Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Startups: thưởng Tết kiểu gì?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Startups: thưởng Tết kiểu gì?

Đức Tâm

Startups: thưởng Tết kiểu gì?
Không phải startup nào cũng có phần thưởng cho nhân viên. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Khi nhắc đến startups, ta thường hình dung một doanh nghiệp nhỏ, đang trên đà tăng trưởng, nhưng thu không đủ chi. Vậy họ thưởng Tết như thế nào? Thưa, mỗi startups có mỗi kiểu khác nhau.

Sáu tháng cuối năm 2016 là một khoản thời gian khó khăn với công ty rau hữu cơ Việt Tâm. Phía bên tay trái cửa hàng của họ, trên đường Bình Thới, quận 11, TPHCM, mọc lên một lô cốt. Lô cốt này tuy không đặt đối diện nhưng cũng đủ che khuất tấm nhìn của khách hàng và gây bất lợi cho khách ghé vào mua hàng.

Hệ quả là doanh thu hàng ngày sụt giảm. Những kế hoạch mở rộng và phát triển bị dừng lại. Doanh thu giảm từ giữa năm và hệ quả là khoản thưởng dành cho nhân viên cuối năm teo tóp. Tuy vậy, như anh Lộc Tùng – Giám đốc Việt Tâm chia sẻ, dù hoạt động chưa có lợi nhuận nhưng mức thưởng, dù ít, vẫn phải đảm bảo cho anh em. Cái ít ở đây, như anh Tùng chia sẻ, đó có thể là khoản lương tháng 13 cũng có thể là vài trăm nghìn động viên cho những nhân viên mới gắn bó.

Câu chuyện của Việt Tâm tương tự với nhiều startups khác tại Việt Nam. Thưởng Tết là một phần trong chi phí của doanh nghiệp, bởi đó là một nét văn hóa chung và cũng là một cách tăng sự gắn bó của nhân viên, giữ chân người tài.

Tuy vậy, cũng có một số startups chọn cách làm khác. Với họ, không có lương tháng 13, cũng như không có những khoản thưởng Tết cho nhân viên. 

Sharecar.vn, một startup cung cấp dịch vụ đi chung xe, là một trường hợp như vậy. Trao đổi với người viết, anh Lê Mai Tùng, người sáng lập Sharecar.vn cho biết, tại công ty anh, không có chuyện mặc định có khoản lương tháng 13 và cũng không có quan niệm thâm niên, "sống lâu lên lão làng". Bởi theo anh, làm thế là cào bằng sự đóng góp của mọi người. Nói vậy, không có nghĩa Sharecar.vn không có những khoản thưởng và chính sách để khích lệ nhân viên.

"Tất cả dựa trên hiệu quả công việc", anh Tùng nói và cho biết thêm, "giả sử trong năm, nhân viên bán hàng chốt được một đơn hàng lớn, họ được thưởng ngay lúc đó; hoặc như kỹ sư giải quyết được một bài toán kỹ thuật phức tạp, họ được thưởng nóng liền."

Ngoài ra, vào tháng cuối năm, công ty sẽ xem xét hiệu quả công việc thực hiện (performance review) để có những khoản thu nhập bổ sung cho nhân viên. Với những nhân viên mà thành quả không đạt yêu cầu, họ sẽ không được nhận khoản thu nhập bổ sung. Điều này, mọi nhân viên đều rõ khi đặt chân vào công ty, anh Tùng chia sẻ.

Xin kể thêm một câu chuyện khác liên quan đến Butterfly Hub, một startup đưa dữ liệu liệu lớn và trí tuệ nhân tạo áp dụng vào lĩnh vực làm đẹp. Anh Trần Văn Đằng, một Việt kiều Mỹ, cho biết, Butterfly Hub – mặc dù xác định mình là một công ty toàn cầu, nhưng vẫn có chế độ  thưởng Tết cho nhân viên như một cách dung hòa với nền văn hóa Việt Nam, nơi Butterfly Hub đặt trụ sở với phần lớn nhân viên ở đây.

Điểm khác biệt, thay vì có lương tháng 13 hoặc tiền thưởng, công ty sẽ chuyển đổi thành cổ phần trao cho nhân viên. Nhân câu chuyện thưởng Tết, anh Đằng kể thêm về cơ chế lương linh động của công ty. Tại Butterfly Hub, có tháng nhân viên sẽ nhận được khoản lương rất cao nếu có thêm vốn đầu tư hoặc đạt doanh số tốt; nhưng cũng có tháng lương sẽ giảm xuống rất thấp. Qua chi tiết này, anh Đằng muốn chuyển tải thông điệp rằng, startups không phải lúc nào cũng ổn định và các bạn trẻ, một khi quyết định trở thành nhân viên, chung thuyền với người sáng lập, cần phải hiểu rõ điều này.     

Mời xem thêm:

1 tỉ đồng là mức thưởng tết cao nhất

Nghĩ về thưởng Tết trong tinh thần chia sẻ

 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới