SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  27/6/2017, 17:23 (GMT+7)
Đặt báo in

Đề nghị quy định chặt hơn về xếp hạng cơ sở lưu trú

Vân Ly
Thứ Hai,  29/5/2017, 19:13 (GMT+7)
Chia sẻ:




Đề nghị quy định chặt hơn về xếp hạng cơ sở lưu trú

Vân Ly

Các đại biểu Quốc hội thảo luận việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch chiều ngày 29-5. Ảnh chụp màn hình tivi: Vân Ly

(TBKTSG Online) - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng điều kiện kinh doanh cơ sở lưu trú trong ngành du lịch hiện nay còn đơn giản và đề nghị áp dụng quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã đề cập ý kiến trên khi trình bày giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) chiều 29-5 tại hội trường Quốc hội. Ông cho biết, liên quan đến cơ sở lưu trú du lịch (Mục 3, Chương V), một số ý kiến cho rằng điều kiện kinh doanh cơ sở lưu trú còn đơn giản, đề nghị cần có quy định chặt chẽ hơn trong lĩnh vực này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, bổ sung điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch nhằm đảm bảo chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch, bảo vệ quyền lợi của khách du lịch.

Ông Bình cho biết, một số ý kiến đề nghị, việc đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú cần được thực hiện theo nguyên tắc bắt buộc nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý về chất lượng cơ sở lưu trú, tác động tích cực đến môi trường kinh doanh, góp phần bảo vệ và nâng cao uy tín ngành du lịch. Tuy nhiên, việc thực hiện theo nguyên tắc này còn mang nặng tính hành chính, can thiệp vào sự vận hành của hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú theo quy luật thị trường.

Một số đại biểu cho rằng, việc đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú cần được thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện và cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng là nhu cầu, quyền lợi của doanh nghiệp. Đăng ký xếp hạng theo nguyên tắc tự nguyện thể hiện quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm hoạt động kinh doanh được vận hành theo quy luật thị trường, giảm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc xếp hạng theo nguyên tắc này có thể gây khó khăn trong việc quản lý, thống kê, dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp tự mạo nhận sao, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách du lịch.

Ông Bình cho hay, do còn có nhiều ý kiến khác nhau nên xin đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

"Một số ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định thẩm định lại cơ sở lưu trú du lịch sau 5 năm kể từ ngày được xếp hạng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu, thể hiện tại khoản 6 Điều 52 dự thảo Luật”, ông Bình nói.

Một số đại biểu đề nghị giao thẩm quyền xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch cho tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch để phù hợp với tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW và thông lệ quốc tế. Ông Bình cho rằng, việc này cần có lộ trình, phù hợp với tình hình thực tiễn. Vì vậy, dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội - nghề nghiệp về du lịch tổ chức thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, việc xếp hạng cơ sở lưu trú cần thực hiện bắt buộc để các doanh nghiệp phải cạnh tranh lành mạnh, tránh tình trạng mạo nhận không thực tế.

Cùng chung quan điểm trên, đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) nói, việc đăng ký xếp hạng nên theo nguyên tắc bắt buộc nhằm ngăn chặn tình trạng mạo nhận và lộn xộn thị trường, giúp khách dễ dàng tìm hiểu về chất lượng, coi trọng quyền lợi của khách du lịch.

Còn đại biểu Hoàng Thị Hoa (Bắc Giang) thì cho rằng việc xếp hạng cơ sở lưu trú nên theo phương thức tự nguyện để giảm thủ tục hành chính. Nhưng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần quản lý chất lượng của các cơ sở lưu trú.

Trong khi đó, đại biểu Triệu Thị Thu Phương (Bắc Kạn) nêu băn khoăn về cả hai phương án đề xuất cách xếp hạng cơ sở lưu trú vì, bà cho rằng, việc thực hiện xếp hạng theo tự nguyện hay bắt buộc là rất quan trọng vì nó quyết định mức độ tham gia của nhà cung cấp dịch vụ.

“Nếu thực hiện dựa trên nguyên tắc bắt buộc sẽ góp phần loại bỏ các nhà cung cấp không tuân thủ điều kiện xếp hạng nhưng lại có nguy cơ can thiệp thị trường. Còn nếu chọn cách tự nguyện thì tạo ra các cơ sở lưu trú không tuân thủ nguyên tắc quy định”, bà Phương nói.

Bà Phương cho hay, tham khảo kinh nghiệm các nước, tùy loại cơ sở lưu trú khác nhau nên lựa chọn xếp hạng hay không, xếp hạng tự nguyện hay bắt buộc. Một số quốc gia chỉ xếp hạng các cơ sở lưu trú là khách sạn, mà không xếp hạng các cơ sở lưu trú khác.

Ý kiến khác nhau về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Ngoài nội dung trên, dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) còn quy định về Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Theo ông Bình, một số ý kiến đồng ý với việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch song cũng có ý kiến không đồng ý nhằm tránh tình trạng phát sinh nhiều loại quỹ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch là cần thiết để triển khai hoạt động du lịch một cách chủ động, chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, phù hợp với mục tiêu đặt ra đối với ngành này.

Có ý kiến đề nghị xem xét lại các nguồn thu của quỹ để đảm bảo phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước, Luật Phí và Lệ phí; cần xác định rõ nguồn thu, nhiệm vụ chi của quỹ này để không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật theo hướng quy định nguồn quỹ gồm vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp, nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, đồng thời giao Chính phủ quy định chi tiết”, ông Bình nói.

Góp ý về nội dung trên, đại biểu Phạm Đình Cúc ủng hộ việc thành lập quỹ trên và ngân sách hỗ trợ trong thời gian đầu. Hằng năm, quỹ này cần được bổ sung bằng các nguồn thu lệ phí, thị thực nhập cảnh, đóng góp của doanh nghiệp…

Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) cho rằng, dự thảo quy định nguồn hình thành quỹ từ tài trợ và đóng góp của doanh nghiệp nhưng thực tế, để khuyến khích đóng góp là khó khả thi nếu như không gắn với những quyền lợi nhất định. Bà cho rằng nên bổ sung nội dung doanh nghiệp kinh doanh du lịch phải có trách nhiệm đóng góp quỹ này…

Còn đại biểu Triệu Thị Thu Phương đề nghị cần bổ sung nguồn thu cho quỹ từ đóng góp của khách du lịch và các đơn vị lữ hành, vận chuyển sẽ thu hộ, các nước cũng làm như vậy.

Đề nghị giữ quy định về đô thị du lịch

Ông Bình cho hay, có ý kiến đề nghị dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) giữ quy định như luật hiện hành về đô thị du lịch vì trên thực tiễn đã hình thành đô thị du lịch. Tuy nhiên, cũng có đại biểu đề nghị không quy định đô thị du lịch.

Do còn có ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu hai phương án. Phương án 1, không quy định về nội dung đô thị du lịch vì việc quy định như một danh hiệu mà không kèm theo cơ chế quản lý, chính sách hỗ trợ thì không nên. Phương án 2 là quy định về đô thị du lịch theo hướng xây dựng cụ thể các điều kiện công nhận, hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận.

Phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Đình Cúc đồng ý không quy định đô thị du lịch trong dự thảo Luật sửa đổi. Ông Cúc cho hay, trong Luật Du lịch 2015 đã thông qua có quy định nội dung này nhưng hơn 10 năm qua cả nước chỉ có một đơn vị được công nhận đô thị du lịch và cũng không được hưởng chính sách hỗ trợ gì khác hơn so với các địa phương khác.

Cùng chung quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng, không nên quy định về đô thị du lịch.

Trong khi đó, đại biểu Trần Thị Hằng cho rằng, thực tiễn phát triển hiện tại đòi hỏi cần có những đô thị du lịch và có thể khuyến khích hình thành chuỗi. Bởi, những đô thị du lịch như Đà Lạt, Nha Trang, Huế, Hạ Long… đã tạo nên thương hiệu, hấp dẫn và thu hút du khách. Nếu không quy định, các đô thị sẽ vẫn phát triển nhưng sẽ bị động dẫn đến hạn chế trong quy hoạch…

Dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi) trình Quốc hội lần này gồm có 9 chương, 82 điều, tăng 3 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp trước.

 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.