Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thấy gì qua việc toàn người nghèo xếp hàng mua iPhone 6?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thấy gì qua việc toàn người nghèo xếp hàng mua iPhone 6?

Phúc Minh

(TBKTSG Online) – Cuối tuần qua, trên mạng Youtube xuất hiện đoạn phim ngắn dài 6 phút quay cảnh dòng người xếp hàng chờ mua các sản phẩm iPhone mới trước cửa hàng Apple tại New York (Mỹ), trong đó hầu hết là người Trung Quốc, khiến dư luận chú ý.

Thấy gì qua việc toàn người nghèo xếp hàng mua iPhone 6?
Cụ bà giữ vị trí đầu tiên trong hàng ngũ chờ mua iPhone 6 tại cửa hàng Apple ở New York. Ảnh: video clip

Đoạn phim được quay bởi Casey Neistat, mô tả cảnh tượng trong 24 giờ trước khi cửa hàng Apple tại New York mở cửa bán các sản phẩm iPhone mới vào ngày 19-9. Ngày 19-9, Apple tung những chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus đầu tiên ra thị trường Mỹ và vài thị trường khác. Đến ngày 26-9, các sản phẩm iPhone mới này mới được bán trên thị trường hơn 20 nước khác.

Điều đáng chú ý trong đoạn phim là người giữ vị trí đầu tiên trong dòng người chờ mua sản phẩm iPhone mới tại cửa hàng Apple ở New York là một cụ bà người Trung Quốc tóc đã điểm bạc, gương mặt khắc khổ. Hầu hết những người xếp hàng thậm chí không nói được tiếng Anh. Có người cho biết đã xếp hàng trong hai ngày, có người ngủ trong bao rác qua đêm đợi cửa hàng mở cửa, trong khi những người khác có thể bị nghĩ là kẻ lang thang trong cái nhìn đầu tiên. Hầu hết họ cho biết mua sản phẩm để sử dụng hoặc cho người thân.

Trong bối cảnh này, cảnh sát New York xuất hiện, sau đó bắt giữ một phụ nữ trung niên không rõ lý do.

Hiện trường bên ngoài cửa hàng Apple trông rất hỗn loạn. Nếu không xem kỹ hơn, người ta có thể nghĩ hình ảnh trong đoạn phim ngắn nói trên được quay tại Bắc Kinh (Trung Quốc), chứ không phải tại New York.

Đoạn phim có gì đó khác thường vì trước nay, những người xếp hàng vài ngày trước cửa hàng Apple chờ mua sản phẩm iPhone mới thường được cho là những người hâm mộ Apple, muốn sở hữu sản phẩm trước nhất, trải nghiệm sớm nhất. Có thời gian, hàng ngũ chờ mua sản phẩm iPhone mới tại Mỹ hiếm khi thấy bóng dáng của người Trung Quốc nhưng năm nay, đa số người xếp hàng bên ngoài cửa hàng Apple tại New York lại là người Trung Quốc.

Hiện, các sản phẩm iPhone mới chưa được bán tại thị trường Trung Quốc, làm nảy sinh những người mua bán trung gian. Họ nhờ người xếp hàng mua sản phẩm iPhone mới rồi mua lại với giá cao, sau đó bán lại tại thị trường Trung Quốc với mức giá có thể lên đến 3.000 đô la Mỹ/chiếc. Có người ngay trong lúc xếp hàng đã có người đặt mua lại, giá mua lại cũng đã biết trước nên thường mua đến hai sản phẩm.

Điển hinh là bà cụ xếp hàng đầu tiên trong đoạn phim trên, sau khi bà mua được hai chiếc iPhone 6 lập tức chuyển tới tay người mua bán trung gian. Tại thời điểm này, mọi người đều cười, xấp đô la Mỹ và iPhone 6 cùng nhảy múa trên tay.

Một lần xếp hàng tương đương một tháng lương của người bình thường, là khoản thu nhập đáng kể, nên việc họ xếp hàng vài ngày cũng là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, trang mạng ifeng (Trung Quốc) bình luận việc hầu hết người Trung Quốc xuất hiện tại cửa hàng Apple cho thấy tinh thần hâm mộ Apple đã mất đi, đối với Apple chẳng có gì hay.

Đằng sau những hình ảnh trên, người ta có thể thấy giờ đây, người giàu muốn mua sản phẩm iPhone mới không cần xếp hàng, họ chỉ cần bỏ tiền ra nhờ người khác xếp hàng mua hộ là xong.

Một số hình ảnh trong đoạn phim:

Nhiều người xếp hàng hai ngày để mua được sản phẩm iPhone mới.
Ngủ trong bao nilon chờ cửa hàng mở cửa.
Cảnh sát bắt một phụ nữ trung niên không rõ lý do.
Giao dịch bằng tiền mặt với người mua bán trung gian.
Trao sản phẩm lại cho người mua bán trung gian.

Xem phim tại địa chỉ:

>> https://www.youtube.com/watch?v=Ef_BznBwktw

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới