Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Vì sao thị trường bất động sản không sụp đổ?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Vì sao thị trường bất động sản không sụp đổ?

Tư Hoàng

Vì sao thị trường bất động sản không sụp đổ?
Ông Vũ Văn Phấn của Bộ Xây dựng khẳng định thị trường bất động sản đã ấm lên "rất tích cực". Ảnh TH

(TBKTSG Online) –  Nhiều người dân mua nhà bằng tiền túi của mình đã giúp thị trường bất động sản không bị sụp đổ sau thời gian bong bóng vừa qua, theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ.

“Bất động sản tồn đọng nhiều, các nhà đầu tư lo lắng nhưng không rơi vào tình trạng phá giá, sụp đổ. Điều này là nhờ vào phương thức “mua nhà trên giấy” của người dân, tức người dân dùng tiền mặt của mình mua bất động sản tương lai”, ông Võ lý giải tại hội thảo quốc tế có tên “Quản lý thị trường bất động sản và vai trò của các định chế tài chính: kinh nghiệm Nhật Bản và gợi ý chính sách cho Việt Nam” do các ngân hàng BIDV và Sumi Trust Bank của Nhật Bản tổ chức sáng nay 6-8 tại Hà Nội.

Ông Võ nhận xét, tồn kho bất động sản vào khoảng 100.000 tỉ đồng, như công bố của các cơ quan nhà nước, chưa bao gồm số tiền mà người dân bỏ ra để mua bất động sản.

“Tôi cho rằng, số tiền do người dân góp vào bất động sản phải lên rất cao, nhưng chưa có con số chính thức”, ông Võ nói.

“Các công ty bất đầu sản kêu ca rơi vào thảm cảnh khó khăn nhưng vẫn có tới 80% công ty bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán có lãi”, ông Võ bổ sung.

Không giống như giải thích của ông Võ, Giám đốc Trường đào tạo BIDV Cấn Văn Lực, cho rằng, vốn vay ngân hàng vẫn đang là nguồn chính cho thị trường bất động sản.

Có hơn 70% vốn đầu tư kinh doanh bất động sản là vốn vay ngân hàng, khoảng 30% còn lại là tiền của dân cư, hộ gia đình; vốn tự có của doanh nghiệp, hoặc doanh nghiệp tự phát hành trái phiếu, cổ phiếu; và cuối cùng là các quỹ đầu tư bất động sản, theo tính toán của BIDV.

Ông Lực cho biết, dư nợ ngân hàng cho thị trường bất động sản là tổng cộng khoảng 262 ngàn tỉ đồng  (12,5 tỉ đô la Mỹ), chiếm khoảng 8% tổng dư nợ tính đến cuối năm 2013.

Tổng giám đốc BIDV Phan Đức Tú cho rằng nợ xấu bất động sản đạt đỉnh 240.000 tỉ đồng (11,5 tỉ đô la Mĩ), tức 6,5 tổng dư nợ vào tháng 5-2013.

Nợ xấu bất động sản, tuy vậy, hiện chỉ còn dao động ở mức 4% tổng dư nợ và “đã được kiểm soát”, ông Tú nói.

Theo Phó cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng Vũ Văn Phấn, thị trường bất động sản đã có những phản ứng “rất tích cực”, “đã ấm lên” liên tục từ giữa năm 2013 đến nay.

Ông Phấn cho biết, trong nửa đầu năm nay, có tới hơn 4.000 giao dịch thành công ở thị trường bất động sản Hà Nội, tăng gấp 2 lần cùng kỳ.

Lượng tồn kho bất động sản chỉ còn 83.000 tỉ đồng đến giữa năm nay, giảm 35,4% so với quý 1/2013.

Ông Phấn khẳng định, hàng loạt các chính sách sắp tới như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, cho người nước ngoài mua nhà, bổ sung điều kiện vay vốn cho gói tín dụng 30.000 tỉ đồng … sẽ có tác động tích cực lên thị trường bất động sản.

Theo ông Võ, giá nhà ở hiện tại vẫn cao gấp 15 lần thu nhập trung bình năm của người lao động, giảm hơn mức 25 lần mức thu nhập trung bình năm do Bộ Xây dựng công bố gần đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới