nga là Rosneft, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga Novatek và ngân hàng lớn thứ ba của Nga Gazprombank. Bộ Tài chính Mỹ cũng cấm một số công ty Nga huy động vốn trên thị trường tài chính chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt hiện hành không cấm các công ty Mỹ làm ăn với Nga, cũng không đóng băng các tài sản của các công ty Nga.

Sau khi xảy ra vụ rơi máy bay MH17, chính quyền Obama cho biết đang chuẩn bị vòng trừng phạt mới nhắm vào Nga nếu Nga không có hành động để thúc đẩy chấm dứt giao tranh giữa quân đội Ukraine và các lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraine.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết vòng trừng phạt mới của Mỹ có thể mở rộng phạm vi trừng phạt các doanh nghiệp, tăng hạn chế với các doanh nghiệp Nga.

Mặt khác, EU đang thảo luận việc mở rộng lệnh trừng phạt đối với Nga. Theo tờ Financial Times (Anh), các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm lệnh cấm tất cả công dân EU mua trái phiếu phát hành bởi các ngân hàng lớn của Nga và chứng khoán của Nga.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới