SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Tư,  23/8/2017, 11:29 (GMT+7)
Đặt báo in

TPHCM: Khó giảm kẹt xe bằng giải pháp tạm thời

Lê Anh
Thứ Tư,  21/12/2016, 09:13 (GMT+7)
Chia sẻ:




TPHCM: Khó giảm kẹt xe bằng giải pháp tạm thời

Lê Anh

Tình trạng kẹt xe tại TPHCM ngày càng trầm trọng - Ảnh: Lê Anh

(TBKTSG Online) - Tình trạng kẹt xe, tắc đường tại TPHCM ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Dường như các giải pháp đã thực hiện trước đây như xây cầu vượt, cải tạo nút giao... chỉ phát huy tác dụng trong một thời gian ngắn. Một loạt các giải pháp mới vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra như chuyển đường hai chiều thành đường một chiều, thu phí ô tô đi vào trung tâm... Thế nhưng, những giải pháp này được cho là khó mang lại hiệu quả vì người dân không có nhiều lựa chọn về phương tiện giao thông công cộng.

Theo đánh giá của Sở GTVT, giao thông của thành phố trong thời gian gần đây thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Thống kê cho thấy năm 2016, thành phố xảy ra 27 vụ ùn tắc (tính theo tiêu chí xe bị ùn tắc trên 30 phút và không di chuyển được). Con số này còn cao hơn nhiều nếu tính các vụ ùn tắc dưới 30 phút. Nguyên nhân chính, theo đánh giá của cơ quan quản lý giao thông, là do lượng người và xe tăng nhanh trong khi quỹ đất dành cho giao thông tăng rất thấp.

Để giải quyết tình hình ùn tắc, Sở GTVT dự kiến sẽ áp dụng một số giải pháp mới như phân luồng một số tuyến đường hai chiều thành đường một chiều, cải tạo nút giao, thu phí ô tô vào trung tâm thành phố v.v... Ở cửa ngõ phía Đông – Bắc dự kiến cũng cho xe máy đi vào đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây để giảm ùn tắc ở xa lộ Hà Nội.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, các giải pháp mà Sở GTVT đưa ra khó giảm được kẹt xe, thậm chí nếu làm không tốt có thể dẫn đến ùn tắc nhiều hơn.

Ông Phạm Sanh, một chuyên gia về giao thông đô thị, cho rằng việc phân luồng đường một chiều đối với đường Lê Quang Định, Phan Văn Trị mà Sở GTVT dự tính làm là không khả thi do hai tuyến đường này không song song nhau mà còn chéo góc. Trên 2 tuyến đường này còn có rất nhiều đường cắt ngang, rồi người dân họp chợ lấn đường. "Nếu phân hai tuyến đường này trở thành đường một chiều thì không có đường quay lại, khi đó người dân lại đi ngược chiều thì tình hình giao thông còn rối ren hơn", ông Sanh lo ngại.

Theo vị chuyên gia này, giải pháp để giảm kẹt xe trên hai tuyến đường này là cải tạo một số nút giao trên đường Phan Văn Trị để dòng xe thoát nhanh. Đồng thời phải giải tỏa được việc lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán.

Đối với đường Cộng Hòa, Trường Chinh thì các tuyến đường cắt ngang như Hoàng Hoa Thám, Bình Giã, Tân Kỳ Tân Quý cũng đã quá tải nên việc chuyển thành đường một chiều cũng khó để giảm ùn tắc. Hiện nay, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý vẫn chưa làm được thì chuyển sang đường một chiều ùn tắc vẫn xảy ra. Giải pháp để giảm tải cho đường Cộng Hòa là xén thêm vỉa hè để mở rộng làn đường cho xe máy thì có thể hạn chế kẹt xe.

Trong đề tài nghiên cứu giảm kẹt xe ở tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh, bà Nguyễn Phương Nguyệt Minh và nhóm cộng sự của khoa Đô thị học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM đã chỉ ra rằng chu kỳ tắt mở đèn xanh-đèn đỏ giữa các tuyến đường cắt ngang đường Cộng Hòa được thiết lập cố định, song lượng xe ở 2 tuyến đường lại khác nhau gây nên tình trạng ùn tắc. Do vậy cần lắp đặt đèn tín hiệu thông minh để điều tiết hợp lý hơn nhằm giảm ùn tắc.

Nếu như ở cửa ngõ Tây - Bắc giải pháp chuyển thành đường một chiều được cho là không khả thi thì ở cửa ngõ phía Đông - Bắc việc cho xe máy đi vào đường dẫn cao tốc Long Thành – Dầu Giây là phương án sẽ giải tỏa ùn tắc ở nút giao An Phú, quận 2. Theo Sở GTVT tuyến đường này chỉ cần lắp dải phân cách tách làn xe máy với ô tô là có thể đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán.

Nếu xe máy được lưu thông vào đường dẫn cao tốc thì người dân có thể đi tuyến đường này ra đến đường vành đai 2, qua cầu Phú Hữu đến Khu công nghệ cao để ra xa lộ Hà Nội, ra Suối Tiên, rút ngắn được thời gian và khoảng cách khá nhiều; đồng thời làm giảm áp lực lưu thông cho tuyến xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Duy Trinh và giải tỏa được ùn tắc ở nút giao An Phú.

Anh Lê Văn Vinh, nhà ở đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) cho biết, hiện nay muốn đi về quận 1, anh thường phải chạy vòng ra xa lộ Hà Nội rất xa, và thường kẹt xe. “Nếu đoạn đường dẫn từ An Phú đến đường vành đai 2 cho xe máy lưu thông thì rất thuận lợi. Từ nhà tôi qua quận 1 sẽ rút ngắn được hơn 3 km”.

Một giải pháp khác cũng đang được Sở GTVT tái khởi động là thu phí ô tô vào trung tâm. Đây cũng là một trong những giải pháp cấp bách để kéo giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố năm 2017. Giải pháp này trước đây đã từng bị phản đối và phải tạm dừng. Nếu so với đề án thu phí vào trung tâm trước đây, đề án mới cũng không có nhiều thay đổi. Chỉ có hai vấn đề cần làm rõ hơn là quy định pháp lý của việc thu phí và hình thức chế tài như thế nào.

Trong bối cảnh xe ô tô đang phải chịu nhiều loại thuế, phí như hiện nay, giải pháp này cũng vấp phải sự phản đối của dư luận và xem ra cũng rất khó triển khai vì hiệu quả mang lại chưa kiểm chứng được.

Ông Phạm Sanh cho rằng, nếu muốn giảm kẹt xe trước tiên phải làm tốt giao thông công cộng, khi đã có phương tiện công cộng thì các giải pháp hạn chế xe cá nhân hay thu phí vào trung tâm mới mang lại kết quả. Hiện nay, các trường học, bệnh viện, khu cao ốc văn phòng vẫn còn nằm ở khu trung tâm thì các giải pháp mà Sở GTVT đưa ra cho năm 2017 khó mang lại hiệu quả như mong muốn.

Theo một số chuyên gia đô thị, để giải bài toán kẹt xe của TPHCM cần phải thực hiện tổng thể đồng loạt các giải pháp từ ngắn hạn đến dài hạn. Các giải pháp mà Sở GTVT đưa ra thời gian qua chỉ giải quyết tạm thời theo kiểu tắc chỗ nào thì gỡ ở chỗ đó. Vì thế, hiệu quả mang lại cũng chỉ trong thời gian ngắn. Và tình trạng kẹt xe của TPHCM vẫn sẽ kéo dài cho đến khi các tuyến metro hoàn thành đưa vào khai thác.

Mời xem thêm:

>> Chống kẹt xe tại TPHCM, phải làm từ giải pháp nhỏ

>> Người dân khổ vì kẹt xe nghiêm trọng tại các cửa ngõ TPHCM

 

 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè

Mỹ: bạn có nghĩ tới cảnh nếu biến hai con đường Cộng Hòa, Trường Chinh thành đường một chiều thì giờ cao điểm buổi sáng sẽ có 1 con đường đông nghẹt, còn đường kia thì vắng tanh, và buổi chiều thì ngược lại không? Ngoài ra, những người muốn rẽ vào các con đường nhánh dọc 2 con đường nói trên (nhờ đó giảm bớt lưu lượng xe trên đường) bây giờ sẽ phải đi một vòng rất dài để tới được các con đường đó, và vì thế sẽ làm giao thông ùn tắc thêm nữa bạn nhé.

Có cách này hay hơn: làm con lươn di động, buổi sáng thì mở rộng tuyến hướng vào trung tâm, buổi chiều mở rộng hướng ra ngoại thành. Như thế sẽ giải quyết được tình trạng mà bạn Mỹ nêu. Đây là biện pháp tạm thời, có thể làm ngay mà không tốn kém.

Còn nếu có tiền thì làm thêm con đường trên cao, dành cho những ai muốn đi một mạch từ vòng xoay Lăng Cha Cả hoặc Ngã tư Bảy Hiền tới tận cầu Tham Lương (số lượng này càng ngày càng đông). Làm cách này giúp tăng diện tích mặt đường mà không cần đền bù giải tỏa, đồng thời giảm giao cắt xung đột. Cách này có thể áp dụng ở mọi con đường trục chính dẫn ra ngoại ô, là những nơi đang quá tải nặng nề về giao thông.

 

Đúng là toàn những giải pháp tạm thời.

Bây giờ cứ bố trí nhiều xe buýt, xe điện, xe đạp vào trung tâm; cấm hết ô tô xe máy, thì mới hết kẹt xe.

 
 

Tôi hay đi đường Cộng Hoà và Trường Chinh, tôi thấy chuyển hai đường này thành một chiều sẽ khả thi. Hiện nay hai con đường này đều có con lươn chắn giữa, vào giờ cao điểm luôn xảy ra tình trạng một bên thì xe không có đường đi, còn bên kia thì đường không có xe đi. Nếu chuyển sang đường một chiều thì diện tích mặt đường sẽ được sử dụng tối đa và giảm đáng kể tình trạng kẹt xe ở hai con đường này.

 

Tôi nghĩ giải pháp nào bây giờ cũng không thể hết kẹt xe, phải đợi vài năm nữa khi xong metro thì mới may ra mới hết kẹt.

 
 

Tôi nghĩ mạnh dạn thí điểm cấm hoàn toàn xe máy, tăng cường xe buýt. Không thì còn lâu mới giải quyết được vấn nạn tắc đường.

Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.