SỰ KIỆN & VẤN ĐỀ TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG DIỄN ĐÀN KINH DOANH VĂN HÓA XÃ HỘI THỊ TRƯỜNG ĐỊA ỐC THẾ GIỚI
Thứ Bảy,  23/9/2017, 05:39 (GMT+7)
Đặt báo in

Cần thiết, nhưng chưa đủ

Đặng Dương
Thứ Hai,  11/9/2017, 07:48 (GMT+7)
Chia sẻ:




Cần thiết, nhưng chưa đủ

Đặng Dương

Nếu không phải xử lý lượng hàng cho Cái Mép - Thị Vải, lượng xe ra vào cảng Cát Lái có thể giảm khoảng 600 lượt xe mỗi ngày. Ảnh: THÀNH HOA

(TBKTSG) - Trong hai ngày 30-8 và 1-9 vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) đã tổ chức họp với các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp trong chuỗi vận tải để lấy ý kiến và đưa ra các giải pháp điều tiết phân luồng hàng hóa nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực cảng Cát Lái, trong đó tập trung vào các giải pháp giảm phí vận tải container đường bộ từ Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) cho khách hàng.

Một thực tế đối với chuỗi vận tải tại khu vực cảng CM-TV là mặc dù lượng hàng về khu vực này liên tục tăng trong thời gian qua, nhưng các chủ hàng và các công ty giao nhận (forwarder) vẫn không mặn mà với việc giao nhận hàng hóa trực tiếp tại đây. Trên 80% lượng hàng nhập về CM-TV được tiếp tục chuyển đến các cảng và ICD tại khu vực TPHCM chủ yếu bằng đường sà lan, trong đó khoảng 30% được chuyển về cảng Cát Lái, sau đó khách hàng sẽ đến Cát Lái và các cảng, ICD để nhận hàng vận chuyển về nhà máy bằng đường bộ. Tương tự, 15% lượng hàng xuất trên tàu tại CM-TV được khách hàng đưa vào cảng Cát Lái bằng xe container trước khi đi sà lan tiếp ra CM-TV. Nếu không phải xử lý lượng hàng cho CM-TV, lượng xe ra vào cảng Cát Lái có thể giảm khoảng 600 lượt xe mỗi ngày(1). Thực tiễn vận tải này làm tăng áp lực cầu bến cho cảng Cát Lái và giao thông trong khu vực.

Nguyên nhân chính của tình trạng này, theo ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc TCSG, trao đổi trong các cuộc họp, nằm ở vấn đề chi phí. Hiện nay, doanh nghiệp giao nhận hàng container trực tiếp tại CM-TV phải chịu mức chi phí cao hơn 40-48% so với giao nhận tại Cát Lái. Nguyên nhân này cũng được ông Nguyễn Duy Minh, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, chia sẻ rằng các hoạt động logistics liên quan đến container vẫn tập trung chủ yếu ở khu vực Cát Lái, Thủ Đức và Sóng Thần do các bãi đậu xe và bãi container rỗng (depot) phân bổ rất nhiều tại đây (trên 40 depot), nên chi phí liên quan đến vận chuyển container bên ngoài khu vực này sẽ cao hơn nhiều do nhà xe không tối ưu hóa được quãng đường vận chuyển. Để giải quyết tình trạng trên, ông Minh đề nghị nên chú trọng vào việc dịch chuyển một phần các hoạt động trên xuống khu vực quốc lộ 51. Cục Hàng hải và TCSG đã thể hiện sự đồng thuận với đề nghị này.

Cần sự tham gia của nhiều bên hơn nữa, như từ Bộ Công Thương trong vấn đề giảm các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu và phát triển các trung tâm logistics, Bộ Tài chính liên quan đến việc điều chỉnh phí hàng hải cạnh tranh hơn, vấn đề thủ tục hải quan hàng trung chuyển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến câu chuyện thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp có lượng hàng container cao...

Có thể nói, những nỗ lực của Cục Hàng hải và TCSG là rất cần thiết trong thời gian tới, khi mà vận chuyển hàng hóa chuẩn bị vào mùa cao điểm. Việc thi công vòng xoay Mỹ Thủy cộng với thực tế hàng hóa thông qua cảng Cát Lái tăng cao trong thời gian vừa qua đã làm cho các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, từ doanh nghiệp sản xuất, đơn vị dịch vụ giao nhận đến các nhà xe đều gặp phải khó khăn ở mức độ nhất định, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Giảm chi phí vận tải là việc cần được tiến hành để khuyến khích doanh nghiệp giao nhận hàng hóa ở CM-TV nhiều hơn.

Trong các cuộc họp, bên cạnh những giải pháp liên quan đến việc giảm căng thẳng giao thông cho khu vực Cát Lái, việc điều tiết hàng hóa ra cụm cảng CM-TV được quan tâm và nhận được nhiều trao đổi. Về phía TCSG, ông Thuấn cho biết sẽ có các giải pháp giảm chi phí liên quan đến cảng cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hóa tại các cảng thuộc hệ thống của TCSG tại CM-TV, đồng thời phân luồng hàng về hệ thống các ICD của Tân Cảng tại Đồng Nai và Bình Dương để giảm tải cho Cát Lái. Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải thì cho biết sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng để giảm phí cho xe container qua các trạm BOT tại các tuyến đường dẫn vào CM-TV.

Nhưng những giải pháp giảm chi phí được đề cập sẽ chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, việc giảm phí nâng hạ tại các cảng, thậm chí giảm tới 100% trong ba tháng như cam kết của TCSG, chỉ bù đắp được một phần nhỏ những chi phí liên quan đến giao nhận hàng, và TCSG cũng không thể giảm giá mãi. Chi phí lớn nhất là phí vận tải đường bộ thì chưa thể giảm ngay, do mức giảm phí qua các trạm BOT còn phải thông qua các bộ và phải được sự đồng thuận của chủ đầu tư. Việc giảm phí của các bên liên quan trong chuỗi vận tải có nhịp nhàng với nhau hay không cũng là một câu hỏi lớn khác. Một khi chi phí cho giao nhận hàng hóa tại CM-TV vẫn cao hơn tại Cát Lái, thì dù chỉ ở mức 10%, doanh nghiệp cũng khó lòng thay đổi được tập quán giao nhận hàng hóa trong bối cảnh mọi chi phí phát sinh đều là gánh nặng cho doanh nghiệp.

Một thực trạng đáng quan tâm khác, rằng hiện nay có rất ít tuyến vận chuyển nội Á có tàu tại CM-TV, điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng trong khu vực Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu rất muốn hàng của họ về khu vực CM-TV để có thể giao nhận hàng hóa tại đây mà không được. Hiện cụm cảng CM-TV chỉ có năm tuyến dịch vụ nội Á, so với con số trên 70 tuyến tại cảng Cát Lái. Đáng tiếc là trong năm 2016 vẫn có bảy tuyến nội Á trong cụm cảng này, đến cuối năm ngoái thì hai tuyến của các hãng tàu quốc tế là ZIM và MCC đã bị rút, trong khi nếu tăng lên thì sẽ điều chuyển được một lượng hàng nhất định ra CM-TV. Có nhiều lý do cho bất cập này. So với các tàu container cỡ lớn của các tuyến tàu mẹ được miễn giảm các loại phí hàng hải vào cụm cảng CM-TV, các tàu đi tuyến nội Á không hề nhận được các ưu đãi tương tự. Thêm vào đó, từ ngày 1-7-2017, mức giá sàn làm hàng container đã được chính thức áp dụng cho khu vực CM-TV, mở rộng ra với cả container hàng trung chuyển, điều này cũng ảnh hưởng đến cơ cấu chi phí của hãng tàu nếu họ muốn đưa các tuyến nội Á vào CM-TV để làm hàng xuất nhập khẩu kết hợp trung chuyển. Kém cạnh tranh hơn cụm cảng TPHCM về mặt chi phí, CM-TV đành nhìn các tuyến dịch vụ nội Á ra đi, trong khi năng lực tiếp nhận vẫn còn.

Những nỗ lực để cải thiện thực trạng khai thác cụm cảng CM-TV và chống tình trạng ùn tắc giao thông cho khu vực cảng Cát Lái của các bên liên quan trong thời gian tới đang được các doanh nghiệp đón chờ, nhưng về dài hạn các giải pháp này chắc chắn là chưa đủ. Rất cần các giải pháp căn cơ hơn, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bên hơn nữa như từ Bộ Công Thương trong vấn đề giảm các thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu và phát triển các trung tâm logistics, Bộ Tài chính liên quan đến việc điều chỉnh phí hàng hải cạnh tranh hơn, vấn đề thủ tục hải quan hàng trung chuyển, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến câu chuyện thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp có lượng hàng container cao... Một khi các giải pháp được tiến hành đồng bộ với quyết tâm cao nhất, CM-TV mới có thể tận dụng được lợi thế cảng nước sâu của mình, đóng vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng của cộng đồng doanh nghiệp.

(1) Trong tháng 6-2017, cảng Cát Lái đón trung bình 2.985 lượt xe ra vào mỗi ngày.

In bài viết In bài Gởi bài cho bạn bè Gửi bài cho bạn bè
Mời bạn đóng góp ý kiến
Tên(*)
Địa chỉ E-mail(*)
Nội dung(*)
Lưu ý : (*) là những thông tin bắt buộc.
* Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng; Tổng thư ký tòa soạn: Nguyễn Vạn Phú.
Thư ký tòa soạn: Hoàng Lang, Thục Đoan.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84.8) 3829 5936; Fax: (84.8) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.