Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Định giá cổ phiếu ACV thấp hơn giá trị thực?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Định giá cổ phiếu ACV thấp hơn giá trị thực?

Lan Nhi

Định giá cổ phiếu ACV thấp hơn giá trị thực?
Sân bay Long Thành là dự án đầu tư lớn của ACV cho giai đoạn sau 2018 – Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Mặc dù đưa ra giá khởi điểm bán cổ phần trong đợt IPO sắp tới là 11.800 đồng/cổ phần, cao hơn mệnh giá 10.000 đồng và thậm chí cao hơn mức định giá dự kiến ban đầu, nhưng cả Tổng công ty cảng hàng không (ACV) lẫn đơn vị tư vấn hôm nay đều cho rằng giá trị thực của cổ phiếu là cao hơn.

ACV đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư (roadshow) hôm nay, 19-11, để giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp này, trước khi diễn ra buổi bán đấu giá lần thứ nhất, dự kiến vào ngày 10-12-2015. ACV cho rằng dự báo kết quả kinh doanh của công ty mẹ trong những năm tới có thể cao hơn dự tính của công ty tư vấn phát hành.

Công ty tư vấn cho đợt chào bán này là Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) nhấn mạnh rằng ACV là một doanh nghiệp có cấu trúc tài chính bền vững và dòng tiền mạnh. Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân giai đoạn 2012-2014 là 14%/năm. Năm 2014, doanh nghiệp này đạt 7.973 tỉ đồng doanh thu và 1.693 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, không tính lợi nhuận phát sinh từ chênh lệch tỉ giá.. Năm 2015, các con số này lần lượt được dự báo  là 10.130 tỉ đồng và 1.719 tỉ đồng (lợi nhuận sau thuế). Năm 2020, sẽ là 13.993 tỉ đồng và 3.424 tỉ đồng (lợi nhuận sau thuế).

BSC cho biết họ định giá cổ phiếu này dựa trên ba phương pháp khác nhau và tổng hợp kết quả định giá của ba phương pháp lại, thì mỗi cổ phần của ACV sẽ có giá khoảng từ 12.068 đồng/cổ phần đến 14.766 đồng/cổ phần do dự báo doanh thu lợi nhuận của ACV giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng mạnh nhờ năng lực cung ứng liên tục được mở rộng.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV nói với các nhà đầu tư hôm nay rằng thực tế kết quả của công ty mẹ có thể sẽ cao hơn dự báo thận trọng của BSC do động lực tăng trưởng của ngành hàng không. 

ACV hiện nay là doanh nghiệp độc quyền kinh doanh trong lĩnh vực cảng hàng không tại Việt Nam do đây là chủ sở hữu, quản lý 22 sân bay quốc tế và quốc nội trong cả nước, có doanh thu và lợi nhuận mỗi năm hàng ngàn tỉ đồng và tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân hàng năm khoảng 14%/năm, nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không.

Đợt IPO này, ACV bán ra  77,8 triệu cổ phần, với giá khởi điểm là 11.800 đồng/ cổ phần, tương ứng với tỉ lệ 3,47%. Sau IPO, nhà nước vẫn nắm giữ 75% tổng giá trị cổ phần tại đây.

Tuy nhiên, kết quả định giá ACV tính đến thời điểm hiện tại không bao gồm chi phí và giá trị đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2018-2020) mà ACV dự kiến sẽ được giao là chủ đầu tư.

Tính đến thời điểm này, ACV mới chỉ được Chính phủ giao là chủ đầu tư lập nghiên cứu tiền khả thi cho dự án, chưa phải là chủ đầu tư chính thức. Song đó chỉ là các thủ tục về mặt thời gian. Thực tế, khi được giao làm chủ đầu tư dự án, dù có phân kỳ đầu tư theo năm, có dự án thành phần ACV trực tiếp đầu tư, có dự án do nhà đầu tư khác làm thì trong giai đoạn 2018 trở đi, dòng tiền của ACV sẽ có biến động đáng kể với dự án có tổng giá trị đầu tư giai đoạn 1 lên đến 5,4 tỉ đô la Mỹ .

Mời xem thêm:

ACV, sân bay Phú Quốc trong bài toán sân bay Long Thành

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới