Thứ Hai,  18/12/2017, 04:32 
Đặt báo in

Chuyên gia: Xây sân bay Long Thành như leo lên lưng cọp

Lê Anh
Thứ Sáu,  12/12/2014, 21:56 

Chuyên gia: Xây sân bay Long Thành như leo lên lưng cọp

Lê Anh

Các chuyên gia cho rằng cần phải nghiên cứu trên cơ sở khoa học dựa trên các số liệu tính toán giữa việc mở rộng Tân Sơn Nhất và xây mới tại Long Thành. Trong ảnh là một góc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Rất nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng cần làm rõ hiệu quả kinh tế của dự án sân bay Long Thành, trước khi trình Quốc hội quyết định, và nên cẩn trọng nếu không sẽ giống như leo lên lưng cọp, leo lên rồi không xuống được.

Hôm nay 12-12, tại TPHCM Ủy Ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị góp ý cho dự án sân bay Long Thành. Hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế, hàng không. Mặc dù là hội nghị góp ý cho dự án nhưng phóng viên báo chí không được vào tham dự hội nghị.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn- người từng tư vấn cho một số dự án sân bay trên thế giới cho biết, các tài liệu đưa ra hiện nay chưa có tài liệu nào đủ hoàn chỉnh làm cơ sở để Quốc hội ra quyết định đầu tư.

Vấn đề ông Sơn băn khoăn nhất hiện nay chính là hiệu quả kinh tế của dự án và ông đặt một loạt câu hỏi. Khi nào dự án hoàn được vốn và có lời?  Dự án đóng góp cho GDP được bao nhiêu hay chỉ làm cho GDP hạ xuống?

“Cái này phải trả lời được bằng nghiên cứu khoa học. Từ đó, người dân, đại biểu Quốc hội sẽ thấy cần làm cái gì. Khi xây một sân bay mới giống như leo lên lưng cọp, leo lên rồi không xuống được, vì vậy cần phải nghiên cứu trên cơ sở khoa học dựa trên các số liệu tính toán giữa việc mở rộng Tân Sơn Nhất và xây mới tại Long Thành. Khi trả lời được hiệu quả kinh tế của dự án thì leo lên lưng cọp lúc nào cũng được. Còn hiện nay câu hỏi hiệu quả kinh tế đang bị bỏ ngỏ” ông nói.

Cũng trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, ông Lê Trọng Sành, nguyên trưởng phòng quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất, tiếp tục bảo vệ quan điểm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và chưa nên quyết định xây sân bay Long Thành. Ông Sành đề nghị Quốc hội không chi số tiền bán trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để xây sân bay Long Thành vì còn nhiều dự án quan trọng và cấp thiết hơn.

Việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Chính phủ vay vốn ODA rồi cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vay lại cũng khó khả thi vì vốn vay trước đây mà ACV vay ở dự án nhà ga T2 Nội Bài chỉ là 1 tỉ đô la, Mỹ, còn sân bay Long Thành là hơn 10 tỉ đô la, trong khi hiệu quả kinh tế chưa rõ ràng.

“Bài học từ Quốc hội khóa XII, cho thấy nếu Quốc hội quyết định chi số vốn 56 tỉ đô la Mỹ làm đường sắt cao tốc thì gánh nặng ngân sách sẽ đè lên quốc khóa XIII. Do vậy, dự án sân bay Long Thành nên để Quốc hội khóa XIV xem xét và quyết định” ông nói.

Bài học từ cảng biển

Nhìn nhận thực tế hiện nay đối với nhóm cảng biển số 5, xây xong mà không có tàu vào, ở góc độ quy hoạch, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện quy  Quy hoạch và quản lý giao thông, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị làm rõ, xây dựng sân bay Long Thành trong toàn ngành giao thông đứng tầm quan trọng thứ mấy ? Có vị trí quan trọng như thế nào đối với giao thông và nền kinh tế?

Trao đổi với TBKTSG Online, chiều nay 12-12, ông Thụ cho biết, trong báo cáo đầu tư cần làm rõ và cần rút kinh nghiệm từ việc xây dựng nhóm cảng biến số 5 ở Bà Rịa – Vũng Tàu, trong quy hoạch đánh giá là dự án đầu tư rất cấp thiết, tuy nhiên giờ khai thác ra sao thì đã rõ. Trước đây khi xây dựng nhóm cảng biển số 5 cũng dự báo là cảng biển đóng vai trò trung chuyển hoành tráng không kém dự án sân bay Long Thành.

Ông Thụ lấy dẫn chứng, sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong) có 1.255 héc ta mà xây dựng đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, Sân bay Changi (Singapore) có 1.300 héc ta mà xây dựng đạt công suất 50 triệu hành khách/năm.

Còn sân bay Tân Sơn Nhất, có diện tích 1.500 héc ta lại không nâng công suất được như ở Hong Kong và Singapore. Hơn nữa, 2 cảng này cũng là đầu mối trung chuyển, mà công suất của họ cũng chỉ cần 40 đến 50 triệu hành khách/năm, còn Việt Nam lại cần 100 triệu hành khách/năm?

Trước đó, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII diễn ra hồi tháng 11, Quốc hội đã đề nghị Chính phủ phân tích làm rõ thêm những băn khoăn của các đại biểu để giải trình trước Quốc hội, nên tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các nhà chuyên môn, chuyên gia để báo cáo Quốc hội thông qua ở kỳ họp tới.

Mời đọc thêm:

>> Đại biểu QH tán thành, cần thêm thông tin về dự án Long Thành

>> Phương án huy động vốn cho sân bay Long Thành chưa khả thi

>> Vốn cho sân bay Long Thành dựa chủ yếu vào tư nhân và ODA

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.