Thứ Năm,  23/11/2017, 12:46 
Đặt báo in

Xe chở hàng Bắc-Nam: qua 29 trạm, đóng phí 4,8 triệu đồng

Lê Anh
Thứ Hai,  11/9/2017, 20:34 

Xe chở hàng Bắc-Nam: qua 29 trạm, đóng phí 4,8 triệu đồng

Lê Anh

Một trạm thu phí trên địa bàn TPHCM - Ảnh minh họa: Lê Anh

(TBKTSG Online) - Xe chở hàng có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet (xe loại 5) nếu đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu sẽ phải qua 29 trạm thu phí trên quốc lộ 1A và phải đóng mức phí 4,8 triệu đồng.

Số liệu cập nhật mới nhất được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) công bố chiều 11-9 cho thấy, trên quốc lộ 1A hiện có 29 trạm thu phí, quốc lộ 14 (hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) có 5 trạm thu phí.

Những con số thống kê cho thấy, các trạm thu phí BOT mọc lên dày đặc trong thời gian qua đã khiến doanh nghiệp vận tải phải đóng phí rất cao. Đó là chưa kể hàng năm doanh nghiệp còn phải đóng phí bảo trì đường bộ theo đầu xe. Phí đường bộ cao khiến chi phí vận tải tăng cao kéo giá cả hàng hóa tăng theo.

Cụ thể, nếu đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu theo đường quốc lộ 1A cũ thì tổng mức phí mà các loại xe phải trả thấp nhất là 865.000 đồng và cao nhất lên đến hơn 4,5 triệu đồng (xem bảng).

STT

Loại xe

Tổng mức phí đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng

865.000 đồng

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

1.238.00 đồng

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

1.823.000 đồng

4

Xe  tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet

2.975.000 đồng

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet

4.540.000 đồng

Còn nếu đi theo lộ trình một số đoạn cao tốc đã hoàn thành thì từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu vẫn đi qua 29 trạm, song số phí phải trả sẽ cao hơn.

STT

Loại xe

Tổng mức phí đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu (đi một số đoạn cao tốc)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng

955.000 đồng.

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

1.358.00 đồng.

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

1.978.000 đồng.

4

Xe  tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet

3.150.000 đồng.

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet

4.805.000 đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ, trong số 29 trạm thu phí hiện nay thì trạm Tào Xuyên trên quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa hiện đang tạm dừng thu phí nên không cộng vào tổng mức phí của 29  trạm. Nếu tính cả trạm Tào Xuyên thì tổng mức phí các xe phải trả sẽ còn cao hơn.

Đối với quốc lộ 14 mức phí cao nhất mà xe chở hàng phải trả qua 5 trạm cũng gần 1 triệu đồng (xem bảng)

STT

Loại xe

Đi toàn tuyến (5 trạm)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng

175.000 đồng

 

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; Xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

250.00 đồng

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; Xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

375.000 đồng

4

Xe  tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet

640.000 đồng

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet

940.000 đồng

 

 
Mời xem thêm:
 
In bài Gửi bài cho bạn bè
Top
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
NGÂN HÀNG
BẢO HIỂM
CHỨNG KHOÁN
TIỀN TỆ
KINH DOANH
THƯƠNG MẠI-DỊCH VỤ
XUẤT NHẬP KHẨU
GIAO THƯƠNG
DIỄN ĐÀN
Ý KIẾN
BLOG
BẠN ĐỌC VIẾT
DOANH NGHIỆP
CHUYỆN LÀM ĂN
SỨC KHỎE
PHÁP LUẬT
QUẢN TRỊ
VĂN HÓA - XÃ HỘI
VĂN HÓA
XÃ HỘI
HẠ TẦNG - ĐỊA ỐC
NHÀ ĐẤT
HẠ TẦNG
THẾ GIỚI
PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN
GHI NHẬN
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó thư ký tòa soạn: Hồng Văn, Yến Dung.
Tòa soạn: Số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (8428) 3829 5936; Fax: (8428) 3829 4294.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của website này. Không được sử dụng lại nội dung trên Thời báo Kinh tế
Sài Gòn Online dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.