SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  23/5/2017, 06:32 (GMT+7)
Đặt báo in

Chính sách vì người tiêu dùng, nhìn từ câu chuyện Uber

Nguyễn Minh Phước
Thứ Tư,  15/3/2017, 09:08 (GMT+7)
Chia sẻ:




Chính sách vì người tiêu dùng, nhìn từ câu chuyện Uber

Nguyễn Minh Phước

Bộ GTVT cho rằng đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách của Uber Việt Nam xây dựng chưa phù hợp. Ảnh: internet

(TBKTSG) - Với đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách do Công ty Uber Việt Nam xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng có nhiều nội dung chưa phù hợp.

Kinh tế thị trường là người mua và người bán tác động với nhau theo luật cung cầu. Việc Uber có tồn tại và phát triển được hay không là do người dân có chọn lựa nó hay không, thiết nghĩ Nhà nước chỉ nên điều chỉnh để nó đi đúng với luật định. Còn khi luật định đã lỗi thời so với các phương thức thương mại mới thì Chính phủ cần chủ động sửa đổi tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi.

Cái mới ra đời bị va chạm, thậm chí gặp phải sự phản đối kịch liệt của các phương pháp truyền thống là bình thường. Lịch sử đã cho thấy các hình thái áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật đều thắng thế trong xã hội tân thời. Chúng được đa số người lựa chọn và các cấp quản lý phải điều chỉnh lại nguyên tắc quản lý cho phù hợp với các trào lưu mới.

Nhớ lại cách đây một năm, “hiện tượng Uber” khiến giới taxi toàn cầu một phen phẫn nộ, thậm chí bạo loạn. Một số nước như Malaysia, Singapore... cấm hình thức này trong một thời gian ngắn, nhưng sau đó, bằng những nghiên cứu, điều chỉnh các quy định quản lý chặt chẽ hơn, siết chặt cước phí, giấy phép đăng ký hành nghề, đăng ký ứng dụng mạng kỹ thuật số... Uber hoạt động trở lại bình thường, góp phần tạo công ăn việc làm, thêm thu nhập cho nhiều chủ phương tiện năng động, chịu khó mưu sinh.

Quy luật thị trường là vậy, sản phẩm, dịch vụ nào tiện ích cho dân thì dân sẽ ủng hộ. Uber đang là “mốt” của giới trẻ và những khách hàng thích ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống. Và sự xuất hiện của Uber cũng đã tạo động lực mạnh mẽ để các hãng taxi truyền thống buộc phải cải tổ, chữa trị những căn bệnh truyền thống như nạn giành giựt khách, giá phí không minh bạch, chất lượng xe kém...

Cá nhân tôi cho rằng Uber là một ứng dụng kinh doanh tích cực, đáng được tồn tại và phát triển! Các nhà quản lý cần tìm ra một hành lang pháp lý hợp lý có lợi cho các bên: Nhà nước, Uber và người dân thích sử dụng dịch vụ này thay vì đưa ra những mệnh lệnh hành chính có thể dẫn đến “xóa sổ” Uber. Quan trọng hơn, việc này sẽ góp phần khuyến khích tinh thần khởi nghiệp cho nhiều người khác.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.