SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Bảy,  29/4/2017, 18:31 (GMT+7)
Đặt báo in

Hết thời bảo hộ ngành ô tô Trung Quốc

Trúc Diễm
Thứ Tư,  19/4/2017, 17:40 (GMT+7)
Chia sẻ:




Hết thời bảo hộ ngành ô tô Trung Quốc

Trúc Diễm

General Motors sản xuất ô tô tại một nhà máy tại Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

(TBKTSG Online) – Để phát triển thị trường ô tô nội địa, Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp bảo hộ, trong đó có quy định “room” của các công ty nước ngoài liên doanh với công ty ô tô trong nước không quá 50%. Tuy nhiên, quy định này có thể sẽ bị bãi bỏ trong thời gian tới.

Theo Bloomberg, các hãng ô tô quốc doanh lớn của Trung Quốc như SAIC Motor Corp và Dongfeng Motor Group có thể mất hàng tỉ đô la Mỹ lợi nhuận nếu nước này dỡ bỏ các biện pháp bảo hộ và để các công ty nước ngoài hoạt động mà không phải hợp tác với các đối tác trong nước.

Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài như General Motors, Toyota Motor và Volkswagen AG liên doanh với các công ty trong nước để có thể hoạt động kinh doanh tại thị trường lớn nhất thế giới này. Chính sách đã ban hành hai thập kỷ này hạn chế tỷ lệ sở hữu của các công ty nước ngoài ở mức 50% nhằm giúp các thương hiệu trong nước tiếp nhận kỹ thuật mà vẫn thu được lợi nhuận từ các thương hiệu nước ngoài.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, hình thức liên doanh này xem ra rất hiệu quả đối với các nhà sản xuất trong nước khi họ kiếm khoảng 9,7 tỉ đô la Mỹ, tương đương khoảng 67 tỉ nhân dân tệ trong năm 2014. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc sẽ phải thay đổi, một mặt nhằm tăng tính hiệu quả của các công ty quốc doanh trong lĩnh vực xe hơi, mặt khác để phản ứng với những thay đổi trong chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Năm ngoái, gần 23,9 triệu xe, SUV và minivan, bán ở Trung Quốc là thương hiệu địa phương. Mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất quốc doanh Trung Quốc, thị phần của các mẫu xe thương hiệu Trung Quốc ở mức khá cao và ổn định, đạt 43% trong năm ngoái từ mức 41% một thập kỷ trước.

GM, Volkswagen và Nissan Motor Co đều coi Trung Quốc là thị trường lớn nhất của họ, và họ có thể kiếm thêm hàng tỉ đô la Mỹ lợi nhuận nếu họ có thể kiểm soát được hoạt động của mình tại Trung Quốc. Theo dữ liệu Bloomberg Intelligence, thị trường Trung Quốc có mức lợi nhuận cao hơn Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Mark Fields, Giám đốc điều hành của Ford cho biết, cần có những cải cách cụ thể và mở cửa trong thị trường ô tô trong nước. Ford hiện đang liên doanh với hai công ty sản xuất ô tô Trung Quốc là Chongqing Changan Co và Jiangling Motors Corp.

Các giám đốc của Daimler AG và BMW AG cho biết họ rất hài lòng với các hoạt động của họ ở Trung Quốc. “Thậm chí nếu chúng tôi hoàn toàn tự do lựa chọn, chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác ở Trung Quốc, có lẽ với một tỷ lệ khác”, Giám đốc điều hành Daimler, Dieter Zetsche cho biết trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg.

Tranh luận xung quanh việc thay đổi chính sách bắt đầu từ năm 2013, khi đó, các quan chức thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng các nhà sản xuất ô tô nên chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới. Điều này đã được nhắc lại năm ngoái bởi chủ tịch của cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg, gần đây nhất, Trung Quốc đã sẵn sàng nới lỏng chính sách trong lĩnh vực sản xuất ô tô sau chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Florida, Mỹ hồi đầu tháng này.

Quan hệ thương mại của Mỹ với Trung Quốc là nền tảng quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump khi ông này cáo buộc Trung Quốc có những hoạt động thương mại bất bình đẳng và đe dọa sẽ đánh thuế các sản phẩm của Trung Quốc lên đến 45%. Ông Trump cũng yêu cầu nghiên cứu để xác định các hình thức "lạm dụng thương mại" dẫn tới thâm hụt thương mại của Mỹ với tất cả các nước, trong đó có Việt Nam.

Nguồn: Bloomberg

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Thị Ngọc Huệ; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.