Thứ Ba,  21/11/2017, 22:25 
Đặt báo in

Tiêu thụ xe tay ga vượt xe số

Quốc Hùng
Thứ Ba,  1/3/2016, 20:47 

Tiêu thụ xe tay ga vượt xe số

Quốc Hùng

Tiêu thụ xe tay ga đã vượt xe số. Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) - Lần đầu tiên trên thị trường xe gắn máy trong nước, lượng xe tay ga được tiêu thụ nhiều hơn xe số và chiều hướng cho thấy xe tay ga tiếp tục tiêu thụ tăng trưởng tốt.

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề cuộc họp báo "Triển lãm mô tô, xe máy Việt Nam 2016" vào chiều nay 1-3, tại TPHCM, ông Yano Takeshi, Tổng giám đốc Công ty Yamaha Motor Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết lượng xe tay ga tiêu thụ đang có chiều hướng tăng cao so với xe số.

Trong năm 2015, lượng xe tay ga bán ra chiếm khoảng 52-53% tổng lượng xe máy tiêu thụ.

Riêng với Yamaha Motor Việt Nam, ông Yano Takeshi cho biết xe tay ga của công ty tiêu thụ tăng trưởng mạnh trong hai năm qua với số lượng năm sau bán ra tăng gấp đôi năm trước đó nhờ công ty đưa ra những mẫu xe mới với kiểu dáng đẹp và thời trang cũng như công nghệ cải tiến.

Những năm trước đây lượng xe số của Yamaha ở thị trường trong nước luôn chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với xe tay ga nhưng năm 2015 tỷ lệ này hiện ngang nhau là 50:50, ông Yano Takeshi nói.

Tương tự, ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty Honda Việt Nam - đơn vị hiện chiếm khoảng 70% thị phần - cho rằng lượng xe tay ga tiêu thụ tiếp tục có xu hướng tăng lên, trong khi xe số có chiều hướng chậm lại.

Ông Tuấn cũng cho rằng lượng xe tay ga tiêu thụ ở thị trường trong nước trong năm qua chiếm khoảng 53%, trong khi năm trước đó chưa đạt đến mức 50%. Riêng Honda Việt Nam, ông Tuấn cho biết lượng xe tay ga tiêu thụ nhỉnh hơn xe số.

Trước đó, trao đổi với báo giới tại buổi giới thiệu dòng xe Air Blade mới ở TPHCM, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho biết lượng xe bán ra của Honda Việt Nam năm 2015 rồi khoảng 54% là xe tay ga và 46% là xe số. Ở những năm trước, tỷ lệ xe tay ga được tiêu thụ luôn thấp hơn xe số, cụ thể năm 2010 chỉ là 30%; năm 2011 tăng lên 38%...

Đại diện của hãng xe tay ga Piaggio Việt Nam cũng cho biết lượng xe công ty tiêu thụ trong năm qua tăng hơn năm trước đó, nhưng hãng xe Ý này không tiết lộ số lượng tăng cụ thể như thế nào.

Theo các hãng xe, các dòng xe tay ga thời trang, có hộc chứa đồ lớn và khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu ngày càng có sức hút trên thị trường. Thị trường xe tay ga không chỉ phát triển mạnh ở thành thị mà đã về các vùng nông thôn. Do đó, các hãng xe máy đang tập trung khai thác các dòng xe tay ga.

Ông Yano Takeshi cho rằng thị trường xe tay ga tăng trưởng bên cạnh phản ánh về xu hướng tiêu dùng còn thể hiện về thu nhập của người dân trong nước được cải thiện hơn, do giá xe tay ga thường cao hơn giá xe số.

Ngoài những yếu tố trên, theo ông Hồ Mạnh Tuấn, những năm qua phần lớn các hãng xe tập trung phát triển cải tiến công nghệ mới cho xe tay ga nên thu hút nhiều người tiêu dùng, dẫn đến tiêu thụ xe tay ga tăng cao. Và xu hướng xe tay ga tiếp tục được tiêu thụ tăng lên được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2018 vởi tỷ lệ chiếm khoảng 60% thị phần xe máy trên thị trường.

Đại diện Honda Việt Nam dự báo trong năm nay lượng xe tay ga trên thị trường tiêu thụ sẽ tăng và chiếm khoảng 55% thị phần, còn lại là xe số với 45%.

Giới quan sát cho rằng cuộc cạnh tranh dành thị phần xe tay ga ở trong nước của các hãng xe máy sẽ tiếp tục gay gắt bởi Việt Nam được đánh giá là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới, cho dù những năm gần đây thị trường luôn bị sụt giảm, hoặc tăng trưởng không đáng kể. Năm 2015, theo VAMM, là năm hồi phục và tăng trưởng trở lại của thị trường xe máy trong nước, nhưng mức tiêu thụ chỉ khoảng 2,8 triệu xe, chỉ tăng khoảng 4% so với năm 2014. Và năm 2016 này VAMM dự báo cũng tăng chút ít so với năm 2015.

Triển lãm xe mô tô, xe máy Việt Nam 2016

VAMM tổ chức họp báo công bố tổ chức triển lãm -Ảnh: QHùng

Triển lãm xe mô tô, xe máy Việt Nam 2016 (Vietnam Motorcycle Show 2016) lần đầu tiên sẽ được tổ chức với sự góp mặt của 8 doanh nghiệp xe máy lớn diễn ra từ ngày 7 đến ngày 10-4-2016 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Triển lãm do VAMM tổ chức với sự tham gia của 5 thành viên là Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Việt Nam, cùng ba thương hiệu xe máy khác là Benelli, Ducati và Kawasaki. Đây cũng là những doanh nghiệp đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước. Bên cạnh đó, còn hàng chục thương hiệu công nghiệp phụ trợ cũng sẽ tham gia triển lãm lần này.

VAMM cho biết, triển lãm sẽ giới thiệu những dòng phương tiện phổ thông cho đến những sản phẩm thử nghiệm mới nhất chưa từng xuất hiện trên thị trường.

Triển lãm dự kiến thu hút 100.000 lượt khách tham quan. Giá vé vào cửa là 20.000 đồng.

Mời đọc thêm:

>>> Thị trường xe máy đã bão hòa?

 

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.