Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thuế nhập khẩu xăng sinh học E5 sẽ tăng 7 lần?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thuế nhập khẩu xăng sinh học E5 sẽ tăng 7 lần?

Quang Chung

Thuế nhập khẩu xăng sinh học E5 sẽ tăng 7 lần?
Petrolimex Sài Gòn đã nhanh chóng triển khai cung cấp xăng sinh học E5 tại TPHCM từ 26-11-2014 Ảnh: Petrolimex

(TBKTSG Online) – Để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5 trong nước, Bộ Tài chính dự định sẽ tăng bảy lần mức thuế nhập khẩu đối với loại xăng này, từ 5% lên 35%, cho dù hiện tại chưa có đơn vị nào nhập khẩu.

Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn vừa kiến nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu xăng E5 vì lo thời gian tới sản phẩm xăng sinh học E5 của họ sản xuất ra không thể cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu cùng loại.

Theo doanh nghiệp này, hiện thuế nhập khẩu đối với xăng E5 là 5%, xăng RON92 là 35% và ethanol (E100) biến tính là 20%. Do đó, nếu doanh nghiệp nhập khẩu 95% xăng RON92 và 5% E100 biến tính để phối trộn thành xăng sinh học E5 sẽ có giá cao hơn so với nhập khẩu xăng sinh học E5.

Do đó, Công ty Bình Sơn cho rằng chính sách thuế như hiện nay không khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5 trong nước, đi ngược lại lộ trình sử dụng xăng E5 theo Quyết định 53 của Chính phủ. Theo quyết định này, từ năm 2015, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Được biết, hiện Công ty Bình Sơn mỗi năm sản xuất được khoảng 2 triệu tấn xăng RON92, đáp ứng 30% nhu cầu thị trường xăng E5 trong nước. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhập khẩu xăng RON92 để phối trộn với E100 biến tính mua trong nước thành xăng E5…

Tuy chưa có doanh nghiệp nào nhập khẩu xăng E5, nhưng Bộ Tài chính thừa nhận là với biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất xăng E5 đang cao hơn nhiều lần so với thuế nhập khẩu xăng E5 thành phẩm, trái với nguyên tắc “thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm.”

Do đó, Bộ Tài chính đang tính toán nâng thuế suất thuế nhập khẩu của xăng E5 lên tối thiểu bằng mức 35%, theo Dự thảo Công văn về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng E5 vừa được bộ này công bố lấy ý kiến đóng góp các bộ ngành.

– TPHCM có 58 cửa hàng chính thức bán xăng E5

– Băn khoăn với lộ trình bán đại trà xăng sinh học

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới