SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Chủ Nhật,  26/2/2017, 07:56 (GMT+7)
Đặt báo in

Bộ GTVT muốn thu phí từ điện lực, viễn thông để sửa đường

Lê Anh
Thứ Ba,  10/1/2017, 21:00 (GMT+7)
Chia sẻ:




Bộ GTVT muốn thu phí từ điện lực, viễn thông để sửa đường

Lê Anh

Hiện nay, cáp điện lực và viễn thông đa phần được ngầm hóa dưới lòng đường - Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) - Nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ trên đầu xe và ngân sách nhà nước cấp là chưa đủ để bảo trì đường bộ. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng cần tìm thêm các nguồn thu khác để bổ sung, như thu tiền cho thuê sử dụng hạ tầng đối với các đơn vị đặt cáp quang, điện lực, ống cấp thoát nước... trên cầu đường bộ hay hành lang đường bộ.

Vấn đề này đã được đưa vào nhiệm vụ năm 2017 của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ, hiện nay quỹ chỉ có hai nguồn thu là thu trên đầu xe và nguồn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung hàng năm. Năm 2016 quỹ chỉ đáp ứng được 48% nhu cầu vốn để bảo trì đường bộ do Trung ương quản lý.

Vẫn theo ông Minh, Nghị định số 10/2013 (điều 42) của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã quy định: "Việc cho thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ được áp dụng đối với tài sản đã được xây dựng gồm: bến xe, bãi đỗ xe, nhà hạt quản lý đường bộ, trạm dừng nghỉ; các công trình hạ tầng kỹ thuật là đường dây, cáp (điện lực, chiếu sáng, thông tin liên lạc), đường ống (cấp nước, thoát nước, cấp nhiên liệu) và các công trình khác lắp đặt vào đường bộ và hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật". Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính về hình thức thực hiện, cách tính toán mức giá cho thuê tài sản hạ tầng được bộ để đấu thầu...

Vì vậy, năm 2017, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ sẽ nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền ban hành thông tư hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý cho việc có thêm nguồn thu để bảo trì đường bộ và giảm nguồn chi từ ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ, tổng nguồn thu năm 2016 của quỹ là 10.362 tỉ đồng, tăng 8,98% so với năm 2015. Trong đó, ngân sách Nhà nước cấp bổ sung là hơn 3.500 tỉ đồng, thu phí từ xe ô tô là 6.278 tỉ đồng.

Cũng trong năm 2016, chi cho bảo trì quốc lộ là 7.529 tỉ đồng.

Quỹ bảo trì đường bộ cũng đã phân bổ về 63 quỹ địa phương 2.476  tỉ đồng. Các quỹ địa phương đã chi sửa chữa 263 tuyến đường địa phương gồm 204 tuyến đường tỉnh, 27 tuyến đường đô thị và 32 tuyến đường huyện.

Về kế hoạch thu năm 2017, dự toán thu từ xe ô tô là 6.150 tỉ đồng, ngân sách Nhà nước cấp bổ sung 3.700 tỉ đồng. Vì vậy, tổng nguồn thu của quỹ năm 2017 dự kiến là 9.850 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

>> Thu phí Quỹ bảo trì đường bộ còn nhiều bất cập

>> Thu quỹ bảo trì đường bộ: Lo ngại phí chồng thêm phí

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè

Nghịch lý Việt Nam! Hầu hết công trình ở Việt Nam đều thi công kém chất lượng, từ cầu cống, đường sá, đường cao tốc, nhà cửa, kênh rạch... Người ta làm cầu làm đường chạy hàng chục năm, của mình chỉ 1 -2 năm là nứt, sập, lại tốn tiền sửa chữa, rồi lại hư lại sửa chữa. Quy trình ấy cứ lập đi lập lại làm thiệt hại cho quốc gia và khổ cho người dân...

Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan, Huỳnh Hoa.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.