Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tư nhân hóa các Phòng công chứng: không đấu giá?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tư nhân hóa các Phòng công chứng: không đấu giá?

Đá Bàn

Tư nhân hóa các Phòng công chứng: không đấu giá?
Khách hàng đến giao dịch tại văn phòng công chứng Nguyễn Thị Tạc – Văn phòng công chứng tư đầu tiên ở TPHCM. Ảnh: Kinh Luân.

(TBKTSG Online) – Phương án không đấu giá “quyền nhận chuyển nhượng” khi chuyển đổi Phòng công chứng (nhà nước) thành Văn phòng công chứng (tư nhân) được ủng hộ.

Việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng như đề xuất trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng được Hội đồng thẩm định (Bộ Tư pháp) thống nhất, nhưng vấn đề hiện nay là chuyển đổi như thế nào?

Theo ông Nguyễn Khái Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, Hội đồng thẩm định vừa có cuộc họp về vấn đề này và đa số thành viên không ủng hộ việc đấu giá “quyền nhận chuyển nhượng” khi chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng (phương án 1); mà ủng hộ phương án 2 của dự thảo, tức Phòng công chứng sẽ được chuyển cho chính các công chứng viên đang làm việc tại đây – công chứng viên cũng không phải trả chi phí khi nhận "quyền nhận chuyển nhượng".

Hội đồng thẩm định muốn nghị định chỉ quy định phương thức chuyển đổi Phòng công chứng theo quy trình hành chính, chỉ chuyển đổi về mô hình hoạt động từ Phòng công chứng sang Văn phòng công chứng, còn về cơ bản toàn bộ công chứng viên, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi sẽ chuyển sang làm việc tại Văn phòng công chứng được thành lập trên cơ sở Phòng công chứng được chuyển đổi.

Tài sản của Phòng công chứng (trụ sở làm việc, trang thiết bị…) sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản nhà nước.

Tuy vậy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho rằng, vấn đề không đấu giá khi chuyển đổi Phòng công chứng (theo Luật Công chứng) Ban soạn thảo nghị định cần phải có giải trình làm rõ. Trước đây, Ban soạn thảo từng đưa vào dự thảo nghị định quy định này việc đấu giá công khai “quyền nhận chuyển nhượng” khi chuyển đổi Phòng công chứng (công) thành Văn phòng công chứng (tư).

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường từng cho biết, nếu đấu giá việc chuyển nhượng Phòng công chứng thì ngân sách nhà nước sẽ thu được một khoản kinh phí không nhỏ. Vì các Phòng công chứng hiện nay trong nội thành Hà Nội, TPHCM có giá trị rất lớn – hàng chục tỉ đồng mỗi đơn vị.

“Nếu đấu giá khi chuyển đổi, Nhà nước sẽ thu được khoản tiền lớn để giải quyết chế độ cho chính những công chức đang làm việc tại phòng công chứng nếu không bố trí được việc làm khác,” Bộ trưởng Cường nói.

Xem thêm:

– Có thể đấu giá chuyển đổi phòng công chứng

– Sẽ cho chuyển nhượng văn phòng công chứng 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới