SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  27/6/2017, 05:30 (GMT+7)
Đặt báo in

Khoảng trống trong đào tạo người thầy

Nguyễn Hoàng Chương
Thứ Tư,  15/3/2017, 11:05 (GMT+7)
Chia sẻ:




Khoảng trống trong đào tạo người thầy

Nguyễn Hoàng Chương

Góp nên truyền thống cao đẹp của nhà giáo là lòng độ lượng, khoan dung, đức hy sinh, không tính toán thiệt hơn. (Ảnh chỉ có tính minh họa: internet)

(TBKTSG) - Thầy giáo X bị khiển trách vì “xử lý tình huống không đúng, ảnh hưởng đạo đức nghề nghiệp”, nữ sinh Y bị cảnh cáo toàn trường vì có hành vi “vô lễ với giáo viên”... Bạn đọc và tôi ai cũng man mác, buồn phiền khi biết những tin tương tự.

Tôi không bàn đến lỗi tại thầy hay lỗi tại trò để đòi hỏi giải quyết vụ việc rạch ròi, sòng phẳng. Trong học đường, giá trị chân - thiện - mỹ lắm lúc không từ những biện pháp “số hóa”. Góp nên truyền thống cao đẹp của nhà giáo là lòng độ lượng, khoan dung, đức hy sinh, không tính toán thiệt hơn. Người thầy có vai trò hướng đạo trong quá trình giáo dục. Họ từ đâu đến?

Vào trường sư phạm, người thầy được đào tạo như thế nào? Sinh viên các trường sư phạm bây giờ ăn mặc chẳng khác gì sinh viên các trường khác. Thế hệ giáo viên tốt nghiệp từ các trường sư phạm trước năm 1975, họ luôn tự hào về những người thầy khả kính cùng với những yêu cầu khắt khe về lời ăn tiếng nói, trang phục, học hành. Ngày ấy, thi hết môn mà rớt hàng loạt là “chuyện thường ngày ở huyện”. Có giảng viên một trường đại học sư phạm hồi ấy đã nói “đường vào sư phạm đã khó, đường ra sẽ khó hơn”, và thầy đã chứng minh cho sinh viên thấy điều đó! Trong quá trình đào tạo, sinh viên được khuyến khích và có điều kiện chơi thể thao, văn nghệ, võ thuật (giảng đường Karate của Đại học Sư phạm Huế trước năm 1975 là một thời để nhớ của nhiều nhà giáo già hiện nay). Rèn luyện võ thuật không phải để người thầy đáp trả với những học sinh ngỗ nghịch. Phải chăng võ thuật giúp cho người thầy có đức tính nhẫn nhịn trong quan hệ với đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh?

Việc xây dựng văn hóa nhà giáo - nhà trường được phát triển từ tầng thấp (cơ sở vật chất, những quy định, khẩu hiệu...) đến tầng cao (nhận thức). Lớp nhà giáo xưa nhờ thế, họ vững vàng trong mọi tình huống khi phải đối mặt với những... “ngựa chứng trong sân trường”.

Quá trình đào tạo từ kiến thức, giáo học pháp, tâm lý giáo dục đến việc kiến tập - thực tập sư phạm hiện nay không được chặt chẽ. Cơ sở đào tạo và người học tựa như có chung mục tiêu là lợi nhuận - đủ số học phần, tín chỉ. Chất lượng đào tạo được đánh bóng bằng những bộ hồ sơ bắt mắt. Còn người thầy, thực tế đã có khoảng cách xa so với bằng cấp khi họ mang ra minh chứng để tuyển dụng.

Về trường công tác, giáo viên bị cuốn hút vào những công việc mà không biết từ bao giờ cả ban giám hiệu, giáo viên cùng chấp nhận công thức: đối phó! Những cuộc giám sát, kiểm tra, phúc tra thi đua, kiểm định chất lượng giáo dục chủ yếu là xoay quanh hồ sơ. Nhiều bộ hồ sơ biết là ảo nhưng được chấp nhận vì đó là những bộ hồ sơ làm... đúng quy trình.

Đời sống giáo viên khó khăn, chuyện lạm thu trong trường học, dạy thêm - học thêm, áp lực thi cử, chuyện chạy theo thành tích, bạo lực học đường... ta đọc thấy mỗi ngày trên phương tiện truyền thông. Môi trường học đường bị “nhiễm phóng xạ”, chất phóng xạ lại có chu kỳ bán rã lớn. Dù nhiều biện pháp được đưa ra nhưng sự thay đổi chưa đạt kết quả như mong muốn.

Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, một đề án hoành tráng thực hiện ba năm học rồi mà được mất vẫn còn đó những băn khoăn. Nay mai lại tiếp tục hành trình mới, cán bộ quản lý các cấp và người thầy (đầu tàu - các toa tàu) như trên đoàn tàu đóng mới, đường sắt khổ rộng, trên cao nhưng mắt xích không được kết nối chặt chẽ bởi nội lực, liệu có làm đứt gãy? Cơ học có quy luật và văn hóa nhà trường cũng thế.

Làm sao lấp khoảng trống trong đào tạo người thầy? 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.