SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Chủ Nhật,  26/3/2017, 06:30 (GMT+7)
Đặt báo in

“Chat” với những nhà khởi nghiệp không biên giới

Đức Tâm thực hiện
Chủ Nhật,  3/1/2016, 11:15 (GMT+7)
Chia sẻ:




“Chat” với những nhà khởi nghiệp không biên giới

Đức Tâm thực hiện

(TBKTSG) - Hai người Việt, một người Tây Ban Nha gặp nhau ở Mỹ, cùng nhau tạo nên một ứng dụng học tiếng Anh có thể dùng cho cả thế giới. Một người Anh, một người Tây Ban Nha khởi nghiệp tại Việt Nam, đem sản phẩm đi Mỹ gọi vốn và gặp các nhà đầu tư châu Âu. Một công ty khởi nghiệp tại Malaysia chỉ trong vòng một năm đã mở rộng sang thị trường Singapore, Thái Lan và Việt Nam... Bức tranh khởi nghiệp hiện nay vô cùng đa dạng và khoảng cách địa lý gần như được công nghệ san bằng. TBKTSG xin giới thiệu cuộc trò chuyện với những nhà khởi nghiệp trẻ.

Shutta: lưu giữ những khoảnh khắc cuộc sống

James Shimell giới thiệu về Shutta với khách tham quan tại sự kiện TechCrunch Disrupt New York 2015.

Với một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), chụp một bức ảnh không khó, nhưng để có được bức ảnh từ đối tượng đang chuyển động lại không dễ! James Shimell - một lập trình viên người Anh, đã tạo ra ứng dụng Shutta cho phép người dùng trích ra những khung ảnh đẹp từ các clip video ghi lại những khoảnh khắc trong cuộc sống. Ý tưởng này không mới nhưng điều thú vị nằm ở mô hình kinh doanh mà James Shimell cùng cộng sự Bárbara Ximénez xây dựng nên dựa trên ý tưởng này.

TBKTSG: Muốn dùng Shutta trước tiên phải quay phim, sau đó mới chọn ra khung ảnh đẹp, như vậy có phức tạp quá không?

- James Shimell: Sẽ không phức tạp hay tốn thời gian. Bình thường, để có một bức ảnh ưng ý, bạn phải chụp nhiều tấm ảnh, sau đó dành thời gian để lựa chọn và cũng có khi chẳng lựa được tấm nào. Nhưng với một chiếc smartphone thông thường, khi quay phim, mỗi giây sẽ có 30 khung ảnh. Với một chiếc iPhone 6, mỗi giây có 240 khung ảnh; một clip quay 5 giây sẽ có 1.200 khung ảnh để lựa chọn những khoảnh khắc tuyệt vời.

TBKTSG: Shutta là một ứng dụng miễn phí, doanh thu sẽ đến từ đâu để duy trì hoạt động và nâng cấp sản phẩm?

- Bárbara Ximénez: Chúng tôi xây dựng nên mạng xã hội shutta.co, nơi người dùng Shutta chia sẻ những bức ảnh. Như vậy, shutta.co sẽ là một kho ảnh khổng lồ và doanh thu sẽ đến từ đây. Khách hàng mà chúng tôi hướng đến là các công ty cung cấp ảnh trực tuyến như Getty Images, iStockphoto... Nói cách khác, shutta.co đóng vai trò như một sàn giao dịch ảnh.

Ngoài ra, chúng tôi còn giúp các công ty tổ chức cuộc thi ảnh khi họ tung ra sản phẩm mới. Như vậy khách hàng sẽ biết đến sản phẩm mà công ty thì chẳng cần phải quảng cáo.

“Khởi nghiệp công nghệ khó thành công nếu không có vốn đầu tư mạo hiểm”.

James Shimell

TBKTSG: Có thể hiểu doanh thu là câu chuyện dài hạn cần thời gian để “hái quả”. Vậy trước mắt, Shutta được duy trì như thế nào?

- James Shimell: Tính đến đầu tháng 12-2015, chúng tôi vẫn sử dụng nguồn tiền tiết kiệm. May mắn là chúng tôi vừa gọi được 260.000 đô là Mỹ từ các nhà đầu tư cá nhân sau khi tham dự sự kiện TechCrunch Disrupt New York 2015 vào tháng 5 vừa qua. Khởi nghiệp công nghệ khó thành công nếu không có vốn đầu tư mạo hiểm.

TBKTSG: Trong quá trình phát triển sản phẩm cũng như gọi vốn, dự án đã gặp phải những khó khăn gì?

- James Shimell: Có khoảng 1,5 triệu ứng dụng trên App Store (hiện Shutta mới chỉ có phiên bản dành cho hệ điều hành iOS), trong đó có đến 50.000 ứng dụng xử lý ảnh. Trong đại dương đó, làm sao người dùng biết đến chúng tôi nếu không có chi phí cho tiếp thị? Xây dựng cộng đồng shutta là câu chuyện dài và trong khi chờ đợi doanh thu đến, chúng tôi vẫn phải trang trải nhiều chi phí cho việc đi lại tìm kiếm các nhà đầu tư, gặp gỡ các đối tác, tổ chức các chiến dịch, sự kiện... Rất nhiều nỗi lo và đầy căng thẳng.

- Bárbara Ximénez: Trong vòng bốn tháng sau sự kiện TechCrunch Disrupt, chúng tôi gặp khoảng 20 nhà đầu tư cá nhân cũng như quỹ đầu tư. Có sản phẩm tốt chưa đủ, chúng tôi luôn cố gắng đưa ra nhiều hoạt động để thu hút số lượng người sử dụng Shutta. Đây là thông số quan trọng để thuyết phục các nhà đầu tư.

TBKTSG: Xin hỏi bà Ximénez, ông James là người Anh, bà là người Tây Ban Nha. Cả hai khởi nghiệp với Shutta tại Việt Nam. Cơ duyên hợp tác giữa các vị như thế nào?

- Bárbara Ximénez: James có một công ty chuyên về lập trình tại Việt Nam, còn tôi đến TPHCM đầu năm 2014 và điều hành từ xa công ty của tôi về phần mềm quản lý chất lượng tại Tây Ban Nha. Chúng tôi là đối tác của nhau. Trong một lần gặp gỡ vào đầu năm 2015, James chia sẻ về những việc anh ấy đang làm với Shutta. Tôi thấy đây là một dự án hấp dẫn. Vậy là tôi hợp tác cùng James. Câu chuyện rất đơn giản.

OffPeak: giúp nhà hàng có thêm khách vào giờ thấp điểm

Christina Nguyễn (thứ hai từ trái sang) và các đồng nghiệp tại OffPeak Việt Nam.

OffPeak là ứng dụng kích cầu ẩm thực vào giờ thấp điểm do bốn chàng trai, ba người Malaysia (Tan Ban Eu, Lau Ngee Keong và Ee Ern) và một người Pháp gốc Việt là Christian Nguyễn tạo ra.

OffPeak ra đời vào tháng 8-2014 tại Malaysia, giúp các nhà hàng có thêm khách vào giờ thấp điểm thông qua các chương trình khuyến mãi, đồng thời mang lại giá tốt hơn cho người sử dụng dịch vụ.

Sau khi nhận khoản đầu tư 800.000 đô la Mỹ từ Gobi Partners - một quỹ đầu tư mạo hiểm tại Thượng Hải vào tháng 6-2015, OffPeak quyết định mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam. Đầu tháng 12-2015, OffPeak cũng đã chính thức đặt chân vào thị trường Singapore. Cũng trong tháng 12, ứng dụng này tiếp tục nhận được 120.000 đô la Mỹ từ quỹ đầu tư Cradle.

Christian Nguyễn nói về việc đưa OffPeak đến Việt Nam.

TBKTSG: Đến Việt Nam vào tháng 9-2015, OffPeak đã có bước phát triển nhanh chóng?

- Christian Nguyễn: Chúng tôi có nền tảng tốt về kinh nghiệm, công nghệ và tài chính để hỗ trợ cho việc mở rộng.

Tại Malaysia, chúng tôi gặp khó khăn trong vài tháng đầu để thuyết phục các nhà hàng tham gia OffPeak cũng như đưa ra các chương trình khuyến mãi. Nay thì các nhà hàng đã tự tìm đến chúng tôi. Số lượng người dùng tại Malaysia tăng đều đặn 50% mỗi tháng. Sự chấp nhận của thị trường khiến chúng tôi tự tin mở rộng sang các quốc gia khác.

TBKTSG: Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển của OffPeak tại Việt Nam?

- Ngoài các yếu tố thuận lợi như dân số đông, người trẻ nhiều, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng..., chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam khá nhạy về giá và thích ăn ngoài, không chỉ là ba bữa ăn chính.

“Cạnh tranh lành mạnh luôn là điều tốt cho thị trường. Càng có nhiều đối thủ, thị trường càng sôi động. Ai hiểu khách hàng hơn và làm cho khách hàng hài lòng nhất thì người đó sẽ chiếm ưu thế”.

Vào những giờ thấp điểm, dù không có khách, các nhà hàng vẫn phải mở cửa, máy lạnh vẫn hoạt động... họ có thêm càng nhiều khách càng tốt để tối ưu hóa chi phí.

Công ty cổ phần OffPeak Việt Nam được thành lập hồi tháng 9-2015, đến tháng 12, bộ khung nhân sự đã tạm hoàn chỉnh. Chỉ sau 10 ngày chạy chương trình, chúng tôi đã có nhiều nhà hàng, chuỗi cà phê hợp tác. Chúng tôi hiểu quá trình vận hành như thế nào để đem lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng và nhà hàng.

TBKTSG: OffPeak có thách thức nào tại thị trường Việt Nam không?

- Khi OffPeak ký kết hợp tác với các nhà hàng, quán cà phê, điều kiện tiên quyết là đối tác phải có chương trình khuyến mãi từ 10-50%. Chúng tôi sẽ đưa thông tin về chương trình lên nền tảng trực tuyến của OffPeak.

Người dùng chỉ cần cài ứng dụng OffPeak hoặc vào trang web của chúng tôi để tìm thông tin phù hợp và đặt bàn. Sau khi nhận được yêu cầu đặt bàn, chúng tôi sẽ chuyển thông tin qua hệ thống tin nhắn đến đối tác để họ chuẩn bị. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm, rất nhiều trường hợp khách đến nhà hàng sau khi đặt bàn qua ứng dụng OffPeak nhưng tin nhắn còn lơ lửng đâu đó trên mạng nên nhà hàng không biết để chuẩn bị.

Chúng tôi cần thời gian để có thêm nhiều khách hàng biết đến OffPeak.

TBKTSG: Viết một ứng dụng như OffPeak không khó. Các bạn nghĩ gì về vấn đề cạnh tranh?

- Có Uber thì có Grab, có Foody thì có Lozi... Cạnh tranh lành mạnh luôn là điều tốt cho thị trường. Càng có nhiều đối thủ, thị trường càng sôi động. Ai hiểu khách hàng hơn và làm cho khách hàng hài lòng nhất thì người đó sẽ chiếm ưu thế.

TBKTSG: OffPeak kiếm tiền bằng cách nào?

- Đó là câu chuyện của 3-5 năm nữa. Hiện chúng tôi tập trung phát triển thị trường và hoàn thiện sản phẩm. Khi bạn làm khách hàng hài lòng, doanh thu là cái tất yếu đến theo.

ELSA: trợ lý ngôn ngữ của bạn

Khi bạn đọc một từ hoặc một câu tiếng Anh, làm sao bạn biết phát âm như vậy liệu có đúng so với chuẩn của người bản xứ? Nếu không thì lỗi nằm ở đâu và phải sửa như thế nào? ELSA là ứng dụng di động có thể giúp bạn điều này. (Bạn có thể lên trang web elsanow.io đăng ký và tải phiên bản bê-ta về dùng). Cô Ngô Thùy Ngọc Tú, đồng sáng lập ứng dụng ELSA (English Language Speech Assistant), cũng là đồng sáng lập Học viện Anh ngữ YOLA tại TPHCM và Hà Nội đã chia sẻ về câu chuyện của ELSA.

TBKTSG: Ý tưởng xây dựng ELSA như thế nào, thưa cô?

Ngô Thùy Ngọc Tú.

- Ngô Thùy Ngọc Tú: Trong môi trường quốc tế, tôi thấy nhiều người có kiến thức và kỹ năng rất tốt nhưng không thể hiện được do khi họ nói tiếng Anh, người khác không hiểu hoặc hiểu nhầm. Sẽ rất đáng tiếc nếu những người như thế bị vuột mất những cơ hội giúp họ thăng tiến hoặc được rót vốn khởi nghiệp.

Nhiều người học tiếng Anh không được luyện phát âm do phải học trong môi trường thiên về ngữ pháp, giáo viên không phải người bản xứ hoặc ngay cả giáo viên người bản xứ cũng khó có thể theo sát học viên mỗi ngày để nghe và nhắc nhở. Làm sao để mọi người có thể hoàn thiện phát âm tiếng Anh trong quỹ thời gian giới hạn chính là ý tưởng và động lực để chúng tôi xây dựng ELSA. Nhóm chúng tôi có ba người, chị Văn Đinh Hồng Vũ - thạc sĩ MBA và Giáo dục, Đại học Stanford, anh Xavier Anguera - tiến sĩ, chuyên gia về công nghệ nhận diện giọng nói và tôi.

TBKTSG: ELSA giúp người đọc hoàn thiện kỹ năng phát âm tiếng Anh bằng cách nào?

- Chúng tôi kết hợp công nghệ nhận diện giọng nói và phương pháp luyện phát âm hiệu quả của các chuyên gia để xây dựng nên những trò chơi nhỏ trên ứng dụng, tạo hứng thú cho người sử dụng. Khi bạn phát âm một từ tiếng Anh, ELSA sẽ ghi nhận, so sánh với giọng chuẩn, phân tích, chỉ ra lỗi sai và hướng dẫn bạn cách khắc phục.

ELSA có chức năng giúp bạn nghe lại phát âm của bạn và nghe giọng chuẩn để phân biệt.

TBKTSG: Làm sao ELSA giúp chỉnh sửa một câu do người sử dụng nghĩ ra, thay vì một câu do ELSA cung cấp?

- Đó là điều chúng tôi hướng đến trong tương lai. Ví dụ bạn là một nhà báo, bạn chỉ cần đánh vào “I am a journalist”, rồi đọc. Máy sẽ tự động nhận dạng, phân tích và chỉ ra những điểm cần chỉnh sửa cho bạn.

Hiện ELSA có thể giúp người dùng phát âm các từ đơn, các câu trong một đoạn hội thoại theo tình huống được xây dựng tích hợp sẵn cho ứng dụng.

TBKTSG: Đâu là những khó khăn trong việc xây dựng ELSA?

“Sẽ rất đáng tiếc nếu những người có kiến thức và kỹ năng rất tốt bị vuột mất những cơ hội giúp họ thăng tiến hoặc được rót vốn khởi nghiệp do khi họ nói tiếng Anh, người khác không hiểu hoặc hiểu nhầm”.

Ngô Thùy Ngọc Tú

- Nền tảng kỹ thuật để ELSA hoạt động là công nghệ nhận diện giọng nói. Chúng tôi đang xây dựng một đội ngũ chuyên gia, từ chuyên gia nghiên cứu nhận diện giọng nói đến kỹ sư công nghệ thông tin và cả chuyên gia ngữ âm để cùng nhau xây dựng một cơ sở dữ liệu cho sản phẩm.

Ngoài ra, đây là một sản phẩm mới đòi hỏi người học có những hành vi mới, mà cái mới thì luôn cần thời gian để thích nghi và hoàn thiện.

Thêm nữa, công ty chúng tôi có trụ sở ở San Francisco nhưng thị trường là toàn cầu. Để người dùng biết đến sản phẩm, chỉ sử dụng tiếp thị trực tuyến thôi thì không đủ. Mỗi thị trường cần có một chiến lược tiếp cận riêng, từ trực tuyến cho đến trực tiếp tiếp xúc, đối thoại. Điều này đòi hỏi chúng tôi phải thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia.

Tuy khó khăn là vậy nhưng ELSA sẽ mang lại lợi ích cho người dùng và có khả năng nhân rộng. Đối với chúng tôi, đó là thách thức thú vị!

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.