Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tăng viện phí, chất lượng khám chữa bệnh có tăng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tăng viện phí, chất lượng khám chữa bệnh có tăng?

Thùy Dung

Tăng viện phí, chất lượng khám chữa bệnh có tăng?
Không thể kỳ vọng tăng viện phí thì chất lượng sẽ tăng tương ứng – Ảnh: chinhphu.vn

(TBKTSG Online) – Dự kiến cuối năm nay, giá của 1.800 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng theo hướng tính đủ chi phí trực tiếp và thêm phần phụ cấp đặc thù, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật. Đến khoảng tháng 3-2016, giá này sẽ được tính thêm lương của người lao động. Tuy nhiên không thể kỳ vọng tăng viện phí sẽ đi kèm với tăng chất lượng dịch vụ.

Đây là thông tin được đưa ra trong chương trình tọa đàm “Điều chỉnh viện phí – chất lượng khám chữa bệnh sẽ ra sao?” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 6-11 tại Hà Nội.

Tăng viện phí, ai có lợi?

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cho hay, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội (BHXH) sắp ban hành thông tư quy định giá viện phí thống nhất giữa các hạng bệnh viện trong toàn quốc. Ngoài chi phí khám chữa bệnh, thuốc men, giá này sẽ được tính thêm phụ cấp đặc thù và tiền lương của cán bộ y tế. Phần phụ cấp này hiện nay do ngân sách Nhà nước cấp, nhưng sắp tới ngân sách Nhà nước không cấp nữa mà chuyển sang BHXH và người dân thanh toán. Việc thực hiện điều chỉnh dự kiến chia làm hai giai đoạn: từ nay đến cuối năm 2015 sẽ tính đủ chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù của cán bộ y tế; sang quý I-2016 sẽ tính tiền lương của cán bộ y tế vào giá dịch vụ y tế.

Ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT), Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho hay, khi điều chỉnh viện phí sẽ có hai nhóm chịu tác động. Thứ nhất là nhóm có BHYT, trong đó có nhóm không cùng chi trả (những người được xã hội ưu đãi như người nghèo, dân tộc, người có công…mà về nguyên lý, phía BHYT vẫn chi trả 100%). Nhóm này sẽ có lợi do khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh, toàn bộ chi phí trực tiếp phục vụ cho dịch vụ kỹ thuật sẽ được kết cấu đúng đủ vào giá dịch vụ y tế, người nghèo sẽ không phải mua thuốc, vật tư y tế mà trước đó họ phải mua.

Đối với nhóm cùng chi trả với mức cao nhất là 20%, có vẻ như số cùng chi trả của họ cao lên, nhưng tổng hòa lại vấn đề từ việc không phải mua loại thuốc, vật tư y tế đã được kết cấu, so sánh với số tiền phải đồng chi trả thì tổng chi phí tiền túi của người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình sẽ giảm đi. Đây cũng là tác động tích cực

Nhóm thứ 2 là nhóm không có thẻ BHYT, đây sẽ là nhóm chịu tác động lớn. Song ông Sơn cho hay: “Đợt điều chỉnh này rất thận trọng, chúng tôi đã để thời gian vừa đủ, để người dân có thông tin, để họ thấy việc cần thiết phải tham gia BHYT về lợi ích trước mắt và lâu dài”.

Chất lượng khám chữa bệnh chưa chắc sẽ tăng

Song một câu hỏi mà nhiều người dân muốn đặt ra là liệu tăng viện phí lần này có đi kèm với việc tăng chất lượng khám chữa bệnh? Về vấn đề này, ông Trần Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng cho hay, tăng viện phí không phải luôn luôn đi kèm với tăng chất lượng khám chữa bệnh vì chất lượng dịch vụ y tế chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố.

“Chúng ta đang trong giai đoạn quá độ từ nền y tế bao cấp, sang y tế vận hành theo thị trường. Chúng ta đang trong lộ trình tính đúng, tính đủ, nên điều chỉnh một chút mà đòi hỏi tăng chất lượng thì theo tôi chỉ mang tính tương đối. Có thể có tăng, nhưng tăng ở mức độ nào, tăng ở tuyến nào thì phải chờ đợi và đánh giá thêm. Chúng tôi không dám chắc có tăng hay không” – ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, chất lượng y tế còn phụ thuộc nhiều vào con người. Trong khi đó, giá dịch vụ y tế hiện nay chưa đề cập đổi mới vấn đề chuyên môn. Mà vấn đề chuyên môn của bác sĩ thì lại xuất phát từ vấn đề cải tổ chất lượng bác sĩ ở các trường đại học.

Theo ông Tuấn, để tăng chất lượng khám chữa bệnh còn phải điều chỉnh về cấu trúc, chức năng, phạm vi hoạt động của các loại hình cơ sở y tế (công – tư), của chất lượng nhân sự, cách làm việc cũng phải được điều chỉnh, trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm…

“Tóm lại, tăng giá viện phí đợt này, tôi dự đoán trong tương lai sẽ điều chỉnh tăng nữa”, ông Tuấn nói và cho biết thêm: “Để chờ đợi sự thay đổi rõ rệt trong vấn đề chất lượng của dịch vụ y tế thì vượt quá thực tế hiện nay. Bởi nền y tế của chúng ta có rất nhiều vấn đề”.

Như vậy, theo như ông Tuấn nói thì việc điều chỉnh giá dịch vụ này, chưa chắc chất lượng khám chữa bệnh đã tăng lên. Song, một câu hỏi được đặt ra là tại sao ngành Y tế không tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trước, sau đó mới tính đến việc điều chỉnh viện phí.

Về vấn đề này, ông Liên, Vụ Kế hoạch Tài chính cho hay, nếu đặt vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ trước thì rất khó mà phải đi song song từng bước một, vừa điều chỉnh giá vừa nâng cao chất lượng. Trên cơ sở nâng cao chất lượng thì các cơ sở y tế sẽ thu hút được người bệnh đến và có nguồn lực để mà nâng cao chất lượng y tế.

Đọc thêm:

Viện phí tăng, chất lượng có tăng tương xứng?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới