Thứ Bảy,  18/11/2017, 04:29 
Đặt báo in

Giảm mạnh ô tô nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ

Quốc Hùng
Thứ Năm,  17/8/2017, 15:51 

Giảm mạnh ô tô nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ

Quốc Hùng

Trong khi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan và Indonesia tăng cao thì ngược lại thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ bị sụt giảm mạnh -Ảnh minh họa: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) - Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đang có chiều hướng sụt giảm, trong đó đáng chú ý là sụt giảm mạnh từ thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 rồi, cả nước nhập khẩu 6.940 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 167 triệu đô la Mỹ, giảm 11,2% về lượng và 2,6% về trị giá so với tháng trước. Qua đó, đưa lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm đạt 57.800 chiếc, trị giá gần 1,21 tỉ đô la Mỹ, giảm 4,1% về lượng, giảm 16% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, theo cơ quan hải quan, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong 7 tháng qua vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 29.100 chiếc, trị giá là 499 triệu đô la Mỹ, tăng 13,9% về lượng và tăng 10,7% về trị giá.

Do thuế ô tô nguyên chiếc trong nội khối ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam đang được giảm dần nên theo cơ quan hải quan, xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia vào nước ta có chiều hướng tăng cao. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với gần 21.900 chiếc, tăng 16,1%; và Indonesia với 12.600 chiếc, gấp hơn 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, ở những thị trường ngoài khu vực ASEAN thì nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đang bị sụt giảm mạnh. Như cùng thời gian trên, Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam đạt 5.400 chiếc, giảm 52,6%; Trung Quốc đạt 4.100 chiếc, giảm 46,9% hay Ấn Độ là 5.200 chiếc, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2016.

Đáng chú ý là thị trường Ấn Độ, trong những tháng gần đây liên tục bị sụt giảm. Trong tháng 6 chỉ có 100 chiếc ô tô được nhập khẩu từ Ấn Độ. Con số này hồi tháng 5 là 84 chiếc.

Nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam là Hyundai đã thay đổi chiến lược sản xuất Hyundai i10. Cụ thể Hyundai Grand i10, mẫu xe nhỏ, giá thấp bán tốt ở thị trường trong nước trong thời gian qua đã được Hyundai Thành Công, nhà phân phối xe du lịch của thương hiệu ô tô Hàn Quốc này đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại Ấn Độ.

Đối với thị trường Trung Quốc, Việt Nam phần lớn nhập khẩu xe thương mại và xe chuyên dụng từ thị trường này, trong khi tiêu thụ trong nước ở hai phân khúc xe này trong 7 tháng qua đều bị sụt giảm. Cụ thể, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA), xe thương mại giảm 10% (đạt hơn 55.900 xe) và xe chuyên dụng giảm 18% (đạt hơn 8.420 xe) so với cùng kỳ năm ngoái...

Theo giới phân tích, tình hình cho thấy, nhập khẩu ô tô ở thị trường ngoài khu vực ASEAN đang có xu hướng sụt giảm từ đây đến cuối năm.

Mời đọc thêm:

>>> Thị trường ô tô tụt dốc dù giá xe giảm nhiều

In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.