Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Quà Giáng sinh cho chứng khoán?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Quà Giáng sinh cho chứng khoán?

Thành Nam

Quà Giáng sinh cho chứng khoán?
Cổ phiếu dầu khí mất điểm phủ một nỗi ám ảnh lên cả hai sàn chứng khoán của Việt Nam. Ảnh : Triệu Trùng Điệp

(TBKTSG) – Tháng cuối năm, thị trường chứng khoán Việt Nam không mang lại niềm vui cho nhà đầu tư. Cho đến đầu tuần này VN-Index chỉ còn tăng 13% so với đầu năm. Các cổ phiếu dầu khí mất điểm phủ một nỗi ám ảnh lên cả hai sàn.

Mùa Giáng sinh. Khắp nơi tràn ngập quảng cáo hàng hoá làm quà tặng cho người thân, từ trên đường phố, các cửa hiệu, trên xe buýt, trong các bến tàu điện ngầm đến trên đài truyền hình, phát thanh, báo chí….Cái gì cũng có thể biến thành quà tặng, gói trong những tờ giấy đủ màu sắc, cài nơ và mau chóng trở nên lung linh trong trí tưởng tượng của cả người bán hàng cũng như người mua.

Mở bất cứ kênh truyền hình nào bây giờ quảng cáo nhiều nhất là nước hoa, chocolate, đồ ăn uống, điện thoại, laptop, ipad và xe hơi. Đừng nói chỉ có phụ nữ mới thích nước hoa và chocolat, còn đàn ông chỉ thích xe hơi. Thời kỹ thuật số, sở thích ngày càng không có ranh giới. Các quí ông cũng yêu quí nước hoa như bất kỳ quí bà nào….

Tuy nhiên quà Giáng sinh không dành cho tất cả mọi người. Chứng khoán toàn cầu đỏ lửa vì giá dầu thô bấp bênh theo chiều chìm dần, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự báo, thấp nhất trong 5 năm qua.

Chứng khoán châu Âu vừa mới mấy tuần trước còn vui mừng hớn hở nhờ hy vọng một gói kích cầu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE), nay bắt đầu bị “nhiễm trùng” nỗi lo giảm phát. Kinh tế Nhật rơi vào suy thoái bất chấp hàng ngàn tỉ yen đã được bơm vào thị trường mà lạm phát vẫn không sao lên được.

Ở nước Nga, không cần quảng cáo Giáng sinh hay năm mới, người ta đổ xô đi mua hàng, bất kể hàng gì để chống lại sự mất giá tính bằng ngày của đồng rúp. Chỉ còn lại đầu tàu Mỹ với sự mạnh lên của đồng bạc xanh.

Tháng cuối năm chứng khoán Việt cũng không mang lại niềm vui cho nhà đầu tư. Cho đến đầu tuần này VN-Index chỉ còn tăng 13% so với đầu năm. Các cổ phiếu dầu khí mất điểm phủ một nỗi ám ảnh lên cả hai sàn.

Không phải hàng trăm, mà tới hàng ngàn tỉ đồng đổ vào bắt đáy cổ phiếu dầu khí đang bị chôn chân và đang bị lỗ. Khi tiền dồn vào một góc, hẳn những góc khác sẽ nhẹ tênh, thanh khoản thấp hẳn, chẳng còn người mua và người bán cũng không còn muốn bán.

Cái đáng sợ nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam là thanh khoản dường như đang quay trở lại: các tổ chức không thể mua bán; các công ty chứng khoán không có phí môi giới; nỗi lo của người đang cầm cổ phiếu lớn dần và trên hết là thời điểm có hiệu lực của Thông tư 36 quy định về giới hạn đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng đang đến gần.

Trên thị trường tiền tệ, nhu cầu tiền đồng tiếp tục nhích lên. Ngân hàng Nhà nước bơm ròng tiền ra tuần thứ 5 liên tiếp; khối lượng tín phiếu ngân hàng lưu hành chỉ còn chưa đầy 148.000 tỉ đồng so với mức cao nhất 236.000 tỉ đồng cách đây 1 tháng; nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng trái phiếu.

Bộ phận tín dụng một ngân hàng dự báo trong hai tuần tới những hợp đồng cầm cố cổ phiếu, đặc biệt cổ phiếu ngân hàng, có kỳ hạn một năm đáo hạn và một tỷ lệ lớn trong số đó đang có nhu cầu đảo nợ. Mọi năm, người vay chỉ cần trả lãi, làm hợp đồng vay mới bằng số gốc cũ. Nhưng năm nay khác. Không ít hợp đồng sẽ phải tất toán trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng.

Nhìn kỹ hơn, nguồn vốn cho vay đầu tư kinh doanh cổ phiếu của ngân hàng đang được dành một phần để san sẻ cho các đợt IPO doanh nghiệp nhà nước. Một số tổ chức tham gia các đợt IPO bằng cả vốn tự có và tiền vay.

Dẫn chứng là IPO VietnamAirlines thành công nhờ sự tham gia của hai nhà đầu tư lớn Techcombank và Vietcombank – hai ngân hàng. Sắp tới IPO Vinalines cũng phải có tiền ngân hàng. Vietinbank đang làm thủ tục để được chuyển đổi một phần nợ thành vốn góp của Tổng công ty Hàng hải. Nói thật lòng, giới kinh doanh ngân hàng còn nhiều chuyện phải tính toán “nhức đầu” hơn là cho vay cổ phiếu. Vả lại vốn cho giao dịch ký quỹ cổ phiếu, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các nhà môi giới có thể tự lo được. Họ có tới 36.000 tỉ đồng vốn tự có kia mà. Họ đã cho vay hết đâu!!!

Sẽ không công bằng nếu chứng khoán không có quà Giáng sinh. Các nhà đầu tư lao động một năm vất vả, các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư cũng thế. Nhưng đòi hỏi sự công bằng trong kinh tế là bất khả thi. Cho nên chỉ còn trông đợi. Biết đâu quà chứng khoán của ông già Noel đến muộn và muộn còn hơn không!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới