Thứ Bảy,  16/12/2017, 17:55 
Đặt báo in

Tháng 6, TPHCM sẽ khai thác tuyến buýt đường sông đầu tiên

Lê Anh
Thứ Năm,  16/2/2017, 19:19 

Tháng 6, TPHCM sẽ khai thác tuyến buýt đường sông đầu tiên

Lê Anh

Tuyến buýt đường sông được kỳ vọng sẽ giảm tải cho đường bộ và giúp giảm ùn tắc giao thông - Ảnh minh họa: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Dự kiến vào tháng 6 tới, TPHCM sẽ đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông đầu tiên, tới tháng 9 sẽ đưa vào khai thác tuyến số 2 để giảm tải cho đường bộ.

Trao đổi với TBKTSG Online chiều nay (16-2), ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng quản lý giao thông thủy của Sở GTVT TPHCM, cho biết dự kiến tuyến buýt đường số 1 từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi Thủ Đức sẽ khai thác vào tháng 6 tới.

Đến tháng 9 sẽ đưa vào khai thác tuyến số 2 từ bến Bạch Đằng đi quận 8. Tuy nhiên, tuyến số 2 hiện đang gặp vướng mắc do dự án xây dựng cống kiểm soát triều Bến Nghé đang thi công nên cấm tàu, thuyền đi qua đây. “Sắp tới Sở GTVT sẽ làm việc với chủ đầu tư để tìm giải pháp khi tuyến buýt đường sông số 2 đi vào hoạt động”, ông Bằng nói.

Về giá vé, theo ông Bằng dự kiến sẽ là 15.000 đồng/lượt. Khi đưa vào khai thác tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với buýt đường bộ để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Theo quy hoạch, tuyến số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông, Thủ Đức) dài gần 11 km. Trong lộ trình tàu chạy có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức. Tuyến xuất phát từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa, sau đó kết thúc tại bến khách ngang sông Bình Quới (phường Linh Đông - Thủ Đức) và ngược lại.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) dài 10,3 km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đi qua các quận 1, 4, 5, 6, 8 và ngược lại.

Theo tính toán dự kiến của chủ đầu tư là Công ty TNHH Thường Nhật, trong giai đoạn đầu sẽ trang bị 10 tàu với sức chở tối thiểu 60 chỗ. Với khoảng cách 11 km, thời gian di chuyển sẽ là 30 phút/chuyến, ước tính mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 khách.

Việc đưa vào khai thác 2 tuyến buýt đường sông được kỳ vọng sẽ làm giảm gánh nặng cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông trong nội thành TPHCM.

Cải tạo 11 bến thủy nội địa phục vụ du lịch

Đại diện của Sở GTVT TPHCM cho biết, 11 bến thủy nội địa (cầu tàu, nhà chờ, bến đỗ) trên địa bàn TPHCM vừa hoàn thành việc cải tạo và đưa vào sử dụng phục vụ du lịch năm 2017.

11 bến thủy nội địa được khởi công từ năm 2013 với kinh phí đầu tư khoảng 20 tỉ đồng. Đến tháng 2-2017 tất cả 11 dự án đã hoàn thành để đưa vào khai thác.

Theo quy hoạch TPHCM có 5 tuyến du lịch đường thủy sẽ đưa vào khai thác gồm: tuyến Công viên bến Bạch Đằng (quận 1) đi kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hủ, kênh Lò Gốm đến chùa Long Hoa (quận 8); tuyến Công viên bến Bạch Đằng đi trên sông Sài Gòn đến Thanh Đa - khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh); tuyến Bạch Đằng đi trên sông Sài Gòn đến khu di tích địa đạo Bến Dược, Củ Chi; tuyến Công viên bến Bạch Đằng đi trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai đến chùa Hội Sơn (quận 9) và tuyến bến đò Phú Xuân (huyện Nhà Bè) đi trên sông Nhà Bè, Lòng Tàu, sông Dừa, sông Đồng Tranh, sông Gò Gia, sông Đồng Đình, sông Dinh Bà 2 đến khu sinh quyển Cần Giờ.

Mời xem thêm:

>> TPHCM sắp có 2 tuyến 'buýt đường sông

>> TPHCM thí điểm hai tuyến buýt đường sông

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.