Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Google – 10 năm chinh phục

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Google – 10 năm chinh phục

Bộ ba đầu não của Google, Tổng giám đốc điều hành Eric Schmidt (trên) và hai nhà đồng sáng lập Sergey Brin (trái) và Larry Page tại trụ sở công ty ở Mountain View, California -Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Khi Larry Page và Sergey Brin thành lập Google vào ngày 7-9-1998, họ chỉ có 4 máy tính và số vốn 100.000 đô la Mỹ từ một nhà đầu tư với niềm tin tìm kiếm trực tuyến có thể thay đổi thế giới.

Hiện nay, cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này có gần 20.000 nhân viên và một thị trường trị giá 150 tỉ đô la hoạt động trong các lĩnh vực truyền thông, tiếp thị và công nghệ. Google hiện đang kiểm soát 40% thị trường quảng cáo trực tuyến và chiếm 70% thị phần tìm kiếm trên Internet.

Tham vọng và bành trướng

Sự mở rộng quyền kiểm soát của Google đối với dòng lưu thông và quảng cáo trên mạng Internet đã gây ra rất nhiều lo ngại về vấn đề độc quyền. Thậm chí cho đến bây giờ, các nhà chống độc quyền Mỹ vẫn có cơ hội xem xét vấn đề này thông qua kế hoạch hợp tác của Google và Yahoo trong lĩnh vực quảng cáo.

Ngoài ra, người ta cũng bắt đầu lo ngại về sự độc quyền của Google trong tương lai hay nguy cơ họ có thể thu thập thông tin nhạy cảm của 650 triệu người sử dụng công cụ tra cứu, YouTube, dịch vụ bản đồ Maps, hòm thư Gmail… Ví dụ mới nhất cho sự mở rộng không ngưng nghỉ của Google là việc công ty này vừa công bố một trình duyệt web mới làm cho công cụ tìm kiếm và những dịch vụ trực tuyến khác của Google sử dụng dễ dàng và hấp dẫn hơn.

Một trong những mục tiêu hàng đầu của họ trong thập niên tới là có mặt trên điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác. Google còn muốn tạo dựng phiên bản số cho tất cả các cuốn sách trên thế giới, hồ sơ sức khỏe của con người, kinh doanh phần mềm máy tính qua Internet và phát triển công cụ tìm kiếm sao cho nó có thể hiểu ngôn ngữ như con người.

Những con số kỳ tích

Lợi nhuận Google 4 quí gần nhất: 19,6 tỉ đô la Mỹ

Lợi nhuận trung bình mỗi nhân viên của Google làm ra: 1 triệu đô la Mỹ

Giá trị của Google: 142 tỉ đô, chỉ đứng sau Microsoft, I.B.M và Apple.

Số lượt sử dụng dịch vụ tìm kiếm Google trong tháng 7: 48,7 tỉ.

Số lượt tìm kiếm trên Google mỗi giờ: 65 triệu.

Một nhà phân tích nhận xét: “Google hiện là oxy trong hệ sinh thái này”. Vai trò thống lĩnh đã đem về cho Google 48 tỉ đô la từ những quảng cáo trực tuyến kể từ năm 2001. Họ cũng đã chi 15 tỉ đô la cho những website chấp nhận tích hợp quảng cáo của họ như AOL, Ask.com, MySpace và vô số blog khác.

Công ty này còn hy vọng sẽ thu được thêm nhiều lợi nhuận từ quảng cáo trực tuyến với thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngắn ngủi của mình, chi 3,2 tỉ đô la Mỹ để sát nhập với công ty tiếp thị online DoubleClick cách đây 6 tháng. Đợt thâu tóm lớn thứ hai là mua lại YouTube (1,65 tỉ đô la) – kênh chia sẻ video mà giới phân tích dự đoán sẽ đạt doanh thu 200 triệu đô la Mỹ năm nay.

Năm 2008 là năm đầu tiên mà doanh thu của Google ước tính sẽ vượt ngưỡng 20 tỉ đô la Mỹ. Chủ tịch Google, Eric Schmidt, đang nuôi tham vọng cả bộ máy sẽ đạt đến doanh thu hàng năm 100 tỉ đô la Mỹ để sánh vai cùng hai ông lớn trong làng công nghệ thông tin Hewlett-Packard Co. và IBM Corp.

Những ông chủ lớn

Schmidt, 53 tuổi, Giám đốc điều hành của Google từ năm 2001, cùng với hai nhà sáng lập ra Google đã đưa ra một bản thỏa thuận không chính thức để duy trì “bộ tam pháo mã” ít nhất cho đến năm 2024.

Năm 1996, Page, tốt nghiệp trường đại học Michigan và Brin, tốt nghiệp trường đại học Maryland, đã bắt đầu nghiên cứu về một công cụ tìm kiếm. Đầu tiên, công cụ này được gọi là BackRub. Lúc ấy, họ tin rằng có rất nhiều điều quan trọng chưa được tìm thấy trên web.

Tại thời điểm ấy, những công ty đứng đằng sau các công cụ tìm kiếm chủ chốt trên mạng Internet – Yahoo, AltaVista và Excite – đang tích cực tập trung xây dựng các website phát triển đa diện.

Công cụ tìm kiếm trên mạng lúc này chỉ được coi là một ưu tiên ở cấp thấp, vì vậy Page và Brin thậm chí không thể tìm ra người nào sẵn lòng trả vài triệu đô la Mỹ để mua lại công nghệ của họ. Họ chỉ nhận được một khoản đầu tư trị giá 100.000 đô la từ một trong những người đồng sáng lập ra Microsystems Inc., Andy Bechtolsheim và cuối cùng Google đã ra đời. Tên Google có được từ một thuật ngữ toán học “googol” – số 1 và sau đó là 100 số 0.

Sau đó, họ nhận được tổng cộng khoảng 26 triệu đô la Mỹ từ gia đình, bạn bè và những nhà hoạt động kinh doanh mạo hiểm để gây dựng ngân quĩ công ty.

Từ nơi bắt đầu là một garage nhỏ của Menlo Park, California, giờ đây Google đã có một đại bản doanh  – “Googleplex” sang trọng cùng với hàng tá văn phòng và chi nhánh trên toàn nước Mỹ và hơn 30 quốc gia khác. Cũng như vậy, công cụ tìm kiếm của nó – với ít nhất 40 tỉ trang web trong kho dữ liệu – giờ đây đã được hàng trăm nghìn máy tính sử dụng với một trung tâm dữ liệu khổng lồ thu thập từ khắp nơi trên thế giới.

Có vẻ như Google và những người đứng đầu công ty này vẫn chưa có ý định kết thúc tham vọng của mình. Những gì Google đã, đang và sẽ tạo ra khiến công ty này trở thành một đối thủ đáng gờm đối với những “gã khổng lồ” trên đại lộ Internet. Microsoft đã rút lui khỏi thương vụ mua lại Yahoo nhưng theo một số nhà phân tích, hai công ty này có thể bắt tay với nhau nếu bị Google bỏ xa phía sau.

MAI TRANG (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới