Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Em gái ông Kim Jong-un tạm thay quyền lãnh đạo Triều Tiên?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Em gái ông Kim Jong-un tạm thay quyền lãnh đạo Triều Tiên?

Phúc Minh

Em gái ông Kim Jong-un tạm thay quyền lãnh đạo Triều Tiên?
Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Chinanews

(TBKTSG Online) – Báo The Diplomat (Mỹ) dẫn báo cáo của tổ chức Đoàn kết trí thức Triều Tiên (NKIS), một cơ sở của Hàn Quốc, cho biết bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, sẽ tạm thay anh trai nắm quyền điều hành Triều Tiên trong thời gian ông chữa bệnh.

Ông Kim Jong-un không xuất hiện trong các sự kiện chính trị-xã hội từ đầu tháng 9-2014. Theo NKIS, ông đang điều trị ở bệnh viện Bonghwa với đội ngũ bác sĩ trong và ngoài nước. Trong khi ông vắng mặt, bà Kim Yo-jong có trách nhiệm xử lý các công việc quan trọng của chính phủ.

Một nguồn tin giấu tên nói với NKIS rằng cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên ngày 6-9 đã quyết định để ông Kim Jong-un đi điều trị.

Kết quả cuộc họp đã quyết định 4 điều: tổ chức đội điều trị y tế đặc biệt để giúp nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhanh chóng khôi phục sức khỏe, tất cả quan chức và đảng viên Triều Tiên phải có trách nhiệm tuân thủ những sự sắp xếp trước đó của ông Kim; đảng và quân đội được đặt trong tình trạng chiến tranh trong thời gian ông Kim trị bệnh; tất cả vấn đề quan trọng liên quan đến quản lý nhà nước phải báo cáo cho bà Kim Yo-jong.

Bà Kim Yo-jong là con gái của cựu lãnh đạo Kim Jong-il và bà Kim Yong-hui. Bà Kim Yo-jong được biết lần đầu tiên khi tham gia Hội nghị Đảng Lao động lần thứ 3 vào tháng 9-2010.

Tên tuổi của bà chính thức được đề cập vào ngày 9-3-2014 khi bà cùng anh trai bỏ phiếu cho Hội đồng nhân dân cấp cao. Bà được xác định là thành viên chính thức của Hội đồng nhân dân cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên. Nhiều người cho rằng bà đang tiếp quản vị trí của cô là bà Kim Kyong-hui – vợ ông Kim Song-thaek đã bị tử hình.

Trong khi đó, những suy đoán về sự vắng mặt của ông Kim Jong-un vẫn chưa hề suy giảm. Đài CHDCND Triều Tiên Tự do (FNK) cho biết vào ngày 29-9, ông Kim đã phải phẫu thuật mắt cá chân. Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, chính quyền Hàn Quốc chưa xác nhận các thông tin tình báo về sức khỏe của ông Kim.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới