SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Năm,  19/10/2017, 09:07 (GMT+7)
Đặt báo in

Chừa cơ hội cho lời xin lỗi!

Trần Phụng Nam Phương
Thứ Bảy,  17/6/2017, 16:51 (GMT+7)
Chia sẻ:




Chừa cơ hội cho lời xin lỗi!

Trần Phụng Nam Phương

Ảnh: Thành Hoa 

(TBKTSG) - Dạo gần đây, tại nhiều công trình xây dựng, người đi đường thường thấy cảnh tượng mà một thời gian dài trước đây không được thấy, đó là các bảng “xin lỗi” được các nhà thầu gắn đầy trên tường rào, nhất là tường rào của các công trình có vốn đầu tư nước ngoài.

Ở các xứ văn minh, việc nhà thầu và chủ đầu tư xin lỗi công chúng do những bất tiện mà họ gây ra trong quá trình thi công công trình là điều đương nhiên và đã có từ rất lâu. Sự văn minh này du nhập vào xứ ta trong vài năm trở lại đây và các nhà thầu nội địa cũng đã mau chóng cập nhật, áp dụng.

Sẽ là điều đáng mừng nếu các nhà thầu ý thức được sự phiền hà mà họ gây ra cho những người xung quanh và cố gắng tiết giảm nó. Nhưng sẽ là điều đáng buồn nếu các nhà thầu xem việc xin lỗi này chỉ là hình thức, chạy theo phong trào, và xa hơn nữa lấy đó làm bức bình phong hữu hiệu để che đậy những sai sót, sự thiếu trách nhiệm của họ.

Về cơ bản, xin lỗi là một hành động thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự hối tiếc ăn năn về những hành động mà mình đã gây ra cho người khác hoặc cho cộng đồng, xã hội. Vấn đề ở đây là xin lỗi thật lòng hay xin lỗi giả tạo? Xin lỗi nghiêm túc hay xin lỗi xã giao? Xin lỗi bằng trách nhiệm hay xin lỗi cho qua chuyện rồi lại vô tư vi phạm tiếp? Điều này chỉ có người trong cuộc mới biết.

Trở lại chuyện các bảng xin lỗi ở các công trình xây dựng, có bảng rất tươm tất, thể hiện sự nghiêm túc của người xin lỗi, nhưng cũng có những cái bảng rất luộm thuộm, dơ bẩn, thể hiện sự cẩu thả, bất cần của người xin lỗi. Khi sự cố môi trường biển miền Trung xảy ra hồi năm ngoái bị nhân dân cả nước phản ứng quyết liệt, ban lãnh đạo Công ty Formosa đã cúi đầu xin lỗi toàn thể nhân dân Việt Nam, nhưng đố ai biết họ xin lỗi thật lòng hay chỉ xin lỗi để xoa dịu dư luận? Thời gian gần đây, nhiều vụ xét xử oan sai được phơi bày ra ánh sáng, cơ quan chức năng đã lên tiếng xin lỗi nhưng những thiệt hại về danh dự, vật chất, thời gian và cả tương lai của người bị oan sai thì khó có thể bù đắp được.

Ngay cả trong môn thể thao đại chúng như bóng đá, việc các trọng tài xin lỗi các đội bóng diễn ra phổ biến. Mỗi khi họ đưa ra quyết định sai lầm, gây bất lợi cho đội bóng thì họ xin lỗi, nhưng kết quả trận đấu thì không thể thay đổi! Các đội bóng chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt” và thấm thía nhận ra rằng người ta muốn việc chấp nhận những sai sót của trọng tài như là một phần của cuộc chơi, mặc dù với những phương tiện kỹ thuật tối tân ngày nay, người ta hoàn toàn có thể triệt tiêu những sai sót đó một cách dễ dàng.

Có một việc xin lỗi nữa vẫn cứ liên tục diễn ra lâu nay, đó là việc các hãng hàng không xin lỗi hành khách vì lý do máy bay cất cánh trễ. Trong mối tương quan này, nếu hành khách mà đến trễ giờ bay theo quy định thì họ sẽ bị mất vé hoặc có thể chuyển chuyến bay khác nhưng phải bù tiền, trong khi đó, các hãng hàng không thì cứ vô tư trễ chuyến, chỉ cần bắt loa thông báo trễ và xin lỗi một tiếng là coi như “xong việc”, bất kể những thiệt hại về sức khỏe, thời gian và công việc của khách hàng do việc bay trễ gây ra… Việc xin lỗi này diễn ra từ ngày này sang ngày khác, từ năm này sang năm khác khiến công chúng đã quá ngao ngán mà chẳng thấy ai quan tâm khắc phục, thậm chí còn xem như đó là chuyện rất bình thường!?

Có lỗi thì phải xin lỗi là điều tất yếu. Nhưng nếu cứ lặp đi lặp lại một kiểu lỗi, rồi lặp đi lặp lại lời xin lỗi, thì coi chừng đến một ngày sẽ không còn cơ hội để mà xin lỗi, vì lời xin lỗi đã trở thành quá nhàm chán và vô nghĩa trong lòng người tiếp nhận.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.