SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Hai,  25/9/2017, 16:41 (GMT+7)
Đặt báo in

VCCI công bố những quy định tốt nhất-kém nhất

Tư Hoàng
Thứ Ba,  28/2/2017, 21:04 (GMT+7)
Chia sẻ:




VCCI công bố những quy định tốt nhất-kém nhất

Tư Hoàng

Danh sách các quy định tốt nhất - kém nhất đã lên đến 60 thay vì 20 như dự kiến ban đầu. Ảnh TL.

(TBKTSG Online) – Vượt qua nhiều sức ép, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ngày 28-2, đã công bố một danh sách dài gồm 30 quy định tốt nhất và 30 quy định kém nhất từ kết quả khảo sát của doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát được phát động từ tháng 12-2015, đến nay sau 14 tháng, kết quả mới được công bố với số lượng các quy định tốt và kém là 60, thay vì 20 như trước đây. VCCI nhận được hơn 9.200 đề cử đối với các quy định pháp luật liên quan đến kinh doanh.

“Nếu đề cử tốt thì (các cơ quan nhà nước ban hành quy định) không phản ứng lắm, nhưng đề cử không tốt thì có khá nhiều ý kiến, có cả những sức ép không hề nhỏ”, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết.

Ông Tuấn giải thích, VCCI không muốn tấn công ai, hay chỉ trích cơ quan nào, mà chỉ muốn đưa ra một cái nhìn từ cộng đồng doanh nghiệp. "Sau một thời gian dài có nóng, có lạnh, hôm nay tôi xin công bố danh sách này”, ông Tuấn nói.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, dù có nhiều phản ứng nhưng VCCI vẫn công bố được danh sách này. "Điều này cho thấy có sự thay đổi tư duy của cơ quan nhà nước. Họ chấp nhận đánh giá về các quy định tốt hay kém".

Tuy nhiên, bà Lan gợi ý, lần sau ban tổ chức chỉ nên bình chọn các quy định kém, và danh sách nên rút gọn hơn.

“Quốc hội, Chính phủ, các bộ và địa phương đương nhiên phải ban hành các quy định tốt. Đó là trách nhiệm, nghĩa vụ và bổn phận”, bà Lan giải thích.

Một số quy định kém

Với các quy định được đề cử là kém nhất, VCCI đã phải đưa ra lưu ý: “Các số thứ tự trong bảng biểu được đánh ngẫu nhiên, không được hiểu là tốt nhất hay kém nhất”.

Khoản 2, Điều 26 Luật Công đoàn năm 2012 quy định doanh nghiệp phải đóng tài chính cho công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là một trong những quy định kém nhất.

Lý do, theo VCCI, công đoàn là tổ chức đại diện cho quyền lợi của người lao động - là một bên đối trọng với người sử dụng lao động. Yêu cầu doanh nghiệp đóng tài chính để đảm bảo tài chính hoạt động của công đoàn là chưa phù hợp với vai trò, tính chất của công đoàn.

Bên cạnh đó, đóng 2% phí công đoàn trên tổng quỹ lương là mức đóng rất cao, nhất là đối với các doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn, chi phí tiền lương trong tổng chi phí cao. Đặc biệt trong bối cảnh mức lương tối thiểu tăng nhanh, các khoản đóng bảo hiểm xã hội và các phí khá ở mức cao trong thời gian gần đây. Điều này đang gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp trong hoạt động.

Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đánh giá là không rõ ràng về mục tiêu chính sách, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, làm méo mó cạnh tranh giữa hai nhóm thương nhân, khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm nhập khẩu này. Quy định này cũng được cho là sẽ làm tăng chi phí xã hội để tuân thủ và tạo thế độc quyền cho một số nhà phân phối.

Quy định “Giấy vàng – Giấy trắng” trong đăng ký doanh nghiệp tại Luật Doanh nghiệp 2014 cũng được đánh giá là thiếu rõ ràng tạo ra gánh nặng về thủ tục hành chính và đi ngược lại tinh thần cải cách thể hiện trong Luật Doanh nghiệp 2014.

Yêu cầu trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy trên xe ô tô tại Thông tư 57/2015 của Bộ Công an được đánh giá là gần như không đạt được mục tiêu chính sách, khiến cho người sử dụng phương tiện không biết đặt bình cứu hỏa ở đâu trong xe, gây bất tiện, thậm chí là mất an toàn khi sử dụng phương tiện. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, để áp dụng quy định này thì với 3,5 triệu ô tô theo ước tính hiện tại thì chi phí xã hội phải bỏ ra lớn hơn nhiều so với lợi ích thu lại được.

Một trong số những quy định kém khác được điểm danh là Thông tư 15/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định "Khi cột đo xăng bị hư hỏng, chỉ được thuê cơ sở khác sửa chữa nếu được cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung cấp phương tiện đo đồng ý”. Theo ban tổ chức, quy định này có mục tiêu không rõ ràng, ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh, lựa chọn đối tác giao kết hợp đồng, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Quy định này cũng làm giảm cơ hội lựa chọn của doanh nghiệp, tốn kém chi phí mà lại không tạo được lợi ích rõ ràng nào cho xã hội và chi phí tuân thủ cũng rất cao.

Quy định kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp phải có giấy phép kinh doanh cũng được đánh giá là chưa phù hợp. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp có hoạt động vận tải này là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoặc nhà đầu tư nước ngoài có tỷ lệ cổ phần trên 51% tại các doanh nghiệp này sẽ không được quyền sử dụng đội xe riêng để chuyên chở. Với quy định này, doanh nghiệp phải từ bỏ đội xe và phải thuê xe vận tải của doanh nghiệp khác, gây thiệt hại lớn trong khi nhiều loại hàng hóa cần xe vận chuyển đặc thù không dễ tìm doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở ngoài.

Quy định người đứng đầu cơ sở in phải có trình độ cao đẳng trở lên về chuyên ngành in hoặc được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ là một trong số những quy định kém cỏi. Quy định này có dấu hiệu xung đột lợi ích do năng lực của các cơ sở đào tạo cao đẳng ngành in không đáp ứng được nhu cầu nên hầu hết lãnh đạo phải xin giấy chứng nhận nghiệp vụ. Để có giấy chứng nhận này, lãnh đạo doanh nghiệp phải tham gia một khóa học 5 triệu đồng, cơ quan quản lý vừa quản lý hành chính lại đồng thời cấp chứng nhận và thu phí sẽ tạo nguy cơ nhũng nhiễu, tiêu cực.

Điểm danh những quy định tốt

Bộ luật Hình sự 2015 đã bỏ tội kinh doanh trái phép tại Điều 159 Bộ luật Hình sự 2005.

Bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh - Danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Bãi bỏ quy định về mức trần 15% cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hỗ trợ… liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Bỏ quy định “Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải bán nhà, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản” trong Luật Kinh doanh Bất động sản.

Giảm tần suất kê khai thuế theo quí thay vì theo tháng đối với doanh nghiệp có doanh thu năm liền trước từ 20 tỉ đồng đến 50 tỉ đồng trong Điều 4.3 Nghị định 91/2014/NĐ-CP.

Bãi bỏ quy định phải cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước - Luật Đầu tư 2005.

Điều kiện kinh doanh bất động sản có vốn pháp định được chứng minh bằng vốn điều lệ, Điều 3-5, Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

Mở rộng cho phép người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam - Điều 161.2.a, Luật Nhà ở 2014.

Nguyên tắc áp dụng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài: Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài đã được phép đầu tư các ngành, phân ngành theo điểm đ hoặc đã được công bố trên Cổng thông tin quốc gia thì việc chấp thuận đầu tư trong cùng ngành nghề đó không phải lấy ý kiến của bộ quản lý ngành - Nghị định 118/2015/NĐ-CP.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè

Cảm ơn VCCI đã tổ chức bình chọn và công bố danh sách này. Quy định đã đặt ra thì phải tuân theo. Nhưng có khen, có chê, có phản hồi từ phía người thực hiện và người dân để điều chỉnh thì thật tốt. Tôi hy vọng các cơ quan sẽ lắng nghe kết quả này.

Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.