Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Điện thoại Xiaomi đánh cắp thông tin gì của người dùng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Điện thoại Xiaomi đánh cắp thông tin gì của người dùng?

Vân Ly

Điện thoại Xiaomi đánh cắp thông tin gì của người dùng?
Mẫu điện thoại Redmi Note của Xiaomi được giới thiệu trên các trang mạng.

(TBKTSG Online) – Mấy ngày qua, các trang báo rộ lên thông tin về việc điện thoại thông minh (smartphone) của hãng Xiaomi (Trung Quốc) đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng. Sau khi nghiên cứu sản phẩm điện thoại này, ngày 26- 7 Công ty an ninh mạng Bkav xác nhận thông tin trên là có cơ sở.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Vũ Ngọc Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển của Bkav cho biết, nghiên cứu của BKAV cho thấy điện thoại của Xiaomi thu thập thông tin về số điện thoại gọi đến – đi, số điện thoại gửi tin nhắn đến – đi rồi gửi những dữ liệu này về Trung Quốc.

Theo ông Sơn, Xiaomi không thu thập nội dung cuộc gọi, nội dung tin nhắn hay hình ảnh, ghi âm, video trong điện thoại của khách hàng; tuy nhiên các dữ liệu này và các dữ liệu khác nữa trên điện thoại như danh bạ, hình ảnh… sẽ được gửi đi khi người dùng điện thoại Xiaomi bật chế độ đồng bộ hóa dữ liệu.

Thông thường, các thương hiệu điện thoại thông minh khác, và một số nhà mạng, vẫn hỗ trợ người dùng lưu dữ liệu trong máy điện thoại tại trung tâm dữ liệu của họ. Tính năng này sẽ hỗ trợ người dùng điện thoại tiện cài đặt lại dữ liệu khi mất, hỏng hoặc thay điện thoại. Tuy nhiên các thao tác này do người dùng điện thoại chủ động thực hiện.

Các sản phẩm smartphone, máy tính cá nhân, cũng đều có chế độ gửi báo cáo lỗi về máy chủ của nhà sản xuất để nhà sản xuất có thể cập nhật và đưa ra bản vá lỗi trong những sản phẩm tiếp theo nhưng các báo cáo lỗi này phải do người sử dụng gửi đi chứ máy không tự động gửi.

Trước khi Bkav công bố nghiên cứu với điện thoại Xiaomi, tại sự kiện giới thiệu chiếc smartphone mới Xiaomi 4 mà hãng này cho là mạnh nhất thế giới được tổ chức vào ngày 23-7 tại Trung Quốc, đại diện Xiaomi đã lên tiếng về thông tin smartphone Redmi Note của hãng này bí mật gửi thông tin về các máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Thông tin được nhiều tờ báo quốc tế viết cho thấy, Xiaomi đã biện minh rằng tính năng tự động kết nối và gửi dữ liệu từ điện thoại đến máy chủ của hãng tại Trung Quốc nhằm ghi nhận những sở thích và thói quen sử dụng thiết bị của người dùng để hãng có thể gửi những gói nâng cấp và khuyến nghị các ứng dụng thích hợp để có thể cải thiện hoạt động trên thiết bị.

Tuy nhiên, ông Sơn của BKAV cho biết bước cài đặt để gửi dữ liệu về Trung Quốc này được Xiaomi cài đặt ngay từ khâu reset factory – cài đặt ban đầu cho máy điện thoại do nhà sản xuất thực hiện. Các điện thoại khi bán đến tay người dùng đã qua bước này rồi. Chính vì thế dữ liệu được gửi đi một cách mặc định mà người dùng điện thoại không hay biết. Thậm chí, nghiên cứu của Bkav còn cho thấy, kể cả khi người dùng chủ động tắt tính năng này đi trong phần cài đặt thiết bị thì dữ liệu vẫn được gửi về Trung Quốc.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, mặc dù các hãng đều cam kết dữ liệu thu thập của khách hàng sẽ được bảo mật, song thông tin được thu thập kiểu này là những thông tin riêng tư cá nhân, do đó người dùng cần cân nhắc khi mua điện thoại này.

Được biết trước khi Bkav đưa ra thông tin về việc bí mật thu thập dữ liệu người dùng của điện thoại Xiaomi, ngày 19-7 vừa qua, trang Ocworkbench.com đã công bố thông tin từ nhóm nghiên cứu IMA Mobile (Hồng Kông) về việc smartphone Redmi Note của hãng Xiaomi tự động gửi dữ liệu, thông tin trong điện thoại của người dùng về máy chủ đặt tại Trung Quốc. Quá trình kết nối để gửi dữ liệu được diễn ra hoàn toàn tự động mà không thông qua ý kiến của người dùng.

Còn ngày 23-7, hệ thống bán lẻ điện thoại CellphoneS đã tung ra video chứng minh một chiếc điện thoại Xiaomi Redmi được mang về bán tại Việt Nam cũng tự động gửi dữ liệu của người dùng về Trung Quốc.

Được biết, hiện sản phẩm điện thoại Xiaomi Redmi Note đang được bán tại Việt Nam qua đường xách tay với mức giá khoảng 3,2 – 4,7 triệu đồng, rẻ hơn so với điện thoại cùng cấu hình của các hãng khác.

Được biết, Xiaomi chưa chính thức có đại diện hoặc hoạt động thương mại tại Việt Nam, tuy nhiên hãng này đã từng cho biết sẽ cung cấp sản phẩm chính hãng tại 10 thị trường ngay trong năm 2014 là Việt Nam cùng Nga, Brazil, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới