Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TBKTSG số 44: Thuế giảm, cạnh tranh ra sao?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TBKTSG số 44: Thuế giảm, cạnh tranh ra sao?

Tòa soạn TBKTSG

(TBKTSG Online) – Không tính Hiệp định WTO là cam kết quốc tế lớn nhất, Việt Nam đã tham gia tám hiệp định thương mại song phương (FTA). Ngoài ra, bảy FTA khác đang trong quá trình đàm phán. Mỗi hiệp định chứa hàng ngàn cam kết cụ thể, với mức độ, thời gian thực hiện khác nhau nhưng cơ bản đều tác động mạnh đến giao thương hàng hóa. Hầu hết các cam kết đều đưa 90% số dòng thuế về 0% vào năm 2015. Chuyên mục Sự kiện và vấn đề của TBKTSG tuần này đề cập đến vấn đề “Giảm thuế- cạnh tranh ra sao?”

Bài viết “Để không lạc giữa “rừng” hiệp định” của Lan Nhi cho rằng với mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực của hội nhập, lẽ ra, Bộ Công thương, Bộ Tài chính phải công bố dự thảo các mặt hàng dự kiến cắt giảm thuế theo từng năm, trước ít nhất hai năm, để các doanh nghiệp góp ý, thay cho việc trước mỗi kỳ cắt giảm thì tham khảo ý kiến doanh nghiệp cho…có.

Nằm trong chuyên mục, bài viết “Ngành nào cũng có hàng hóa được bỏ thuế nhập khẩu” của Thu Nguyệt phân tích bức tranh chung: nếu giai đoạn 2010-2014, hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đem lại lợi ích cho doanh nghiệp khi nhiều nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất được giảm thuế xuống 0%, thì trong giai đoạn 2015-2018, hiệp định này lại đem đến sự cạnh tranh cho doanh nghiệp khi nhiều mặt hàng tiêu dùng được giảm thuế xuống còn 0%.

Bài “Năm 2018, công nghiệp ô tô về đâu” của Quốc Hùng là một lát cắt cận cảnh của tình hình: từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%. Liệu Việt Nam có trở thành nơi nhập khẩu ô tô có xuất xứ Thái Lan và Indonesia?

Những bài viết thời sự khác trên TBKTSG số ra ngày thứ Năm, 30-10-2014, xin giới thiệu với bạn đọc:

Lời cảnh tỉnh cần thiết – Mục Ý kiến: Hành khách quốc tế không hài lòng với chất lượng dịch vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất chứ không phải không hài lòng vì chúng… nhỏ. Vấn đề ở chỗ khai thác, quản lý. Một bài học kinh nghiệm không chỉ cho dự án sân bay Long Thành vốn đang có nhiều ý kiến đánh giá là  không hiệu quả, chưa cần thiết.

Quốc hội cần chuyên nghiệp hơn – Tư Giang: Luật đã có những quy định cụ thể nhằm đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Những quy định đó cần được tuân thủ từ chính cơ quan lập pháp.

Quốc hội thảo luận về… chính mình– Nguyên Lê: Quốc hội giám sát hoạt động của Chính phủ, dân phải giám sát được đại diện của mình.

Khi Chính phủ đi vay “nóng” – Ngọc Lan: Hiện có tới 80,3% các khoản vay trái phiếu ngắn hạn lại được dùng để đầu tư cho các dự án có thời gian hoàn vốn dài, khiến cho rủi ro tài chính rất lớn.

OceanBank: tăng trưởng thần kỳ và những bí ẩn – Phương Lam: Vốn điều lệ tăng từ 300 triệu (1993) lên  4.000 tỉ đồng (2010). Nợ đáng chú ý (có nguy cơ thành nợ xấu) hiện tới gần 1.000 tỉ đồng.

Những cú sốc đã xa – Thành Nam: Nhà đầu tư đã chai lì với các thông tin bắt bớ, đúng hơn họ đã không còn mấy quan tâm đến dòng cổ phiếu ngân hàng.

Giảm lương hưu để cân đối quỹ bảo hiểm xã hội(!) – Thùy Dung: Mục tiêu của dự thảo Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) là đảm bảo cân đối quỹ BHXH. Giải pháp được chọn là thay đổi cách tính lương hưu mà điều này sẽ làm giảm lương hưu.

Mô hình phát triển nào cho Việt Nam – Tư Giang: Nếu muốn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vận hành có hiệu quả thì cấu trúc sở hữu và quy luật vận hành phải đảm bảo nguyên tắc thị trường, phân bổ nguồn lực cơ bản phải theo nguyên tắc thị trường.

Du lịch ĐBSCL: Luẩn quẩn bắt tay liên kết – Kiều Nương: Tin ‘An Giang, Kiên Giang, cần Thơ “bắt tay làm du lịch” khiến không ít nhà hoạt động du lịch ở miền Tây cười mỉm: chuyện không mới và rồi sẽ vẫn như cũ.

Nhầm lẫn về cách đặt tên – Trương Thanh Đức: Tên doanh nghiệp, nếu tốt thì pháp luật chẳng nên cấm, xấu thì doanh nghiệp tự tránh, chỉ có quá xấu đến mức nguy hại cho xã hội thì mới phải cấm.

Pháp nhân phạm tội cũng bị xử lý hình sự – Quang Chung: Theo dự thảo Bộ luật Hình sự vừa được Bộ Tư pháp công bố để lấy ý kiến đóng góp, không chỉ cá nhân mà pháp nhân phạm tội cũng phải chịu trách nhiệm hình sự. Mức án nào cho pháp nhân?

Chia sẻ cũng không phải dễ – Nguyễn Vạn Phú: Trong thời đại công nghệ và mô hình kinh doanh thay đổi như chong chóng ngày nay, cứ cấm đoán theo kiểu cũ trước sau gì cũng thất bại.

Tàu biển nội: chưa mạnh đã già – Nguyệt Quân: Đó là lý do các chủ hàng chọn các hãng tàu nước ngoài.

Vận tải biển Việt Nam: vì đâu nên nỗi? – Hồ Bá Lộc: Để thay đổi, việc đầu tiên là phải nghiêm cấm các tàu không đạt yêu cầu an toàn ra biển.

Người đàn ông chăm sóc mẹ và bé – Đức Tâm: Du học Singapore từ năm 15 tuổi, tốt nghiệp loại ưu Đại học Drexel- Hoa Kỳ, đang giữa vị trí trợ lý Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Hữu Tài quyết định chuyển sang khởi nghiệp với dịch vụ chăm sóc mẹ và bé.

Hướng tới thị trường công nghệ sức khỏe – Huế Dương: Các công ty thiết kế và sản xuất ứng dụng điện tử di động đang nhắm tới thị trường sức khỏe cá nhân đầy tiềm năng.

Điều trị trầm cảm bằng Đông y – Lê Hùng: Nhìn chung có hai phương pháp chính là dùng thuốc và không dùng thuốc.

Chiến tranh tâm lý của IS – Thanh Hương: Bên cạnh việc đe dọa báo chí chính thống, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng mạng xã hội và các trang web để xây dựng kiểm soát câu chuyện về tổ chức này cho hai luồng đối tượng: phương Tây và thế giới Hồi giáo.

Học cách kể chuyện trong nền kinh tế chú ý – Đỗ Anh: Trước đây vài năm, quảng cáo được cho là hết thời và quan hệ công chúng lên ngôi, giờ người ta nói, tạm biệt quảng cáo và chào đón nền kinh tế chú ý.

Facebook và báo chí – Huỳnh Hoa: Từ báo in đến Facebook, cách đọc báo đang thay đổi, buộc người làm báo phải thay đổi để thích nghi.Nghề báo đã bắt đầu được ‘xã hội hóa”…

‘Đầu tàu” nào đang kéo tín dụng”– Linh Trang: Hai đầu tàu kinh tế lớn là TPHCM và Hà Nội lại có mức tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng chung của cả nước. Tín dụng cho lĩnh vực công nghệ cao và bất động sản đạt mức tăng trưởng cao nhất trong chín tháng đầu năm.

Chứng khoán lãi đậm – Linh Trang: Quí 3/2014, ba mảng hoạt động chính mang lại doanh thu lớn nhất cho các công ty chứng khoán là môi giới, tự doanh và các hoạt động cho vay margin, ứng trước…

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai: vẫn đợi… – Bùi Đức Giang: Dù đã có các thông tư liên tịch quy định khá cụ thể về việc xác lập và xử lý thế chấp trực tiếp nhà ở hình thành trong tương lai song các ngân hàng đều e ngại áp dụng trong thực tế.

Tia nắng mới CRA – Hồng Phúc: Theo Nghị định 88/2014/NĐ-CP, từ ngày 15-11-2014, Bộ Tài chính sẽ nhận hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp xếp hạng tín nhiệm.

Tâm thức chống trộm và sự bất an xã hội – Lê Minh Tiến: Một xã hội mà người ta phải thường trực tư duy chống trộm thì khó có thể nói đó là một xã hội có vốn xã hội cao và an bình đúng nghĩa được.

Tu nghiệp sinh trở về, nguồn vốn bị lãng phí: – Pham Thanh Thôi-Ngô Thị Phương Lan: Chính phủ chưa có chiến lược dài hạn mang tầm quốc gia cho việc sử dụng hiệu quả “nguồn nhân lực trở về”.

Cây phảng của nội – Trần Hữu Hiệp: Cần một loại dao dài; muốn chém cỏ trong tư thế đứng thì cán dao phải cong so với lưỡi… Và cây phảng đậm bản sắc Nam bộ ra đời…

Đi tìm không gian cuối tuần – Dương Trọng Huế: Winston Churchill từng nói rằng hạ tầng không gian mà chúng ta xây dựng lên sẽ quay lại nhào nặn lối sống và suy nghĩ của chúng ta. Xây dựng thư viện, nhà sách thì chúng ta có cơ hội cảm nhận cuộc sống tinh thần lắng đọng hơn.

Và cuộc săn chưa kết thúc – Nguyễn Mỹ Nữ: Phim The Hunt- Cuộc săn- kể về thầy giáo Lucas bị kết tội ấu dâm do lời nói dối của một bé gái, trở thành tâm điểm của mọi sự săn đuổi trong cộng đồng. Cuộc săn ấy ở ngoài đời thực chưa kết thúc…

Líp ba ga – Trung Nhân: Có thể yên lòng chăng, khi chúng ta trên một cỗ xe đang luôn ở trạng thái… líp ba ga, lại chạy theo một đường hướng mù mờ ngổn ngang mà chính người cầm lái cũng khó bề liệu định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới