Thứ Sáu, 26/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TBKTSG số 5-2015: Siết hay xóa mua bán tiểu ngạch?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TBKTSG số 5-2015: Siết hay xóa mua bán tiểu ngạch?

Tòa soạn TBKTSG

(TBKTSG Online) – Đối với chủ doanh nghiệp, mỗi dịp Tết đến lại kèm theo áp lực cùng với rất nhiều nỗi lo. Sự tất tả trong công việc cùng tâm trạng “ăm ắp nỗi niềm” của giới chủ cũng như những người lao động gắn bó với họ khi năm hết Tết đến sẽ được chia sẻ trên TBKTSG tuần này, trong chủ đề “Doanh nghiệp lo Tết”, phát hành vào sáng mai, ngày 29-1.

Trong bài có tựa đề Thích ứng với Tết, phóng viên TBKTSG (Minh Tâm – Nam Tùng) phản ánh tâm sự của một số chủ doanh nghiệp về những áp lực như giải quyết khối lượng lớn công việc dồn nén vào thời điểm cuối năm, làm sao có tiền thưởng Tết cho nhân viên, cần phải sắp xếp công việc như thế nào để không bị ảnh hưởng bởi hàng chục ngày nghỉ… Những kinh nghiệm giảm áp lực Tết và góc nhìn của một số chủ doanh nghiệp nước ngoài về nghỉ Tết cổ truyền tại Việt Nam cũng được chia sẻ.

Ở bài Tết này được thưởng bao nhiêu?, tác giả Nguyễn Vinh cho rằng bài toán thưởng Tết không dễ giải một cách thấu đáo, vì văn hóa thưởng Tết đã ăn sâu trong cộng đồng.

Chuyên mục Sự kiện & vấn đề “Siết hay xóa mua bán tiểu ngạch?” với các bài viết:

Biên mậu: nửa dơi nửa chuột – Nguyễn Duy Nghĩa: Mậu dịch biên giới nhập nhèm giữa chính ngạch với buôn lậu đã bùng nổ trong thời gian qua. Những rủi ro về kinh tế từ biên mậu cũng khó nói cho đủ.

Gần đây, một số cơ quan ban ngành đề xuất siết thương mại tiểu ngạch. Mời đọc bài Siết thương mại tiểu ngạch: tác động thế nào? của Hùng Nguyệt, để thấy vì sao có đề xuất này và nếu siết thì liệu có những tác động gì.

Các bài viết khác đề cập nhiều vấn đề kinh tế – xã hội đang được quan tâm:

Đằng sau việc “bán đứt” Vinamotor – Ngọc Lan: Sau khi thoái 51% vốn nhà nước tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam không thành, Chính phủ đã quyết định “bán đứt” toàn bộ doanh nghiệp này. Cuộc chia tay của Nhà nước với Vinamotor là đoạn kết cho sự thất bại của chiến lược bảo hộ doanh nghiệp ô tô trong nước.

Cải cách giáo dục đại học là mệnh lệnh sống còn của Việt Nam – Hồng Phúc phỏng vấn ông Thomas Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam tại trường Quản lý nhà nước Harvard Kennedy, Chủ tịch Quỹ Tín thác sáng kiến đại học Việt Nam (quỹ đầu tư của Đại học Fulbright Việt Nam). Ông Thomas Vallely nói ông hy vọng Đại học Fulbright Việt Nam sẽ trở thành điển hình về quản trị đại học ở Việt Nam.

Một đề nghị cải cách cơ bản: Viết lại Luật Tín dụng và Luật Doanh nghiệp – Vũ Quang Việt: Đổi mới thể chế nhằm đảm bảo nền tài chính quốc gia lành mạnh là một trong nhiều yêu cầu bức thiết để kinh tế Việt Nam phát triển hữu hiệu. Viết lại Luật Tín dụng là yêu cầu cơ bản. Cũng cần viết lại Luật Doanh nghiệp để đảm bảo chính quyền chỉ có thể thiết lập một DNNN mới nếu nó nhằm mục đích phục vụ lợi ích công.

VAMC, nợ xấu và lợi nhuận ngân hàng – Hải Lý: Đến thời điểm cuối năm ngoái, tổng số nợ xấu được VAMC mua là 123.000 tỉ đồng. Với kế hoạch mua khoảng 200.000 tỉ đồng nợ xấu trong năm nay, nợ xấu của hệ thống ngân hàng nhiều khả năng sẽ giảm xuống dưới 3% tổng dư nợ như cam kết của Ngân hàng Nhà nước trước Quốc hội.

Ba động lực cho tăng trưởng – Bình An: GDP năm 2015 được kỳ vọng cao hơn năm 2014 nhờ vào sự khởi sắc của ba động lực chính: xuất khẩu, tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư tư nhân.

Một bước ra… đê – Chiến Thắng: Thật khó tưởng tượng, chỉ bằng một thông báo đơn giản, trong vòng vài giờ đồng hồ, những chủ cửa hàng ở trung tâm thương mại Parkson Landmark sang trọng bậc nhất thủ đô đã bất ngờ bị đẩy ra đường.

Làm tín dụng khó lắm ai ơi – Ngô Thị Thanh Tiên: Nhiều người đã sai khi cố chạy vạy bằng mọi cách để được làm nhân viên tín dụng với mục đích giàu nhanh. Thật ra, một nhân viên tín dụng luôn phải đối mặt với sức ép công việc vô cùng lớn, bởi đây là một nghề phức tạp và nguy hiểm!

Khẩu hiệu thời cạnh tranh – Huế Dương: Nói nước ta là đất nước của khẩu hiệu cũng chẳng sai. Nhưng khẩu hiệu cũng mang tính cạnh tranh và từ tiền thuế của dân mà ra. Vậy nên cũng cần xem xét, đánh giá kỹ lưỡng chứ không nên cứ Tết đến Xuân sang lại treo rùm beng lên mà tưởng là có hiệu quả.

Doanh nghiệp CNTT “vét nồi” – Vân Oanh: Công nghệ thông tin luôn là ưu tiên cuối cùng trong các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp CNTT càng phải nỗ lực cung cấp nhiều dịch vụ hơn để có thể tồn tại.

Tia hy vọng cho bệnh nhân Alzheimer – Quỳnh Thư: Một nghiên cứu mới mở ra tia hy vọng cho việc có thể chữa bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Lãi suất vấp luật – LS. Trương Thanh Đức: Cả Bộ luật Dân sự hiện hành và dự thảo bộ luật đang được lấy ý kiến đều chưa xác lập được các mức trần lãi suất trong hạn và quá hạn một cách hợp lý, phù hợp với thực tế. Luật cần phải cân bằng tương đối lợi ích các bên, tránh cho con nợ phải chịu mức lãi quá cao, đồng thời không phủ nhận quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các chủ nợ.

M&A ngân hàng: Không có nhiều lựa chọn – Thanh Thương: Giới ngân hàng bước sang năm 2015 với nhiều câu chuyện xung quanh hoạt động sáp nhập. Tuy nhiên, nhiều người đang bán tín bán nghi về khả năng hoạt động hiệu quả của một số ngân hàng, dù không có cầu, vẫn phải sáp nhập.

Quản trị công ty không còn như cũ – Thành Nam: Mục tiêu của Việt Nam năm nay và năm 2016 là nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Quản trị doanh nghiệp sẽ phải ở một tầm cao hơn hiện tại.

Câu trả lời còn dang dở – TS. Bùi Đức Giang: Trong các hợp đồng thương mại, các bên đã xác định trước mức bồi thường thiệt hại dành cho bên vi phạm chứ không phải đợi tòa án hay trọng tài làm công việc này khi xảy ra tranh chấp. Liệu các điều khoản này có giá trị pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không?

2015: năm của TPP – Mỹ Hằng: 2015 là dịp kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Mỹ. Từ Hiệp định thương mại song phương Việt – Mỹ năm 2001, hai nước đặt mục tiêu hoàn thành vòng đàm phán song phương Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm nay. TPP được hai bên coi là cú hích mới trong quan hệ thương mại song phương.

Lệch pha – Đậu Anh Tuấn: Nhận diện môi trường kinh doanh ở một địa phương nào đó thuận lợi hay phiền hà, hấp dẫn hay tụt hậu… thực ra là nhận diện sự lệch pha giữa hệ thống cơ quan nhà nước địa phương đó với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Vì sao kinh tế tập thể suy nhược? –Tư Hoàng: Ngành nông nghiệp đang gặp nhiều khó khăn mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do sự bất cập về thể chế, trong đó khu vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã vẫn chìm trong tình trạng yếu kém.

Những cái likes giá buốt – Hồ Huy Sơn: Người ta nghiện Facebook vì những cái likes để có chút cảm giác mình được đám đông quan tâm. Nhưng cũng có những cái likes làm nhói buốt lòng người.

Bữa cơm và tổ ấm – H.Anh: Bữa ăn gia đình không chỉ có chức năng giáo dục dinh dưỡng, ứng xử và hình thành tính cách cho những đứa trẻ. Trong mọi nền văn hóa, tập tục ăn chung tạo quan hệ và ý thức thuộc về một gia đình.

Trách nhiệm với bản thân – Hoàng Xuân: Ở “thế giới thứ ba” (đồng tính, song tính, chuyển giới), có không ít những số phận ngậm ngùi nhưng cũng không thiếu những người có nghề nghiệp ổn định, sự nghiệp vững chắc, vị trí xã hội cao. Học hành, học nghề trước là để nuôi thân, sau là để đóng góp cho cộng đồng, xã hội là trách nhiệm trước hết đối với bản thân mỗi người, bất kể dị tính hay đồng tính.

“Nghệ thuật không có chỗ cho sự nửa vời” – Nguyên Quân: Giới thiệu hai gương mặt tài năng trẻ 9x quyết liệt theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Với đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh, “sống là không chờ đợi”. Còn với tài năng trẻ piano Nguyễn Đăng Quang, “nghệ thuật không có chỗ cho sự nửa vời”.

Nhớ mùa tát đìa – Hoài Phương: “Thời khắc sang Xuân mỗi lúc càng giục giã khiến tôi nhớ đến quê mình năm nào cũng tát đìa ăn Tết”.

Trang Kinh tế thế giới có các bài:

Có mưa mới có cầu vồng? – Minh Đức: Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos cho thấy rõ mối quan hệ của Moscow với châu Âu và Hoa Kỳ đã bị làm hỏng như thế nào.

ECB đối đầu chính trị gia – Hồ Quốc Tuấn: “Thắt lưng buộc bụng” hay “nới lỏng” không chỉ là tâm điểm cuộc chiến đảng phái ở Hy Lạp mà còn là của cuộc chiến chịnh trị cả châu Âu.

Khó có Grexit – Quang Dũng: Ngay sau chiến thắng của đảng Syriza ở Hy lạp, đồng euro đã tụt xuống mức thấp nhất so với đồng đô la Mỹ kể từ 12 năm qua. Nhưng chiến thắng của Syriza đã được dự đoán trước. Các kịch bản hậu bầu cử đã được lên khung. Trong đó, kịch bản Hy Lạp rút khỏi khu vực đồng euro khó có khả năng diễn ra.

Mời bạn đọc đón xem!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới