Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

ADB thúc giục Việt Nam giảm bội chi ngân sách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

ADB thúc giục Việt Nam giảm bội chi ngân sách

Tư Hoàng

ADB thúc giục Việt Nam giảm bội chi ngân sách
Hơn 12,7 tỉ đô la Mỹ nợ xấu đã được chuyển cho VAMC. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Việt Nam sẽ phải giảm bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) một cách căn cơ nếu muốn giữ ổn định kinh tế, theo báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO 2017) của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Theo đó, áp lực nợ công buộc chính phủ phải đặt ra các chỉ tiêu tham vọng về bội chi ngân sách, kiềm chế mức thâm hụt tương đương 3,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2017 và giữ nó ở mức 4% trong năm 2018.

Tuy nhiên, ADB cho rằng, thâm hụt ngân sách sẽ được cắt giảm chủ yếu nhờ vào nguồn thu tăng lên từ việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, đây là một trong những nguồn thu ngân sách của chính phủ.

“Nếu không tính nguồn thu này, thì kết quả cắt giảm thâm hụt ngân sách sẽ khiêm tốn hơn nhiều”, báo cáo ADB khẳng định.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick nói tại lễ công bố ADO 2017: “Tiền bán vốn Nhà nước giúp bù đắp thâm hụt ngân sách, nhưng không thể lâu dài vì bán chỉ được một lần. Về dài hạn cần các biện pháp căn cơ hơn”.

Ông giải thích, Chính phủ cần đảm bảo từ phía thu bằng cách thúc đẩy trăng trưởng, giảm bớt thâm hụt ngân sách; và phải giảm chi mới giúp giảm thâm hụt ngân sách trong dài hạn, mới giảm được nợ công.

ADB ghi nhận, về phía chi ngân sách, chính phủ dự kiến sẽ cắt giảm 6% chi thường xuyên đồng thời tăng chi đầu tư lên 36%. Những mục tiêu củng cố tài khóa trong trung hạn là nhiệm vụ đầy thách thức, đòi hỏi phải tiến hành cải cách thuế sâu rộng hơn, quản lý thu ngân sách tốt hơn và chi tiêu công hiệu quả hơn.  

ADB cho rằng, trong năm 2016, những nỗ lực kiểm soát bội chi ngân sách chỉ đạt kết quả khiêm tốn. Mặc dù thu ngân sách đã tăng 12% và đạt tương đương 23,1% GDP song vẫn thấp hơn so với tốc độ tăng chi ngân sách, dẫn đến thâm hụt trên ngân sách tương đương 4,4% GDP, cao hơn đáng kể so với mức 4% năm 2015.

Đây là điều đáng quan ngại, đặc biệt khi nợ công, trong đó có nợ chính phủ bảo lãnh hiện nay ước tính đã vượt 63% GDP, đến sát với trần nợ công mà Quốc hội quy định là 65%.

Nợ xấu vẫn cao

Về khu vực tài chính năm 2017, ADB cho rằng, khả năng bị tổn thương trong khu vực tài chính là một rủi ro đối với những triển vọng nói trên. Tiến độ tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu chậm hơn mong đợi, làm cho các ngân hàng đứng trước các nghĩa vụ nợ tiềm ẩn lớn.

Khi ngân hàng trung ương đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2017 là 18%, thì việc tăng trưởng hoạt động cho vay trong nước nhanh hơn tốc độ tăng trưởng tiền gửi sẽ đặt ra thách thức trong việc duy trì đủ thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Tỷ lệ đủ vốn (CAR) được báo cáo ước đạt 12,8% tại thời điểm cuối năm 2016, cao hơn khá đáng kể so với mức tối thiểu 9% do ngân hàng trung ương quy định, song lại không được tính theo chuẩn mực quốc tế Basel II. Theo kế hoạch của chính phủ, tất cả các ngân hàng thương mại sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn vốn theo Basel II vào năm 2020, đồng nghĩa với việc nhiều ngân hàng sẽ cần phải được bơm thêm vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Việc này đòi hỏi khuôn khổ pháp lý phải được cải thiện đáng kể, bao gồm việc nâng trần sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng.

Bên cạnh đó, ADB cho rằng, tiến bộ trong công cuộc cải cách khu vực tài chính khá khó nắm bắt. Mặc dù tỷ lệ nợ xấu được báo cáo chính thức trong năm 2015 và năm 2016 vẫn giữ ở mức thấp, khoảng 2,5% tổng dư nợ, song điều này chủ yếu là do 12,7 tỉ đô la Mỹ nợ xấu đã được chuyển từ các ngân hàng thương mại sang cho Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC).

Đến cuối năm 2016, công ty này mới chỉ xử lý được 18% số nợ xấu mua về từ các ngân hàng. Như vậy, tiến bộ thực sự của việc kiểm soát nợ xấu sẽ phụ thuộc vào tốc độ cũng như chi phí VAMC trong việc xử lý các tài sản xấu. Hơn nữa, tiến độ củng cố hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục suy giảm, trong năm 2016 không có trường hợp sáp nhập hay mua lại nào được hoàn tất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới