Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Nhập khẩu bắp sẽ tiếp tục tăng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Nhập khẩu bắp sẽ tiếp tục tăng?

Nguyễn Hoàng Công

(TBKTSG) – Trong tám tháng đầu năm 2014 lượng bắp nhập khẩu của Việt Nam đã đạt tới 2,9 triệu tấn, lớn gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh nguồn cung bắp nội địa năm nay bị sụt giảm, nhu cầu xuất khẩu bắp đi Trung Quốc lớn, giá trong nước có chiều hướng tăng, còn giá thế giới vẫn đang giảm, thì rất có thể đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp tăng nhập khẩu. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm của Việt Nam đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhất là đối với heo, nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi trong thời gian tới vì thế cũng khá khả quan.

Giá bắp nhập khẩu giảm do giá thế giới lao dốc

Nối tiếp xu hướng kể từ hồi tháng 4, sang đến các tháng 7, 8 và 9 giá bắp tại các nước xuất khẩu lớn của thế giới vẫn tiếp tục đà giảm khá mạnh. Trong nửa đầu tháng 9, giá bắp CBOT chỉ đạt bình quân khoảng 135,7 đô la Mỹ/tấn, giảm 4,1% so với mức giá bình quân của tháng 8 và giảm 19% so với mức giá bình quân hồi tháng 1. So với cùng kỳ năm trước thì mức giá này đã giảm tới 28%.

Trong một diễn biến trái ngược lại với giá bắp thế giới, bắp nội địa đang tăng giá trở lại do vụ thu hoạch bắp chính tại Tây Nguyên và miền Bắc đã gần kết thúc trong khi nhu cầu mua bắp xuất đi Trung Quốc tăng.

Nhu cầu nhập khẩu bắp có thể vẫn ở mức cao

Hiện nay, bắp chính vụ (thu hoạch từ tháng 7-9) tại khu vực Daklak đã được thu hoạch gần xong, còn vụ 2 (vụ phụ) dự kiến đến đầu tháng 11 sẽ bắt đầu thu hoạch, nhiều khả năng sản lượng cũng sẽ ít do giá bắp thấp trong năm 2013 và 2014 khiến người dân bỏ trống đất nhiều. Tại miền Bắc, tính đến đầu tháng 9, thu hoạch bắp tại khu vực Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An cũng đã gần hết. Còn tại Sơn La, một số khu vực gieo trồng lớn phải đến giữa tháng 9 mới bắt đầu thu hoạch rộ, tuy nhiên với nhu cầu thu mua lớn từ phía Trung Quốc như hiện nay thì nhiều khả năng giá sẽ còn tăng tiếp.

Trong khi đó, về phía bắp nhập khẩu, tại thời điểm đầu tháng 9, với mức chào giá hàng Nam Mỹ khoảng 222 đô la Mỹ/tấn (hàng giao tại cảng đến 5.200 đồng/ki lô gam) về khu vực cảng TPHCM có thể cũng chưa thực sự hấp dẫn đối với các nhà nhập khẩu. Nguyên nhân là do kỳ vọng của thị trường vào việc giá bắp thế giới sẽ còn tiếp tục giảm khi Mỹ bước vào vụ thu hoạch (khoảng giữa tháng 9), sẽ gây áp lực giảm sâu hơn cho chào giá nhập khẩu về Việt Nam, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng này, trong bối cảnh nguồn cung nội địa năm nay bị sụt giảm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới