SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Ba,  22/8/2017, 16:20 (GMT+7)
Đặt báo in

Mừng chiều nhập về, thế còn chiều xuất đi?

Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Thứ Năm,  15/6/2017, 07:44 (GMT+7)
Chia sẻ:




Mừng chiều nhập về, thế còn chiều xuất đi?

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Đầu năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan hay Indonesia về Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Ảnh: TLTBKTSG Online

(TBKTSG) - Mặc dù không quan tâm đến chuyện mua xe hơi, có lẽ nhiều người vẫn biết là đầu năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN như Thái Lan hay Indonesia sẽ giảm còn 0% so với mức 30% hiện nay. Ngoại trừ các nhà lắp ráp ô tô trong nước lo lắng cạnh tranh vất vả, cơ quan thuế sợ hụt thu thấy rõ, người tiêu dùng dĩ nhiên là hoan nghênh chuyện giảm thuế - thậm chí có dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhiều người tạm hoãn việc mua xe ngay năm nay để chờ sang năm thuế giảm, hy vọng giá xe sẽ giảm mạnh theo.

Điều đáng buồn là ở hướng ngược lại, hầu như rất ít ai quan tâm xem thử Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có những cam kết nào tương tự để các nước giảm thuế mạnh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vào nước họ. Có món hàng nào Việt Nam có thế mạnh như kiểu Thái Lan là trung tâm sản xuất xe hơi cho cả vùng nên họ đang hăm hở chờ thuế của Việt Nam giảm để tăng lượng xe bán cho Việt Nam? Có nhà sản xuất Việt Nam nào đang ấp ủ kế hoạch tăng kim ngạch xuất khẩu sang các nước ASEAN để tận dụng cơ hội từ ATIGA như thế chăng?

Chuyện các nước ASEAN tận dụng ATIGA cho ngành ô tô thì đã rõ. Năm 2015 thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN vào Việt Nam là 50% thì năm 2016 giảm còn 40% và năm 2017 còn 30%.  Thuế giảm nên lượng ô tô nguyên chiếc từ thị trường này trong ba tháng đầu năm nay lên đến gần 15.000, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chủ yếu là ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Thái Lan với trên 10.000 chiếc, tăng 28,8% và từ Indonesia 4.400 chiếc (con số của cùng kỳ năm trước ở thị trường này chỉ là 833 chiếc). Cả năm 2016 Việt Nam nhập hơn 110.000 xe thì đến một phần ba (gần 35.000 chiếc) là nhập từ Thái Lan, tăng 36,6% so với năm trước đó.

Ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam vào các nước ASEAN trong các giai đoạn từ 2006-2010 tăng đều chừng 12,5% mỗi năm, giai đoạn 2011-2015 cũng tăng chừng 12% thì đến năm 2016 lại sụt giảm 4,8%! Mức giảm trong năm 2016 lại đến từ các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như gạo, cao su, hồ tiêu, sắn...

Dệt may hay da giày Việt Nam lẽ ra phải như ngành ô tô Thái Lan vì thuế suất nhập khẩu hàng may mặc, da giày, túi xách Việt Nam vào các nước ASEAN cũng giảm về 0%. Vấn đề là liệu các doanh nghiệp có tận dụng cơ hội này hay vẫn quen khai thác các thị trường quen thuộc.

Mặt khác, trong khi chúng ta đang loay hoay tìm cách bảo hộ ngành lắp ráp ô tô trong nước bằng các đề xuất như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt thì các nước đã áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu Việt Nam, thậm chí còn điều tra chống bán phá giá với một số sản phẩm thép chẳng hạn.

Có thể như nhận định của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chưa tận dụng cơ hội thuế giảm do thiếu thông tin. Một điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết có 94% doanh nghiệp đã biết về cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) nhưng trong đó chỉ hơn 16% là hiểu rõ các cam kết của AEC.

Đây chính là một nghịch lý cần giải quyết vì như đã nói ở đầu bài, thị trường và người tiêu dùng Việt Nam lại biết rất rõ cam kết giảm thuế nhập khẩu ô tô về 0% vào năm 2018 của Việt Nam! Không lẽ chúng ta chỉ biết mừng cho chiều nhập hàng về, còn bó tay ở chiều xuất hàng đi?

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.