SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Hai,  25/9/2017, 00:42 (GMT+7)
Đặt báo in

Tìm lối đi cho du lịch y tế

Đào Loan
Chủ Nhật,  2/7/2017, 06:59 (GMT+7)
Chia sẻ:




Tìm lối đi cho du lịch y tế

Đào Loan

Triển lãm du lịch nha khoa tại dinh Thống Nhất. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG) - Trước đây, du lịch y tế chưa được nhắc đến như là một sản phẩm có thể phát triển tại TPHCM, nhưng gần đây, nhiều ý kiến cho rằng thành phố có thể “kiếm tiền” được từ sản phẩm này và các cơ quan liên quan đã bắt đầu tìm cách tiếp cận thị trường.

Thị phần còn rất nhỏ

Chỉ trong vòng hơn một tuần qua đã có hai sự kiện được tổ chức với mục tiêu phát triển du lịch y tế. Sự kiện đầu tiên là buổi tọa đàm giữa Sở Du lịch và Sở Y tế cùng một số doanh nghiệp để bàn bạc định hướng phát triển sản phẩm này. Tại đó, hai sở đã thống nhất là trước mắt sẽ tập trung phát triển bốn dịch vụ dành cho nhu cầu của số đông, có thời gian khám chữa bệnh ngắn và ít nguy cơ, gồm: dịch vụ khám sức khỏe tổng quát, khám sức khỏe tầm soát các bệnh lý chuyên sâu (tim mạch, ung thư...), nha khoa thẩm mỹ và y học cổ truyền. Sự kiện thứ hai dành riêng cho nha khoa với mục tiêu thu hút nhiều khách quốc tế đến TPHCM du lịch kết hợp khám chữa răng. Điểm chung có thể thấy qua hai sự kiện này là cơ quan quản lý du lịch, cơ quan quản lý y tế cùng các bệnh viện có sự kỳ vọng lớn vào sản phẩm này, cho rằng chất lượng và giá cả y tế tại TPHCM là hai yếu tố có tính cạnh tranh. Các kỹ thuật y tế, đặc biệt là nha khoa, phẫu thuật thẩm mỹ, tim mạch... tại nhiều bệnh viện ở TPHCM đã tiệm cận với chất lượng của các nước trong khu vực. Thậm chí, những ngành thuộc y học cổ truyền như châm cứu được xếp vào tốp đầu của thế giới.

Giá cả dịch vụ y tế tại TPHCM chỉ đắt hơn Ấn Độ, còn lại thì thấp hơn nhiều so với các điểm đến lân cận, trong đó, nếu so với Thái Lan, chi phí mổ tim chỉ bằng một phần ba.

Tuy số lượng người nước ngoài (lượng khách quan trọng của du lịch y tế) đến khám chữa bệnh còn rất ít, khoảng 100.000 lượt mỗi năm, tức chỉ gần bằng 2% trong tổng số khách quốc tế đến TPHCM, nhưng lại có sự tăng trưởng đều trong những năm qua.

Chẳng hạn trước đây, mỗi năm Bệnh viện Đại học Y dược có hơn 18.000 lượt người nước ngoài đến khám chữa bệnh, trong đó đa số là người Campuchia, thì nay đã có 22.000 lượt bệnh nhân, trong đó, số bệnh nhân từ Campuchia giảm mạnh, thay vào là những người đến từ Malaysia, các nước châu Âu... Bệnh viện Răng Hàm Mặt mỗi năm cũng có khoảng 2.500 người nước ngoài và Việt kiều đến điều trị răng, tốc độ tăng lượng khách vào khoảng 10%/năm. Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng 1.200 người từ Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Bệnh viện FV có khoảng 20.000 người...

Nhiều bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Răng Hàm Mặt cùng các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ đã đầu tư mạnh cho cơ sở vật chất và kỳ vọng du lịch y tế sẽ giúp đem về nguồn khách lớn với nguồn thu khám chữa bệnh cao hơn. Trong đó, Bệnh viện Đại học Y dược sắp mở thêm hai phòng khám cho người nước ngoài và đang chuẩn bị xây thêm tòa nhà riêng cho dịch vụ này. Bệnh viện Răng Hàm Mặt hiện có 100 ghế nha khoa cùng bãi đậu xe có thể chứa xe du lịch loại lớn và có kế hoạch đầu tư thêm 50 ghế nha mới.

Bên cạnh đó, các bệnh viện cũng muốn hợp tác với ngành du lịch để có những gói dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, bởi hiện nhiều người đang tự đi khám chữa bệnh kết hợp du lịch tự phát mà chưa có được các dịch vụ chuyên nghiệp.

Ông Huỳnh Nguyễn Lộc, Viện trưởng Viện Y dược học TPHCM, cho biết: “Một số đơn vị từ nước ngoài đã bán các gói sản phẩm lên đến 10.000 đô la Mỹ cho người nước ngoài đến ăn, ở, học nghề y và lấy chứng chỉ hành nghề tại bệnh viện của chúng tôi, kèm theo vài chương trình du lịch. Khách sẵn sàng chi trả cao nhưng ngành du lịch chưa bắt tay để kết nối”.

Sản phẩm chuyên biệt, khó bán

Trao đổi với TBKTSG, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết tuy họ rất cần sản phẩm mới để chào bán nhưng du lịch y tế lại là loại sản phẩm không dễ bán. Về giá, về chất lượng thì nhiều dịch vụ y tế có thể cạnh tranh nhưng du khách lại không có nhiều thời gian để sử dụng dịch vụ và rất ít người có thói quen kết hợp chữa bệnh và du lịch vào tour trọn gói. Bên cạnh đó, do TPHCM chưa có thương hiệu về du lịch y tế nên để phát triển sản phẩm này, thành phố phải đầu tư lớn cho tiếp thị và hướng đến các dịch vụ lẻ chứ không phải khách mua tour trọn gói.

Trước đây, vài công ty đã giới thiệu tour nha khoa cho Việt kiều nhưng rồi phải bỏ vì khách thường kết hợp việc làm răng với thăm thân nhân. Cũng đã có công ty muốn giới thiệu dịch vụ làm đẹp cho khách Nhật nhưng cuối cùng chỉ bán được các gói spa, do khách không tin vào chứng chỉ hành nghề của các cơ sở y tế.

Người đứng đầu một công ty du lịch lớn tại TPHCM cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến công ty này không khai thác được tour du lịch y tế. Về khám sức khỏe tổng quát, nếu khách khám ở TPHCM mà phát hiện bệnh thì khi về nước họ cũng phải làm lại vì nhiều kết quả xét nghiệm ở TPHCM chưa được quốc tế chấp nhận. Du khách gần như không muốn đi du lịch và tranh thủ khám bệnh vì phải mất thêm thời gian và cần phải sắp xếp trước. Trong trường hợp có khách trong đoàn muốn đi khám sức khỏe thì công ty du lịch cũng khó mà sắp xếp vì sẽ phát sinh thêm các dịch vụ giải trí cho những người không có nhu cầu khám. “Rất ít khách Việt Nam mua tour du lịch nước ngoài để khám bệnh hay sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ thì khách nước ngoài cũng như vậy. Nếu muốn quảng bá TPHCM như là một điểm đến về du lịch y tế thì phải tổ chức các sự kiện giới thiệu hình ảnh ra bên ngoài”, ông nói.

Tương tự, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, cũng có nhận định nhu cầu du lịch y tế của khách quốc tế tại TPHCM là không lớn. Tại công ty này, du khách chỉ có nhu cầu sử dụng vài dịch vụ đơn giản, ít tốn thời gian như cạo vôi răng, trám răng, massage, chứ không yêu cầu các dịch vụ chuyên sâu. “Đây là loại sản phẩm chuyên biệt, khó phát triển. Nếu muốn phát triển thì phải đầu tư lớn cho tiếp thị, cần nhiều chương trình dài hơi, nhiều thời gian...”, ông nói.

Trong các điểm đến về du lịch y tế, kinh nghiệm phát triển dịch vụ y tế và chăm sóc sắc đẹp của Hàn Quốc rất đáng để TPHCM tham khảo. Tại nước này, các cơ sở y tế chịu trách nhiệm đầu tư về kỹ thuật và liên kết với đối tác cung cấp dịch vụ du lịch, tour cho thân nhân trong quá trình người bệnh lưu lại bệnh viện. Cơ quan quản lý y tế đảm trách việc chứng nhận và cung cấp danh sách những cơ sở y tế đáp ứng yêu cầu chữa trị. Cơ quan quản lý du lịch thì tăng cường quảng bá, tạo trang web giới thiệu về dịch vụ y tế và danh sách các bệnh viện được ngành y tế chứng nhận, kết nối doanh nghiệp trong nước với thị trường muốn tiếp cận.

Theo bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc tiếp thị của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, dịch vụ loại này đang thu hút nhiều khách lẻ tự đi, nên những cơ sở y tế cần đa dạng dịch vụ, cả dịch vụ y tế lẫn dịch vụ du lịch kèm theo. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tạo cho khách sự tin tưởng, tin rằng điểm đến thực sự có kỹ thuật y khoa cao và những nơi du khách đến khám chữa bệnh được cơ quan quản lý y tế đảm bảo chất lượng.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt cũng cho rằng các cơ sở y tế nên xác định rõ phân khúc khách hàng tiềm năng, muốn thu hút du khách từ nước nào thì nên có những chứng nhận của nước đó hoặc chứng nhận quốc tế có giá trị thì khách mới tin tưởng sử dụng dịch vụ.

Sở Du lịch TPHCM cho biết hiện đang chờ Sở Y tế cung cấp danh sách các cơ sở y tế đáp ứng các yêu cầu tham gia vào dịch vụ du lịch y tế. Sở Du lịch kỳ vọng sẽ có được danh sách này trước tháng 9 năm nay để kịp quảng bá trong dịp các các đối tác du lịch nước ngoài đến tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế tại TPHCM. 

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.