Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

VietJet Air, Ngọc Trinh, sự cố hay chiêu trò truyền thông?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

VietJet Air, Ngọc Trinh, sự cố hay chiêu trò truyền thông?

Nguyễn Vinh

VietJet Air, Ngọc Trinh, sự cố hay chiêu trò truyền thông?
Một trong những bức ảnh "tươi mát" mà người mẫu Ngọc Trinh (công ty Venus) quảng bá cho hình ảnh hãng bay VietJet Air đưa lên Facebook cá nhân đang gây ra tranh cãi. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Rồi đây những cô vợ có máu Hoạn Thư sẽ ra sức ngăn cản những ông chồng hay đi công tác bằng máy bay của hãng VietJet Air; đơn giản vì giàn tiếp viên VietJet Air mặc đồng phục bikini quá bốc lửa…

Đó có thể chỉ là một tưởng tượng của kẻ có đầu óc khôi hài khi bộ ảnh “tươi mát” quảng cáo VietJet Air đang được nhiều tờ báo và diễn đàn mạng đem ra bàn luận, mổ xẻ.

Với những người từng làm trong lĩnh vực quảng cáo gắn với giới showbiz, thì loạt ảnh trên cùng với những phát ngôn “không sợ đá” của Ngọc Trinh – người mẫu chính xuất hiện trong loạt ảnh – dễ bị hiểu như một chiêu trò truyền thông hơn là một sự việc ngoài kiểm soát, cho dù phía nhà đầu tư, VietJet Air lên tiếng giải thích trên báo chí rằng, đó là một “vụ rò rỉ hình ảnh từ buổi chụp hình thử”.

Một thông tin nữa cho thấy “thuyết âm mưu” trên được áp dụng cho trường hợp này là có lý: năm 2012, hãng bay VietJet Air từng tổ chức biểu diễn bikini trên máy bay, bị cơ quan chức năng phạt 20 triệu đồng vì không có giấy phép.

Điều đó cho thấy trong khi các hãng bay trong nước và khu vực châu Á thường xây dựng hình ảnh gắn với bản sắc văn hóa, sự kín đáo, tinh tế, nhẹ nhàng thì dường như ý tưởng tiếp thị hình ảnh của hãng bay này, cho đến nay khá nhất quán và xuyên suốt – là khai thác sự hấp dẫn, nóng bỏng của người mẫu "chân dài" và đồng phục "thiếu vải" bikini.

Tính độc đáo trong tiếp thị hình ảnh, là không thể phủ định. Xét về khả năng gây chú ý của cộng đồng vào thương hiệu, càng không chê dù xét về tiền lệ, cũng đã có nhiều hãng bay trên thế giới “xài” ý tưởng “bikini”, không gì mới (nhưng họ dùng bikni chứ không phải là đồ lót!). Nhưng nói gì thì nói, trong bối cảnh xã hội Việt Nam tại thời điểm này, đây lại là ý tưởng quảng cáo tạo ra sốc văn hóa và có thể va chạm về phương diện pháp luật.

Dưới ánh sáng của khái niệm “thuần phong mỹ tục” (trong quy định quảng cáo lẫn văn hóa), thì đây là kiểu ý tưởng dễ dàng bị coi là phản cảm, vi phạm.

Người mẫu của công ty Venus "tươi mát" với bikini trong quảng cáo hình ảnh mới của VietJet Air. Bức ảnh được cho là "rò rỉ" trên Facebook của người mẫu Ngọc Trinh.

Nếu là một trò chơi truyền thông, thì có vẻ như người làm truyền thông cho VietJet Air đã lần này chuẩn bị khá kỹ: một mặt, nhà đầu tư bày tỏ sự ngơ ngác như thể một “sự cố ngoài ý muốn”, mặt khác, họ lại để cho "nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh tha hồ tung lên Facebook cá nhân những ảnh (được chụp với phong cách hậu trường) và những phát ngôn gây “ngứa gan” dư luận.

Tiếp tục giả định đây là một chiêu trò có tính toán, thì có thể thấy rằng, một phần mục tiêu của người bày trò đã đạt được: gây chú ý. Nhưng phần khác, tính hiệu quả bền vững (tạo hình ảnh ấn tượng để khách hàng tin tưởng chọn lựa dịch vụ) thì chưa thể khẳng định được. Trong trường hợp này, quảng cáo là con dao hai lưỡi.

Dưới góc độ của tính hiệu quả, thì phải nhận thấy cuối cùng, điều quan trọng để khách hàng quyết định lựa chọn một hãng bay đó là gì nếu không phải là niềm tin về sự an toàn, giá cả hợp lý và tính chuyên nghiệp trong dịch vụ!

Đến đây, tiếp viên tươi mát, hình ảnh hãng bay đầy hấp dẫn, hẳn cũng nhiều người ưa ngó, lắm kẻ tò mò, nhưng rõ ràng, không thể đổi được ba điều căn bản đã nêu ở trên mà mỗi nhà cung cấp dịch vụ bay cần cam kết với khách hàng của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới