SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Hai,  25/9/2017, 16:53 (GMT+7)
Đặt báo in

Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc-Nam, Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỉ đồng

Lê Anh
Thứ Năm,  6/4/2017, 09:32 (GMT+7)
Chia sẻ:




Chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc-Nam, Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỉ đồng

Lê Anh

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một đoạn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam đã hoàn thành và đưa vào sử dụng - Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) - Chính phủ đã đồng ý phương án nhà nước hỗ trợ 55.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để thực hiện các dự án của đường cao tốc Bắc – Nam, trong đó bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.

Theo thông báo số 178 từ Văn phòng Chính phủ hôm 4-4 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam, Chính phủ đã chốt phương án cuối cùng để lập nghiên cứu khả thi.

Theo đó, Chính phủ đồng ý phương án nhà nước hỗ trợ 55.000 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 để thực hiện các dự án xây đường cao tốc Bắc – Nam, trong đó bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng.

Đối với việc huy động vốn ngoài ngân sách sẽ được huy động đa dạng từ các ngân hàng thương mại trong nước, Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) có bảo lãnh Chính phủ, phát hành trái phiếu công trình…

Chính phủ cũng đồng ý phương án chỉ định thầu tư vấn lập dự án và tư vấn thiết kế theo đề xuất của Bộ GTVT. Còn việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thông qua đấu thầu cạnh tranh trên cơ sở thiết kế kỹ thuật được duyệt.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam sẽ được tiến hành giải phóng mặt bằng toàn tuyến để đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 và sau năm 2020. Sau khi giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch.

Về quy hoạch, Bộ GTVT rà soát nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo hướng điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc – Nam thành 6-10 làn xe cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế.

Sau khi có kết luận của Chính phủ,  Bộ GTVT được giao lập lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, vào tháng 3, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam. Theo phương án được Bộ GTVT trình thì tổng mức đầu tư để xây dựng 1.372 ki lô mét đường cao tốc Bắc - Nam là 314.100 tỉ đồng.

Bộ GTVT đưa ra ba phương án vốn nhà nước bỏ ra để thực hiện dự án.

Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỉ đồng để đầu tư 467 ki lô mét, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng); Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỉ đồng đầu tư 916 ki lô mét, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng); Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ 70.000 tỉ đồng để đầu tư 1.015 ki lô mét, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình); Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, chọn phương án 1, vì vốn ngân sách còn bố trí cho các dự án của ngành giao thông.

Mời xem thêm:

>> Xây cao tốc Bắc - Nam không thể làm ồ ạt

 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.