SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Tư,  26/7/2017, 03:38 (GMT+7)
Đặt báo in

Kong: Skull Island: không xuất sắc nhưng thức thời

Diễm Trang
Thứ Năm,  16/3/2017, 21:49 (GMT+7)
Chia sẻ:




Kong: Skull Island: không xuất sắc nhưng thức thời

Diễm Trang

(TBKTSG) - Chỉ sau một ngày công chiếu (10-3) tại Việt Nam, Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) đã mang về doanh thu trên 18 tỉ đồng (tính cả suất chiếu đặc biệt tối 9-3) cho các phòng vé.

Kong: Skull Island có gì để khán giả Việt đổ xô đến rạp như thế?

Yếu tố phải kể đầu tiên là chiến dịch quảng bá vô cùng hiệu quả của ê kíp làm phim từ những ngày đầu bấm máy tại Việt Nam. Việc tuyển diễn viên quần chúng, việc trả thù lao hậu hĩnh cho những người dân hợp tác với đoàn phim (nhốt gia súc, khuân đồ đạc, không đi vào hiện trường...), việc đoàn phim dọn đến một cách vừa quy mô vừa kín đáo và dọn đi không để lại một cọng rác... đều được các kênh truyền thông cập nhật không sót một chi tiết nào. Sự kiện mô hình Kong bị cháy trong suất chiếu đặc biệt của cụm rạp CGV càng khiến tên tuổi bộ phim nóng hơn bao giờ hết.

Yếu tố thứ hai và cũng là nguyên nhân chính khiến người người phải chen chân vào rạp là để được ngắm thiên nhiên Việt Nam dưới góc máy của Hollywood. Còn nhớ, cách đây hai năm thôi, người Việt đã sung sướng dường nào khi được ngắm Hang Én, Tràng An và Hạ Long trong Pan và vùng đất Neverland, dù các phân cảnh đó chưa thật nhiều so với tổng thể thời lượng phim. Trong khi với Kong: Skull Island, hầu hết bối cảnh là những thắng địa tuyệt vời nhất của nước ta, từ Quảng Bình, Ninh Bình đến Quảng Ninh. Không còn nghi ngờ gì nữa, Kong đã đánh trúng tâm lý tự hào dân tộc của người Việt. Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Hạ Long xuất hiện hùng vĩ, nên thơ, bí hiểm và lả lướt trên màn ảnh quốc tế (Hạ Long trong Đông Dương 1992 mơ màng và sâu lắng hơn nhiều) nhưng những thước phim mới toanh này cũng đủ để “đám hậu sinh” xuýt xoa, trầm trồ mãn nhãn, nhất là với kỹ thuật flycam và xử lý hình ảnh sắc nét. Trong suy nghĩ của nhiều người, Kong: Skull Island sẽ quảng bá hiệu quả cho du lịch Việt Nam, cũng như việc Angkor của Campuchia được nhiều người tìm đến hơn sau Bí mật ngôi mộ cổ.

Một yếu tố nữa cũng cần phải được kể đến là các phim bom tấn có chủ đề phiêu lưu mạo hiểm, khoa học giả tưởng... luôn được lòng khán giả đại chúng, nhất là ở các quốc gia có dân số đông và trẻ như Việt Nam hay Trung Hoa. Vì lẽ đó, nhà sản xuất đã “lấy lòng” người Việt bằng bối cảnh mê hồn của Phong Nha, Hạ Long... và khôn khéo mời Cảnh Điềm - một diễn viên trẻ đang nổi của Trung Quốc - vào bộ phim để kéo khán giả đại lục đến rạp. Chiêu thức này đã được Hollywood áp dụng từ lâu với Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Angela Baby... dù vai trò của các nữ minh tinh này trong phim chẳng hơn gì một bình hoa di động.

Ngoài những yếu tố dẫn dắt đến thành công của bộ phim về vua khỉ kể trên, có lẽ điều đọng lại rõ rệt nhất ở người xem là vị... thập cẩm của bộ phim.

Kong: Skull Island đúng là một nồi lẩu nếu xét về chủ đề: người đẹp và quái vật, thám hiểm viễn du, quái thú tranh hùng, môi trường sinh thái, con người hậu chiến, Robison Crusoe... Việc để các nhóm nhân vật (lính Mỹ, khoa học gia, nhiếp ảnh gia, thổ dân) song hành cùng nhau trên đảo Đầu Lâu tưởng chừng hợp lý nhưng lại làm mạch phim xáo trộn, rời rạc. Một số nhân vật trở nên thừa thãi. Đáng tiếc nhất là vai diễn của Tom Hiddleston và Brie Larson. Khán giả chờ đợi một sự bùng nổ về tài năng, lòng dũng cảm, tình yêu nơi họ nhưng mọi thứ đều lơ lửng. Ngay cả việc tạo hình các nhân vật trong phim cũng lai tạp nhiều nguồn. Bối cảnh phim là địa đàng ở Đông Nam Á nhưng thần thái của thổ dân thì có vẻ... Tây Tạng hay Bhutan. Quái thú tạm gọi là thằn lằn - đối thủ của Kong - vừa có hình hài của khủng long trong Công viên kỷ Jura vừa có dáng vẻ của Godzilla. Bộ phim cũng gợi nhớ các chiến binh Mỹ cùng những vật vã kinh hoàng phía rừng thẳm trong Apocalypse Now (1979).

Vì những lẽ đó, vua khỉ phiên bản 2017 chưa thật sự “phong độ” so với những phiên bản trước. Dù vậy, nếu xét về tính giải trí, bộ phim đã hoàn thành nhiệm vụ khi giúp khán giả vừa xem phim vừa được thưởng ngoạn phong cảnh, lại có lúc thả hồn về thập niên 70 của thế kỉ trước với bao hoài niệm về Sài Gòn. Ở phiên bản này, Kong thực sự từ phố về rừng, hoàn toàn không đặt chân vào đô thị. Ánh nhìn của con vật to lớn như trái núi vừa phẫn nộ vừa chất chứa nỗi đơn độc lẫn bao dung buộc người xem phải suy ngẫm: chúng ta đã đối xử với thiên nhiên như thế nào? Mà mối quan hệ giữa con người với vũ trụ càn khôn chưa bao giờ là cũ. Thế mới nói, Kong: Skull Island không thật sự xuất sắc nhưng vẫn thức thời là vậy. 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.