SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  19/9/2017, 18:56 (GMT+7)
Đặt báo in

Shark Tank- chương trình truyền hình thực tế cho startup Việt

Chính Phong
Thứ Hai,  9/1/2017, 14:15 (GMT+7)
Chia sẻ:




Shark Tank- chương trình truyền hình thực tế cho startup Việt

Chính Phong

Startup đang giới thiệu sản phẩm đến các nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank phiên bản của Mỹ. Ảnh: Internet.

(TBKTSG Online) - Khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo là những đề tài đang  được cộng đồng người Việt trẻ quan tâm. Để có một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho khởi nghiệp cần nhiều sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội.

Shark Tank là chương trình truyền hình thực tế nhằm kết nối các công ty khởi nghiệp (startup) sáng tạo và đầy khát vọng với các nhà đầu tư mạo hiểm (shark). Chương trình “tường thuật” quá trình thương thuyết giữa startup và shark về sản phẩm độc đáo, mô hình kinh doanh, khả năng phát triển trong tương lai, nhu cầu về vốn… để thuyết phục shark đầu tư vào startup của mình.

Trong chương trình startup và shark đều được trao cơ hội khởi nghiệp và đầu tư cùng nhau, với startup thuyết phục được shark, sẽ nhận được đầu tư, nếu không sẽ ra về tay trắng. Đối với shark việc ra quyết định đầu tư ngay tại cuộc thương thuyết đầu tiên cũng vô cùng áp lực, quyết định đầu tư thể hiện sự thông minh, nhanh nhậy và quyết đoán của shark. Với các startup, việc họ bị “quay” bởi các câu hỏi từ các shark chẳng khác nào họ đang rơi vào một “bể cá mập”, như tên gọi của chương trình. Vì vậy, sự thuyết phục và phản biện, những yếu tố bất ngờ, đầy kịch tính sẽ là điểm nhấn khiến khán giả luôn chờ đợi đến giờ phát sóng của mỗi tập Shark Tank.

Chương trình này bắt nguồn từ Nhật Bản vào năm 2001 với tên gọi Tigers of Money, sau đó nhượng quyền format ra các nước khác với những tên gọi khác nhau, như Dragons’ Den ở Anh và Úc hay Shark Tank ở Mỹ. Việt Nam là nước thứ 32 trên thế giới đem chương trình về. Dragons’ Den ở Anh bắt đầu từ năm 2005, năm nay đã sang mùa thứ 14. Shark Tank ở Mỹ bắt đầu năm 2009, nay đã sang mùa thứ 8... Shark Tank ở Mỹ nhận được 250.000 đơn đăng ký tham gia mỗi mùa và tỷ lệ các vụ thương thuyết thành công là 48%.

Tại Việt Nam, Shark Tank được phối hợp thực hiện bởi Công ty TV Hub, Công ty Capella Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Doanh nghiệp Trẻ Việt Nam. Chương trình được phát sóng vào lúc 10 giờ sáng, Chủ nhật hàng tuần, trên kênh VTV3 thuộc Đài Truyền hình Việt Nam, bắt đầu từ tháng 4-2017.

Để ra mắt chương trình, ngày mai (10-1), sự kiện “Shark Tank 100: Ngày truyền cảm hứng” sẽ diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, TPHCM, công bố Top 100 startup lọt vào vòng ghi hình và thương thuyết với các nhà đầu tư Cá Mập.

Chương trình tuyển chọn Top 100 startup đã khởi động từ tháng 9-2016, và 5 vòng tuyển chọn tại các khu vực TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Đồng bằng sông Cửu Long, đã thu hút hàng ngàn hồ sơ tham gia. Cuối cùng, với sự trợ giúp của 26 mentors, các chuyên gia khởi nghiệp trong nước và quốc tế, ban tổ chức đã chọn ra 100 startup xuất sắc vào vòng huấn luyện tăng tốc 6 tuần và thương thuyết đầu tư với các nhà đầu tư. Mục tiêu thành công trong Shark Tank Việt Nam mùa 1 là 30 thương vụ, chiếm khoảng 30%.

Format chương trình truyền hình thực tế Shark Tank

Mỗi tập phát sóng chương trình gồm 3-5 lượt pitch. Mỗi pitch có 3 phần:

PHẦN 1: NGƯỜI CHƠI THUYẾT TRÌNH
- Sản phẩm, giá trị, sự độc đáo, sáng tạo
- Mô hình kinh doanh
- Tài chính, con người
- Kế hoạch phát triển trong tương lai
- Số tiền muốn được đầu tư

PHẦN 2: TRẢ LỜI CÂU HỎI VÀ THƯƠNG THUYẾT VỚI SHARK
Người chơi và shark có thể thương thuyết về số vốn đầu tư và hình thức đầu tư như:
- Đổi lấy cổ phần
- Chia doanh thu, lợi nhuận

PHẦN 3: QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ: OUT or IN
Nhà đầu tư (shark) sẽ đưa ra quyết định của mình. Trong trường hợp người chơi KHÔNG HÀI LÒNG với đề nghị góp vốn của SHARK họ có quyền từ chối và ra về tay trắng.

AFTER DEAL: sau khi người chơi đã rời khỏi phòng, người chơi được phỏng vấn lý do họ chọn/không chọn SHARK; SHARK giao lưu về lý do họ đưa ra quyết định đầu tư/không đầu tư.

 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.