Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thấy gì qua 3 ngày nghỉ lễ, mất 81 mạng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thấy gì qua 3 ngày nghỉ lễ, mất 81 mạng?

Nguyễn Vinh

 

Thấy gì qua 3 ngày nghỉ lễ, mất 81 mạng?
Ngày lễ tết, giao thông phức tạp, du khách và người dân ra đường trong tâm trạng bất an. Ảnh chụp một nhóm du khách được an ninh du lịch dẫn qua đường trước chợ Bến Thành. Ảnh: NV

(TBKTSG Online) – Trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch (1 đến 3-1-2015), cả nước có 160 vụ tai nạn giao thông đường bộ, lấy đi 81 mạng người, bị thương 97 người. Chuyện khủng khiếp này mới nhưng… không mới!

Thống kê số người bỏ mạng vì tai nạn giao thông trong các dịp lễ tết luôn cao đột biến so với ngày thường, do nhu cầu di chuyển tăng. Và cứ sau mỗi một kỳ nghỉ lễ, thì chúng ta lại đặt đi đặt lại câu hỏi: Nguyên nhân từ đâu? Liệu có cách nào giải quyết gốc rễ thực trạng trên?

Một nghiên cứu của Ngân hàng thế giới (WB) công bố ngày 12-12-2014 cho thấy tham nhũng trong ngành giao thông tại Việt Nam hiện nay đứng đầu và phổ biến nhất trong tất cả các lĩnh vực; “vượt qua” cả tham nhũng trong lĩnh vực đất đai.

Trước đó, một báo cáo khảo sát của thanh tra chính phủ cũng có kết quả tương tự. Khảo sát này đưa ra con số cụ thể: với người dân, xác suất hối lộ dành cho cảnh sát giao thông là 47% (trong khi đó, hối lộ để xin học và xin việc trong cơ quan nhà nước là 32% và 29%).

Một khi câu chuyện mãi lộ, đút lót để chở quá tải trọng, quá lượng khách quy định, việc mua bằng lái hay chuồi tiền cho cảnh sát giao thông để "mua" những sai phạm,… xảy ra công khai và phổ biến trên thực tế, thì kỹ cương giao thông là chuyện hết sức “lý thuyết”. Một khi kẻ có quyền có thể thò bút vào nắn cong hay bẻ thẳng một con đường thì nói chi đến tính khoa học trong quy hoạch giao thông, một khi chất lượng đường sá nhanh chóng xuống cấp vì được sinh ra từ những dự án èo uột mờ ám… thì dễ hiểu vì sao tai nạn trở thành chuyện ngày thường trên đường.

Các báo cáo tình hình giám sát tai nạn giao thông bên cạnh số người chết là con số thống kê các trường hợp vi phạm, số tiền thu được và nộp cho kho bạc nhà nước một cách khô khan, lạnh lùng. Xin dẫn ra đây một ví dụ điển hình: “Hôm nay (3-1-2015), lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 4.726 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc nhà nước 1,967 tỉ đồng, tạm giữ 14 ô tô, 1.244 xe máy” (Dẫn theo bản tin trên báo Tuổi trẻ Online ngày 3-1-2015).

Ngoài chuyện ý thức của người tham gia giao thông, còn có thể thấy rõ mối quan hệ nhân quả giữa tình trạng tham nhũng, thiếu trách nhiệm của ngành giao thông với tình hình tai nạn giao thông tồi tệ hiện nay.

Hơn bao giờ hết, người dân cần một cam kết trách nhiệm của những người đứng đầu ngành giao thông trong thời gian sớm nhất!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới