SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Bảy,  22/7/2017, 17:44 (GMT+7)
Đặt báo in

Thị trường Trung Quốc như chiếc đồng hồ cát

Đức Tâm
Thứ Tư,  12/7/2017, 21:09 (GMT+7)
Chia sẻ:




Thị trường Trung Quốc như chiếc đồng hồ cát

Đức Tâm

Ông Shaun Rein trong buổi chia sẻ chiều 12-7. Ảnh: ĐT

(TBKTSG Online) - Nhìn một cách tổng quát, thị trường Trung Quốc có thể ví như chiếc đồng hồ cát, với hai đầu tượng trưng cho hai phân khúc đối lập nhau là hàng cực đắt tiền và hàng giá rẻ.

Ý kiến trên được ông Shaun Rein (1), người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty China Marker Research Group, chuyên nghiên cứu về thị trường Trung Quốc, chia sẻ tại Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhân chuyến làm việc tại Việt Nam.

Minh chứng cho nhận xét của mình, ông Shaun đưa ra nhiều ví dụ như Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe hơi cao cấp lớn thứ hai trên thế giới; tương tự như vậy, với Nike, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ tốp đầu thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.

Lấy hình ảnh chiếc đồng hồ cát để minh họa, ông Shaun cho rằng, với thị trường Trung Quốc, cơ hội có nhiều dành cho các thương hiệu hàng đầu hoặc các sản phẩm tiêu dùng thông dụng giá rẻ. Còn đối với các thương hiệu nước ngoài ở phân khúc tầm trung sẽ không dễ để thành công tại quốc gia này.

Sở dĩ thị trường Trung Quốc có đặc tính như trên, theo ông Shaun, có hai lý do chính. Thứ nhất, người dân nước này luôn có tâm thế thích mọi thứ phải là nhất, tốt nhất, đắt nhất, sang nhất... Thứ hai, quốc gia này đã và đang hình thành một tầng lớp trung lưu có khả năng chi tiêu mua sắm. Mặc dù là trung lưu nhưng họ luôn hy vọng rằng một ngày nào đó họ sẽ thành công, sẽ thành tỉ phú và đi với kỳ vọng đó, họ sẵn sàng chi tiền cho những thứ hàng hiệu đắt tiền để khoe khoang hoặc đánh bóng bản thân.

Ông Shaun kể, ông từng gặp những người có thu nhập 1.000 đô la Mỹ/tháng nhưng sẵn sàng chi hết số tiền đó trong một đêm. Ông cũng biết nhiều người Trung Quốc khi đi du lịch, mang theo mì tôm trong va li và dành hai ngày đầu và cuối của chuyến đi để ở những khách sạn đắt tiền nhất và những ngày còn lại chọn ở nơi rẻ tiền nhất.

Từ câu chuyện thị trường chuyển sang kinh doanh, lời gợi ý của ông Shaun dành cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận đưa hàng vào thị trường Trung Quốc, đó là nên làm việc cùng nhiều nhà phân phối khác nhau để giảm thiểu rủi ro và cũng là cách để các nhà phân phối cạnh tranh nhau.

Bên cạnh đó, đừng quên kênh thương mại điện tử. Theo ông Shaun, ngành thương mại điện tử Trung Quốc phát triển nhanh hơn cả Mỹ. Tỷ trọng doanh thu từ thương mại điện tử chiếm khoảng 20 - 25% trong tổng doanh thu ngành bán lẻ và con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 50% trong thời gian sắp đến. Và cuối cùng, ông Shaun khuyên rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm ăn cùng đối tác Trung Quốc nhưng tránh hình thức liên doanh bởi đó không phải là một cách thức hợp tác hiệu quả.

(1) Ông Shaun Rein là tác giả của hai cuốn sách viết về Trung Quốc, gồm "Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái" và "Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ". Cả hai cuốn sách được Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp cùng Nhà xuất bản Tri Thức phát hành gần đây.

Mời xem thêm:

Để vượt qua nỗi lo phụ thuộc thị trường Trung Quốc

Để làm ăn hiệu quả với Trung Quốc

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Phó tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.