SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Hai,  25/9/2017, 02:33 (GMT+7)
Đặt báo in

Phí đường bộ qua trạm BOT vẫn tăng từ đầu năm

Lê Anh
Thứ Bảy,  2/1/2016, 12:37 (GMT+7)
Chia sẻ:




Phí đường bộ qua trạm BOT vẫn tăng từ đầu năm

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính và các doanh nghiệp BOT lùi thời hạn tăng phí đường bộ qua các trạm BOT đến ngày 1-6-2016 nhưng Bộ Tài chính vẫn cho tăng vì không đủ thời gian để sửa đổi thông tư.

Từ 1-1-2016 mức thu phí qua các trạm BOT vẫn tăng - Ảnh: Anh Quân

Theo văn bản của Bộ Tài chính mới được gửi đến Bộ Giao thông Vận tải trả lời đề xuất lùi thời hạn tăng phí cầu đường qua các trạm BOT đến ngày 1-6, Bộ Tài chính cho biết, để lùi thời hạn tăng phí của các trạm BOT thì phải có thông tư mới thay thế thông tư cũ.

Bộ Tài chính cho rằng, hiện tại có 23 trạm thu phí BOT đang thu trên các tuyến quốc lộ, nếu lùi hạn tăng phí đến ngày 1-6 thì phải ban hành tới 23 thông tư tương ứng.

Vẫn theo Bộ Tài chính, văn bản đề nghị lùi thời hạn tăng phí của Bộ Giao thông Vận tải gửi đến bộ này ngày 25-12-2015 (cách ngày tăng mức phí một tuần) là quá ngắn nên bộ này không kịp nghiên cứu, đánh giá xem xét để ban hành các thông tư mới.

Ngoài ra, các trạm đã in và bán vé tháng, vé quý nên không thể thực hiện lùi thời gian tăng phí như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đó, hôm 25-12- 2015, Bộ GTVT đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính, các nhà đầu tư dự án BOT, đề nghị lùi thời hạn tăng phí đường bộ qua các trạm BOT đến ngày 1-6-2016, thay vì tăng từ ngày 1-1-2016 vì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến ban đầu mà bộ này và các nhà đầu tư tính toán.

Theo quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính, lộ trình tăng phí định kỳ 3 năm một lần, bắt đầu từ ngày 1-1-2016. Mức thu phí cụ thể đối với từng dự án do Bộ Tài chính (đối với đường quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương) quy định phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của nhà đầu tư.

Hiện nay Bộ Tài chính đã chấp thuận tăng phí ở một số trạm trên quốc lộ 1A. Một ví dụ điển hình là trạm Ninh An, tỉnh Khánh Hòa, tăng phí từ ngày 10-1-2016. Hiện tại, phí qua trạm này đang thu thấp nhất là 15.000 đồng/lượt và cao nhất là 120.000 đồng/lượt tùy trọng tải xe; sẽ tăng lên mức từ 35.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt.

Điều đáng nói là phí đường bộ qua các trạm BOT đã tăng kể từ ngày 1-1-2014, tính đến ngày 1-1-2016 vẫn chưa đủ định kỳ 3 năm theo quy định trong Thông tư số 159/2013 của Bộ Tài chính.

Chính vì vậy, đợt tăng phí lần này bị các doanh nghiệp vận tải cho rằng lạm thu khi mà họ vừa phải đóng phí đường bộ hàng năm, đồng thời vừa bị thu phí qua trạm BOT. Không những phí tăng cao mà các trạm BOT dày đặc đang khiến chi phí vận tải đội lên khá cao kể từ năm 2016.

Mời đọc thêm:

>> Bộ GTVT đề nghị lùi thời hạn tăng phí đường bộ

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè

Nếu cho các trạm thu phí BOT tăng phí thì nên bỏ phí bảo trì đường bộ và hạ phí đường bộ "đánh" trong giá xăng.

Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.