Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tiền rẻ bắt đầu cạn?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiền rẻ bắt đầu cạn?

Hải Lý

Tiền rẻ bắt đầu cạn?
Mặc dù lãi suất tiết kiệm vừa được điều chỉnh xuống thêm nhưng vốn huy động của nhiều tổ chức tín dụng không hề giảm. Ảnh: Kinh Luân

(TBKTSG Online) – Lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã bất ngờ chạm mốc gần 2,5%/năm đầu tuần qua và giữ nguyên ở mức cao cả tuần sau một thời gian xoay quanh ngưỡng 1-1,2%/năm. Trên thị trường thứ cấp lợi tức trái phiếu đảo chiều tăng nhẹ 3 -4 điểm phần trăm ở phần lớn các kỳ hạn.

Trên thị trường sơ cấp, theo Hnx, Kho bạc Nhà nước chỉ huy động được khoảng 70% lượng trái phiếu mang ra đấu thầu. Chẳng bù cho những tuần trước đó, khối lượng đặt mua luôn vượt trội so với lượng chào bán.

Dấu hiệu “nặng ký” nhất xuất hiện trên thị trường mở khi Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 3.000 tỉ đồng qua OMO. Kênh tín phiếu co hẹp và NHNN bơm ròng 13.550 tỉ đồng cả thảy. Các ngân hàng không còn ào ào đi mua tín phiếu và trái phiếu do thanh khoản đang giảm sút rõ rệt.

NHNN chưa cập nhật dữ liệu tăng trưởng tín dụng từ đầu tháng 10 đến nay nhưng thông tin từ một số ngân hàng cho thấy tín dụng có thể tăng trên 1% trong tháng này, thậm chí có thể lên tới 2% với một số ngân hàng đã ký hợp đồng và tiền được giải ngân trong tháng đầu của quí 4. Cuộc chạy đua nước rút mang tên tín dụng có thể đã bắt đầu!

Đúng như dự báo của giới tài chính, sau khi chạm ngưỡng 4%/năm, mặt bằng lãi suất đang dâng lên từ từ. Chỉ có một điểm ngạc nhiên mặc dù lãi suất tiết kiệm vừa được điều chỉnh xuống thêm vài nấc thang ở bốn ngân hàng hàng đầu là Argibank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank và một số ngân hàng cổ phần, vốn huy động của nhiều tổ chức tín dụng không hề giảm.

Kỳ vọng lãi suất đầu vào thấp sẽ kích thích dòng tiền nhàn rỗi chuyển qua bất động sản, chứng khoán vẫn chưa diễn ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới