SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Chủ Nhật,  26/2/2017, 07:57 (GMT+7)
Đặt báo in

Đề xuất sớm chi 1.800 tỉ đồng để giảm ùn tắc sân bay TSN

Lê Anh
Thứ Năm,  15/9/2016, 14:48 (GMT+7)
Chia sẻ:




Đề xuất sớm chi 1.800 tỉ đồng để giảm ùn tắc sân bay TSN

Lê Anh

Kẹt xe trên đường Trường Sơn - tuyến đường dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) - Trước tình hình ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đề xuất chính quyền thành phố áp dụng cơ chế đặc thù để sớm xây dựng năm dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng.

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM tại văn bản số 12249 gửi UBND TPHCM ngày 12-9, sở này đánh giá tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng diễn biễn phức tạp. Mặc dù đã triển khai các giải pháp cấp bách như phân luồng giao thông, tăng thêm lực lượng điều tiết giao thông, cải tạo các vị trí nhằm tăng khả năng lưu thông nhưng các giải pháp cấp bách nêu trên chỉ giải quyết tình trạng trước mắt, mà không khắc phục triệt để được tình trạng ùn tắc.

Sở GTVT TPHCM cho rằng, để giảm ùn tắc giao thông một cách triệt để cần đầu tư ngay các công trình nhằm tăng khả năng lưu thông của xe ra vào khu vực sân bay này. 

Sau khi nghiên cứu và đề xuất các dự án để giảm kẹt xe cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT kiến nghị ưu tiên thực hiện trước năm dự án cấp bách.

Thứ nhất là xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, thuộc quận Tân Bình. Cầu vượt này xây theo dạng cầu thép hình chữ Y theo hướng từ đường Trường Sơn một nhánh nối vào nhà ga quốc nội, một nhánh nối vào nhà ga quốc tế . Trong giai đoạn 2, xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà. Tổng mức đầu tư của dự án là 771 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 394 tỉ đồng.

Thứ hai là dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh. Dự án này có tổng mức đầu tư 166 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 137,5 tỉ đồng.

Thứ ba là mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình. Dự án này có tổng mức đầu tư là 255 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 190 tỉ đồng.

Thứ 4 là cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình. Tổng mức đầu tư là 142 tỉ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng là 104 tỉ đồng.

Thứ năm là dự án xây dựng cầu thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp. Trong đó, sẽ xây dựng cầu vượt thép dạng chữ Y theo nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Tổng mức đầu tư của dự án là 504  tỉ đồng.

Hiện tại, năm dự án này đang trong quá trình triển khai các thủ tục trình thẩm định để phê duyệt. Do vậy, Sở GTVT cho rằng, việc thực hiện đầu tư theo các trình tự, quy định đối với các công trình bình thường sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thành, trong khi đó tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay ngày càng phức tạp nên cần phải có cơ chế đặc thù để làm nhanh các dự án này.

Cụ thể, đối với hai dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm, Sở GTVT đề nghị chính quyền TPHCM  kiến nghị Chính phủ chấp thuận thực hiện theo lệnh khẩn cấp và áp dụng hình thức chỉ định thầu (hình thức rút gọn).

Bên cạnh đó, ngay sau khi chủ đầu tư hoàn chỉnh dự án, kiến nghị thành phố giao cho Giám đốc Sở GTVT xem xét quyết định đầu tư.

Đồng thời, cho phép chủ đầu tư tạm ứng đến 50% giá trị hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp để nhà thầu chủ động nhập vật tư sản xuất trước các cấu kiện lắp đặt. Ngoài ra, cho phép thi công ngay các hạng mục đã có mặt bằng, song song với việc đền bù giải toả nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cùng với các dự án do Sở GTVT TPHCM làm chủ đầu tư, vừa qua liên danh ba nhà đầu tư trong nước đã đề xuất xây đường trên cao chạy quanh sân bay Tân Sơn Nhất với tổng chiều dài hơn 5 km để giải quyết ùn tắc giao thông ở khu vực này. Nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP (hợp tác công - tư) với số vốn 3.500 tỉ đồng.

Một dự án đường trên cao khác nối từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TPHCM cũng được Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đề xuất xây dựng với chiều dài 9,5 km, tổng mức đầu tư là 15.000 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

>> Đề xuất xây cầu vượt và hầm chui dẫn vào sân bay TSN

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.