Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

An toàn cho du khách hay sĩ diện của chủ nhà?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

An toàn cho du khách hay sĩ diện của chủ nhà?

Huệ Nghi

An toàn cho du khách hay sĩ diện của chủ nhà?
Góc Bùi Viện – Đề Thám lúc 3 giờ 30 phút sáng, cảnh sinh hoạt đường phố du lịch Tây ba lô vẫn nhộn nhịp. Ảnh: N.Vinh

(TBKTSG Online) – Tuần trước, phường Phạm Ngũ Lão (Q1, TPHCM) tổ chức phát tờ rơi cảnh báo cướp giật cho du khách nước ngoài. Sự việc ngay lập tức tạo ra dư luận trái chiều, buộc phường này phải ngưng lại chờ ý kiến chỉ đạo từ thành phố…

Một trong số những nội dung quan trọng ghi trong tờ rơi nói trên: “Tội phạm bạo lực thường xảy ra ở TPHCM, nên giữ túi xách thật kỹ. Không nên đeo các trang sức quý, để máy ảnh, điện thoại di động bất cẩn”.

Những người bảo vệ cho quan điểm giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của thành phố cho rằng cần tạo ra tâm lý an toàn cho du khách, cảnh báo như vậy là không nên. Tuy nhiên, với những người làm công tác an ninh hoặc có trải nghiệm đời sống sinh hoạt du lịch ở “phố Tây ba lô” thì lại cho rằng, rất nên nhắc nhở du khách cẩn trọng, đề phòng hơn để tránh tình trạng đáng tiếc.

Thường xuyên la cà đêm khuya ở phố Tây ba lô, người viết bài này từng chứng kiến chỉ trên một đoạn ngắn của con đường Bùi Viện, có đêm đã xảy ra hai, ba vụ cướp giật xảy ra. Đó là chưa kể đến những vụ việc “lôi thôi” giữa du khách nước ngoài với xe ôm, tài xế taxi địa phương trong chuyện lèng èng giá cả, dẫn đến cãi cọ, thậm chí ẩu đả… xảy ra như cơm bữa.

Công an phường Phạm Ngũ Lão có khoảng 30 người, được chia 3 ca canh gác ở các chốt chính như ngã tư như Bùi Viện – Đề Thám, tuần tra thường xuyên ở các góc ngã ba Đỗ Quang Đẩu – Bùi Viện, Đề Thám – Phạm Ngũ Lão… , văn phòng công an phường sáng đèn suốt đêm, nhưng cướp giật vẫn cứ ngang nhiên, không xử lý nổi.

Điều đáng nói, đây là khu vực tập trung khách du lịch nhưng công tác bảo vệ an ninh du lịch lại chưa có chế độ đặc thù. Nghĩa là, cơ chế giám sát an ninh của phường Phạm Ngũ Lão cũng như bao nhiêu phường khác trên thành phố, không có gì đặc biệt (theo bà Phạm Phương Thảo, nguyên Phó bí thư thành ủy TPHCM viết trong cuốn Chuyện ở phường vừa mới xuất bản). Công việc bảo vệ an ninh thì nhiều, tính chất công việc phức tạp nhưng đãi ngộ thì “cào bằng”. Đây có thể cũng là một trong những nguyên do dẫn đến việc lực lượng an ninh khó chuyên tâm và bao quát an ninh trên địa bàn.

Đứng từ góc độ an toàn du lịch, có thể nói, cảnh báo cướp giật là điều cần thiết để du khách đề phòng hơn trong sinh hoạt. Nhưng có lẽ điều cần thiết hơn, đó chính là cơ quan chức năng cần có giải pháp kiểm soát tình hình an ninh, cần được tổ chức lại chuyên nghiệp, trách nhiệm hơn chứ không nên chỉ phát tờ rơi cảnh báo, để rồi khi xảy ra những vụ việc đáng tiếc, có cớ đẩy trách nhiệm về phía du khách.

Cần nhìn thẳng vào thực tế để có những cam kết an ninh, đem lại cho du khách sự an tâm, để họ thấy rằng khi đến thành phố này, họ được bảo vệ hơn là phải luôn luôn trong tư thế tự vệ. Càng không nên sĩ diện hão tới mức yên tâm giương lên quá nhiều khẩu hiệu tốt đẹp như "văn minh, lịch sự, thân thiện" để rồi bỏ mặc du khách lãnh đủ những rủi ro.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới