Thứ Bảy,  16/12/2017, 17:59 
Đặt báo in

Sự cố điện là nguyên nhân chính gây cháy tàu ở vịnh Hạ Long

Đào Loan
Thứ Sáu,  17/2/2017, 16:06 

Sự cố điện là nguyên nhân chính gây cháy tàu ở vịnh Hạ Long

Đào Loan

Một vụ cháy tàu ở vịnh Hạ Long - Ảnh: Mạnh Hùng.

(TBKTSG Online) - Nguyên nhân chính của bảy vụ cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long từ năm 2014 đến nay là do sự cố điện. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu các tàu du lịch trên vịnh phải làm lại một số trang thiết bị và đầu tư thêm phương tiện chữa cháy, nếu không sẽ phải dừng hoạt động.

Theo đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Long yêu cầu chủ của các tàu đang hoạt động phải thực hiện một số việc như loại bỏ ngay hệ thống đường dây điện chìm của tàu vỏ gỗ, thay thế bằng hệ thống dây điện nổi bọc bằng ống chống cháy, tháo dỡ những vật liệu dễ cháy như vật liệu cách âm, cách nhiệt bên vách các tường trong phòng ngủ, bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng bình khí CO2 trong buồng máy, bổ sung bơm dự phòng có động cơ điện độc lập....

Các tàu vỏ gỗ đóng từ năm 2005 trở về trước đang kinh doanh dịch vụ ngủ đêm trên vịnh phải hoàn thiện các hạng mục nói trên trước ngày 30-3-2017, các tàu còn lại phải xong trước ngày 30-6-201, nếu không sẽ không được cấp phép kinh doanh trên vịnh.

Những yêu cầu này được chủ tịch tỉnh đưa ra sau cuộc họp bàn vào ngày 15-2-2017 về các biện pháp cấp bách phòng chống cháy, nổ và các nguy cơ khác trên tàu du lịch ở vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Cách đó hai ngày, tại vịnh Hạ Long đã xảy ra một vụ cháy tàu du lịch nhưng may mắn không gây thiệt hại về người. Đây là vụ cháy tàu thứ hai trong năm 2017 tại vịnh này.

Lãnh đạo tỉnh cho biết từ năm 2014 đến nay đã xảy ra bảy vụ cháy tàu, tập trung là tàu vỏ gỗ, phục vụ khách lưu trú qua đêm và thường xảy ra với những tàu đóng trước năm 2005. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy tàu có liên quan đến sự cố điện. Với các tàu vỏ gỗ, cách âm, cách nhiệt giữa các phòng ngủ được làm bằng  các vật liệu như mút, xốp... nên dễ cháy. Thêm vào đó, các tàu này có hệ thống dây điện chạy ngầm nên khó phát hiện sớm khi bị cháy.

Hiện nay, có 534 tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Trong đó, có gần một nửa tàu kinh doanh dịch vụ nghỉ đêm trên vịnh. Chiếm đa số trong tổng số tàu du lịch tại hai điểm du lịch này là tàu vỏ gỗ.

Tỉnh Quảng Ninh đang có kế hoạch giảm dần và tiến tới loại bỏ loại hình tàu du lịch ngủ đêm trên vịnh. Trước mắt, tỉnh yêu cầu UBND thành phố Hạ Long nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch các điểm cho tàu ngủ đêm trên vịnh theo hướng gần bờ để thuận tiện cho việc cứu hộ, cứu nạn. Tỉnh cũng yêu cầu loại bỏ tất cả các tàu đã cháy, chìm.

Đọc thêm:

Doanh nghiệp phản ứng phí tham quan vịnh Hạ Long

Khách Mỹ đã được cấp thị thực theo nhu cầu

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.